ข่าวสังคม

ขอนแก่น ถนนข้าวโป่ง งานประเพณีสงกรานต์ หนองสองห้องยิ่งใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สงกรานต์ปีนี้ทุกภาคส่วนทั้งเอกชน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน อสม. ชมรมต่างๆ และพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลตำบลหนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ได้ร่วมมือร่วมใจ จัดงานประเพณีสงกรานต์
ปีนี้มีจุดเด่น เรียกกันว่า ถนนข้าวโป่ง จัดโดย เทศบาลตำบลหนองสองห้อง จ.ขอนแก่น กิจกรรมขบวนแห่นางสงกรานต์ ยาวกว่าครึ่งกิโลเมตร ของ 7 ชุมชน ประชาชนชายหญิงสนุกสนานสวมใส่เสื้อผ้าไหม รำฟ้อนไปตามถนนซึ่งได้รับเกียรติจาก นายประจักร์ ไชยกิจ นายอำเภอหนองสองห้อง เป็นประธานเปิดงาน ครั้งนี้ โดย ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ถิรทัฬหกุล นายกเทศมนตรีตำบลหนองสองห้อง กล่าวรายงานการจัดงานฯ

ประเพณีสงกรานต์ ประจำปี2566 ตั้งชื่อว่า ถนนข้าวโป่งบึงหนองสองห้อง นับเป็นประเพณีหนึ่งที่มีคุณค่าและมีความสำคัญทางวัฒนธรรมที่จะแสดงถึงความรัก ความผูกพันในครอบครัว ชุมชน และสังคม เป็นประเพณีที่งดงาม อ่อนโยน เอื้ออาทร และบรรยากาศของความกตัญญู ความเคารพซึ่งกันและกัน สะท้อนเอกลักษณ์ให้เห็นถึงความเป็นคนไทยได้อย่างชัดเจน

ทางเทศบาลตำบลหนองสองห้อง ร่วมกับประชาชนทั้งเจ็ดหมู่บ้านในเขตเทศบาลฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของประเพณีสงกรานต์ จึงได้สรุปจัดงานเป็นพิเศษกว่าทุกปี มีมหรสพ มากมาย การแข่งขันกีฬาแบบพื้นบ้าน ฟุตซอล อุโมงค์น้ำมุมภาพตกแต่งไว้ให้ประชาชนมาถ่ายรูปเหมือนได้มาท่องเที่ยวทะเล ฯเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงามให้คงอยู่ตลอดไป และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับอำเภอหนองสองห้อง ซึ่งในปีนี้ได้จัดงานประเพณีสงกรานต์ภายใต้สโลแกน “เล่นน้ำสนุก บุญเบิกบานใจ ปีใหม่ไทยความสวยงามรอบบึง ทำบุญที่วัดเกาะสะอาดหนองสองห้อง ไปลงเล่นน้ำทั้งวัน นั่งแพ นั่งจักรยานน้ำ ณ “ถนนข้าวโป่ง” แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สถานที่มาออกกำลังกายและการพักผ่อนหย่อนใจ ร่มรื่นทิวทัศน์สวยงาม ที่บึงหนอสองห้องเป็นที่ตั้งศาลเจ้าปึงเถ่ากงม่า และหนองละเลิงเค็ง ป่าชุมชนรับธงพระราชทาน ปรางค์กู่บ้านเมย ที่สำคัญ วัดสระบัวแก้ว ชมจิตกรรมฝาผนังโบราณ ทุกอย่างชมเที่ยว ฟรี#