ข่าวสังคม

มุกดาหาร ตม ช่วยเหลือชาวลาวที่ติดมากับแพร้านอาหารขณะเกิดพายุฤดูร้อน

ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือชาวลาวที่ติดมากับแพขนาดใหญ่ของร้านอาหารริมฝั่งแม่น้ำโขง สปป.ลาว ขณะเกิดพายุฤดูร้อน นำส่งกลับบ้าน อย่างปลอดภัย

วันที่ 24 เม.ย. 66 ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.สิทธิ์ ศิริกังวาลกุล รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.มนุวัฒน์ กอสนาน รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.นพดล รักชาติ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร, พ.ต.ท.ธนูศิลป์ ดวงแก้วงาม รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร, พ.ต.ต.พิชิต มัครมย์ สว.ตม.จว.มุกดาหาร โดยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนฯ ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำกำลังเข้าให้การช่วยเหลือคนลาวที่ติดมากับแพของร้านอาหาร และได้นำส่งตัวกลับ สปป.ลาว ด้วยความปลอดภัย

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 เม.ย.66 เวลาประมาณ 17.00 น. เกิดพายุฤดูร้อนถล่มบ้านเรือน และร้านอาหารริมฝั่งโขง ได้รับความเสียหาย ตลอดจนแพขนาดใหญ่ของร้านอาหารที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง สปป.ลาว ขณะเกิดพายุโซ่ที่ยึดแพของร้านอาหารต้านแรงลมไม่ไหวเกิดขาด ทำให้ลมได้พัดแพขนาดใหญ่จากฝั่ง สปป.ลาว ข้ามมาติดที่ริมฝั่งไทย บริเวณหน้าสถานีตำรวจน้ำมุกดาหาร โดยมีแขกที่มานั่งรับประทานอาหารและพนักงานเสิร์ฟ ติดมากับแพ ซึ่งเป็นชาวลาว จำนวน 11 คน
นางน้อย ไม่มีนามสกุล อายุ 27 ปี พนักงานเสิร์ฟที่อยู่บนแพ บอกว่า เกิดพายุหมุนขณะเสิร์ฟอาหาร มีลมพัดมาอย่างแรง คนที่อยู่บนเรือพากันหาที่หลบซ่อนตัว ทุกคนตกใจกลัว จนพายุสงบลงก็มาถึงฝั่งประเทศไทยแล้ว

ด้านนางสมจิตร ศรีสุข อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 108 ถนนสำราญชายโขงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขงที่ได้รับความเสียหาย เล่าว่า แพได้หลุดมาจากลาวตอนพายุมา โซ่หลุดลมได้พัดแพเข้ามายังฝั่งประเทศไทย ที่หน้าสถานีตำรวจน้ำ เรือหาปลาของตนเองที่จอดไว้ริมฝั่งแม่น้ำโขงโดนแพทับได้รับความเสียหาย แพร้านอาหารลมพัดมาแบบรวดเร็วมาก ไม่สามารถลงไปเก็บกู้ไว้ทัน ตอนนี้มีพนักงานนอนเฝ้าแพร้านอาหาร คนในเรือไม่มีใครได้รับบาดเจ็บปลอดภัยทุกคน ทางเจ้าหน้าที่ไทยได้ให้ความช่วยเหลือแล้ว คนลาวที่ติดมากับแพก็ได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทางฝั่งไทย ที่ให้ความช่วยเหลือและส่งกลับ ประเทศลาว อย่างปลอดภัย ส่วนเรือหาปลาที่ได้รับความเสียหาย เจ้าของแพร้านอาหารจะเข้ามารับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายให้

ล่าสุด ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร ตำรวจน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ให้การช่วยเหลือ พร้อมประสานทางการลาว เพื่อมาลากแพร้านอาหารกลับไปยังที่เดิม แต่เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย จึงได้อำนวยความสะดวกผู้ติดมากับแพฯ พร้อมประสานญาติให้มารอรับ ณ ตม. ลาว และนำส่งกลับ สปป.ลาว อย่างปลอดภัย ได้รับความขอบคุณจากญาติที่มารับเป็นอย่างยิ่ง ส่วนคนประจำแพให้เฝ้าอยู่ประจำแพฯ พรุ่งนี้เช้าจะทำการลากแพ กลับไปยังฝั่ง สปป.ลาว ต่อไป.