ข่าวสังคม

นครพนม ติดตามการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เข้มงวดและควบคุมการจราจรในถนนสายหลัก ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนปลอดภัยในการเดินทาง

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังใหม่) นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ ปลัดจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมและติดตามการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 โดยข้อมูลจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม รายงานว่าตลอดวันที่ 16 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา จังหวัดนครพนมมีอุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้น 1 ครั้ง เมื่อเวลา 19.20 น. สาเหตุเกิดจากการขับรถตัดหน้ากระชั้นชิดชนกับรถของคู่กรณี มีผู้บาดเจ็บ 2 คน ซึ่งอยู่ระหว่างการรักษาตัวที่โรงพยาบาล การบังคับใช้กฎหมายมีการเรียกตรวจ 4,086 คัน พบผู้กระทำความผิด 255 ราย เป็นผู้ที่ไม่สวมหมวกนิรภัยมากสุด คือ 71 ราย รองลงมาคือกรณีไม่มีใบขับขี่ ขับรถโดยเมาสุรา ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด ขับมอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย ขับรถย้อนศร ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย แซงในที่คับขัน ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ตามลำดับ

นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ ปลัดจังหวัดนครพนม ได้ขอความร่วมมือให้ทุกหน่วยปฏิบัติตามข้อสั่งการศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี โดยให้ดำเนินการตามมาตรการ แนวทาง อย่างเข้มงวดในพื้นที่เสี่ยง โดยให้ความสำคัญในพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอที่มีผู้เสียชีวิต เน้นลดพฤติกรรมดื่มแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด และไม่สวมหมวกนิรภัย เพื่อลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต ให้เข้มงวดและควบคุมการจราจรในถนนสายหลัก โดยเฉพาะถนนที่มีระยะทางยาว ให้เน้นลดพฤติกรรมการขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด และการหลับในของผู้ขับขี่ ซึ่งในช่วงนี้อาจมีพายุฝนฟ้าคะนอง และวาตภัย ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้บางส่วน ให้แจ้งเตือนประชาชนทราบถึงสถานการณ์สาธารณภัยควบคู่กับความปลอดภัยทางถนน ซึ่งอาจทำให้มีต้นไม้หักโค่นกีดขวางการจราจร และสภาพถนนเปียกลื่น ทัศนวิสัยไม่ดี เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง ถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย

ด้านนาวงสาวพัชรา วัฒนกุล ผู้จัดการบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สาขานครพนม ได้แนะนำให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการทำประกันภัย โดยมีแนวทางการเบิกค่าสินไหม ถ้าผู้ประสบอุบัติเหตุนอนโรงพยาบาลให้ยื่นเอกสารมอบอำนาจให้โรงพยาบาล ตั้งเบิกกับบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และกรณีที่สองคือ ยื่นเอกสารเบิกด้วยตัวเองได้ที่ บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ภายในระยะเวลาไม่เกิน 180 วัน นับแต่วันที่เกิดเหตุ ซึ่งสามารถยื่นเบิกได้ทุกสาขาทั่วประเทศ ใกล้สาขาไหน ไปสาขานั้น
ทั้งนี้ จังหวัดนครพนมบูรณาการทุกภาคส่วน เพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่สัญจรไปมาในพื้นที่ และส่งผู้โดยสารกลับภูมิลำเนา และกลับไปประกอบอาชีพ ให้ถึงจุดหมายปลายทางด้วยความปลอดภัย