ข่าวสังคม

ศรีสะเกษ พายุฤดูร้อนถล่ม พังยับ 6 อำเภอ เสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน ขณะที่แม่วัวชาวบ้านที่ผูกไว้ ถูกแรงลมซัดไม้ฟาดร่างตาย

วันที่ 23 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 88 หมู่ 7 ต.น้ำเกลี้ยง อ.น้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส.กมลรัตน์ พละศักดิ์ อายุ 66 ปี ปรากฏว่า ขณะเกิดเหตุพายุลมพัดถล่มบ้านเรือน ต้นยูคาลิปตัสได้หักล้มลง และฟาดกับวัวซึ่งได้ผูกไว้ ทำให้วัวของ น.ส.กมลรัตน์ ตาย

น.ส.กมลรัตน์ ได้เล่าถึงเหตุการณ์ในครั้งนี้ว่า ขณะเกิดเหตุตนได้อาศัยอยู่กับหลาน และประกอบอาชีพรับจ้างเลี้ยงวัว จำนวน 11 ตัว เป็นวัวของตน จำนวน 2 ตัว โดยในช่วงที่เกิดเหตุ (วันที่ 22 เม.ย.66 เวลา 16.00 น.) ได้เกิดลมพายุพัดอย่างรุนแรง ทำให้วัวเพศเมีย อายุประมาณ 5 ปี ซึ่งเป็นวัวของตน ถูกต้นยูคาลิปตัสที่ตนนำวัวไปผูกไว้ หักโค่นลงจากแรงลม และฟาดเข้ากับร่างวัว ทำให้วัวของตนตาย ตนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก เพราะตนมีวัวเพียง 2 ตัว เท่านั้น ส่วนวัวอีกตัว ที่รอดตายก็เป็นวัวลูกน้อย อายุแค่ 2 เดือนเท่านั้น ซึ่งต้องหาน้ำนมของแม่วัวตัวใหม่ ให้กับลูกวัวตัวน้อย ตัวนี้ด้วย เพราะแม่วัวได้ตายไปแล้ว

ขณะที่ นายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยถึงสถานการณ์และความเสียหายจากพายุฤดูร้อนในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ ว่า ขณะนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2566 ที่ผ่านมา จำนวน 6 อำเภอ 7 ตำบล 27 หมู่บ้าน โดยมีบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ จำนวน 116 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จำนวน 206 ครัวเรือน ซึ่งผลกระทบจากความเสียหายในครั้งนี้ นายสำรวย เกษกุล ผวจ.ศรีสะเกษ ได้สั่งการให้อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งที่ได้รับผลกระทบ เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชน อย่างเร่งด่วนต่อไป