ข่าวสังคม

‘สสจ.นครพนม’ ซ้อมแผนดับเพลิง ฝึกแนวทางตอบโต้ภาวะฉุกเฉินกรณีเหตุอัคคีภัยในหน่วยงาน

วันที่ 21 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมร่มฉัตร ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายแพทย์กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงศ์เวช รักษาการนายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดการอบรมอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง แนวทางการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินกรณีเหตุอัคคีภัย ในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

นายแพทย์กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงศ์เวช เปิดเผยว่า ปัจจุบันอัคคีภัยนับเป็นสาธารณภัยประเภทหนึ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้เป็นประจำ และก่อให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยจึงเน้นย้ำให้หน่วยบริการสาธารณสุขทุกแห่งจัดทำ ทบทวน และฝึกซ้อมแผนเตรียมความพร้อมรับอัคคีภัยในหน่วยบริการให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อป้องกันการสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นทั้งต่อตัวบุคลากรผู้ปฏิบัติงาน ผู้เข้ารับบริการ ทรัพย์สินในสำนักงาน และอาจจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนที่พักอาศัยอยู่รอบๆ บริเวณใกล้เคียง ทั้งทางตรงและทางอ้อมได้ ดังนั้น เพื่อให้บุคลากรมีความพร้อมในการรับมือตอบโต้เหตุอัคคีภัย กลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย จึงได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง แนวทางการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินกรณีเหตุอัคคีภัย ในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขขึ้น โดยบุคลากรในสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ที่ปฏิบัติงานในแต่ละกลุ่มงาน เข้ารับการอบรม รวมทั้งสิ้น 80 คน โดยได้รับการสนับสนุนคณะวิทยากรงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานเทศบาลเมืองนครพนม

การเตรียมความพร้อมในการรับมือตอบโต้เหตุอัคคีภัย ถือได้ว่ามีความจำเป็นและสำคัญเป็นอย่างยิ่ง หากไม่มีการวางแผนในการรับมือไว้ล่วงหน้า อาจทำให้บุคลากรผู้ปฏิบัติงานทุกท่านเกิดความตื่นตระหนก และความหวาดกลัวในการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินจากอัคคีภัย หากบุคลากรไม่ทราบการดับเพลิงอย่างถูกวิธี หรือใช้เวลามากเกินไปในการตอบสนองต่อเหตุการณ์ดังกล่าวจะทำให้เพลิงไหม้ติดต่อลุกลามไปตามบริเวณที่มีเชื้อเพลิงอยู่อย่างรวดเร็ว และก่อให้เกิดความสูญเสียให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินอย่างมหาศาล การเตรียมความพร้อมในการรับมือตอบโต้เหตุอัคคีภัย

ทั้งนี้ ในภาคบ่ายจะเป็นการฝึกภาคปฏิบัติ ฝึกซ้อมดับเพลิงและฝึกซ้อมอพยพหนีไฟโดยจำลองสถานการณ์และฝึกซ้อมเสมือนเหตุการณ์จริง รวมทั้งการฝึกทบทวนการระงับเหตุก๊าซ LPG รั่วไหล และการฝึกทบทวนการใช้ถังดับเพลิงชนิดยกเคลื่อนย้ายในการระงับเหตุเพลิงไหม้เบื้องต้น