ข่าวสังคม

อำนาจเจริญ ร้อง นอภ.ไม่ยอมอนุมัติงบไฟฟ้าส่องสว่างระหว่างหมู่บ้าน

นายกเทศบาลนำแกนนำชาวบ้านบุกศาลากลางยื่นหนังสือร้องเรียน กล่าวหา นายอำเภอขัดขวางความเจริญไม่ยอมลงนามอนุมัติงบโครงการไฟส่องสว่างระหว่างหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2566 นายปรเมศร์ คำสุข นายก เทศบาลสิริเสนาง อ. เสนางคนิคม จ. อำนาจเจริญเปิดเผยว่า ตนพร้อมนายชาต รี ศรีจันทร์ สจ. เขต เสนางคนิคม เป็นแกนนำหมู่บ้าน หนอง หมู่ 9 ต. เสนางฯ บ้านนาไร่ใหญ่ และหมู่บ้านใกล้เคียงประมาณ กว่า100 คนไปรวมตัวกันที่หน้าศาลากลาง จังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนนายวิทยุทธิ์ ทองแป้น นอภ.เสนางคนิคม ที่ไม่ยอมลงนามอนุมัติงบประมาณโครงการไฟฟ้าส่องสว่างถนนระหว่างหมู่บ้านหนองค้าและหมู่นาไร่ใหญ่ ต. เสนางคนิคม ส่งผลให้ชาวบ้านไม่พอใจที่ไม่สามารถนำโครงการไปลงงบอาจจะส่งผลเงินคืนคลังทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวเสียผลประโยชน์ต่อนายชนาส ชัชวานวงค์ ผวจ. อำนาจเจริญ แต่ไม่อยู่อ้างว่าติดราชการมีเพียงนายชาญณรงค์ ไชยคิรินทร์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ชำนาญการมารับหนังสือแทน

นายปรเมศร์ คำสุข นายกเทศบาลสิริเสนาง กล่าวว่าที่ตนและตัวแทนชาวบ้านเดินจ. อำนาจเจริญ 4/5/66
ข่าว ร้องนอภ ไม่ยอมอนุมัติงบไฟฟ้าส่องสว่างระหว่างหมู่บ้าน

นายกเทศบาลนำแกนนำชาวบ้านบุกศาลากลางยื่นหนังสือร้องเรียน กล่าวหา นายอำเภอขัดขวางความเจริญไม่ยอมลงนามอนุมัติงบโครงการไฟส่องสว่างระหว่างหมู่บ้าน เมื่อวันที่  4 พ.ค. 66 นายปรเมศร์   คำสุข  นายก เทศบาลเสนาง  อ. เสนางคนิคม จ. อำนาจเจริญเปิดเผยว่า ตนพร้อมนายชาตรี   ศรีจันทร์   สจ. เขต เสนางคนิคม  เป็นแกนนำหมู่บ้าน หนอง หมู่ 9 ต. เสนางฯ บ้านนาไร่ใหญ่ และหมู่บ้านใกล้เคียงประมาณ  100 คนไปรวมตัวกันที่หน้าศาลากลาง จังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนนายวิทยุทธิ์    ทองแป้น  นอภ.เสนางคนิคม  ที่ไม่ยอมลงนามอนุมัติงบประมาณโครงการไฟฟ้าส่องสว่างถนนระหว่างหมู่บ้านหนองค้าและหมู่นาไร่ใหญ่ ต. เสนางคนิคม ส่งผลให้ชาวบ้านไม่พอสิริใจที่ไม่สามารถนำโครงการไปลงงบอาจจะส่งคืนคลังทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวเสียผลประโยชน์ต่อนายชนาส    ชัชวานวงค์   ผวจ. อำนาจเจริญ แต่ไม่อยู่อ้างว่าติดราชการมีเพียงนายชาญณรงค์    ไชยคิรินทร์    นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ชำนาญการมารับหนังสือแทน
    นายปรเมศร์   คำสุข นายกเทศบาลสิริเสนาง กล่าวว่าที่ตนและตัวแทนชาวบ้านเดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนนอภ. เสนางฯต่อ ผวจ.ครั้งนี้ เนื่องจากทางจังหวัดได้มีหนังสือแจ้งไปยังอำเภอเสนางว่าได้รับงบประมาณจากงบกลาง จำนวน 5.4  ล้านบาท โดยทางอำเภอได้มอบหมายให้เทศบาลสิริเสนางไปทำประชาคมหมู่บ้าน ในวันที่ 5 เม.ย. – 7 เม.ย.66 ลงมติว่าให้นำงบประมาณดังกล่าว ลงไฟฟ้าโซล่าเซลส่องสว่าง ระหว่างหมู่บ้าน 2 เส้นๆละ 2.7 ล้านบาท แต่ต่อมาในวันที่ 29-30 เม.ย.66 ทางอำเภอได้ออกราาาหากผู้ใดยกมือเอาโครงการนี้ถ้าไฟส่องสว่างชำรุดเสียหายขึ้นมาคนนั้นจะต้องรับผิดชอบร่วมกับอำเภอและเป็นโครงการโครงการที่ไม่มีความสำคัญ เป็นการโกหกชาวบ้านเข้าใจคลาดเคลื่อน ชาวบ้านจึงไม่กล้ายกมือรับโครงการทั้งๆที่โครงการดังกล่าวทางอำเภอได้มอบหมายให้เทศบาลไปประชาคมหมู่มาแล้วโดยทางเทศบาลก็ได้ออกหนังสือเชิญไปทางอำเภอโดยทางอำเภอบอกว่าให้ประชาคมได้เลย แต่ทีหลังมากลับลำ ตนและแกนนำหมู่บ้านเกรงว่างบประมาณจะตกไปทำให้ประชาชนในหมู่บ้านดังกล่าวเสียประโยชน์ พวกตนจึงได้มายื่นหนังขอความเป็นธรรมกับ ผวจ.ดังกล่าวนายปรเมศร์กล่าว 

ุ นายชาตรี ศรีจันทร์ สจ.กล่าวว่าเพื่อไม่ให้สร้างความแตกแยกในชุมชนไปมากกว่านี้ตนจึงขอฝากไปยัง ผวจ. อำนาจเจริญให้ย้ายนายอำเภอออกจากพื้นที่โดยด่วนเพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยกไปมากกว่านี้นายชาตรีกล่าว
ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อทางโทรศัพท์ต่อนายอำเภเสนางคนิคมมาแล้วโดยทางเทศบาลก็ได้ออกหนังสือเชิญไปทางอำเภอโดยทางอำเภอบอกว่าให้ประชาคมได้เลย แต่ทีหลังมากลับลำ ตนและแกนนำหมู่บ้านเกรงว่างบึประมาณจะตกไปทำให้ประชาชนในหมู่บ้านดังกล่าวเสียประโยชน์ พวกตนจึงได้มายื่นหนังขอความเป็นธรรมกับ ผวจ.ดังกล่าวนายปรเมศร์กล่าว
นายชาตรี ศรีจันทร์ สจ.กล่าวว่าเพื่อไม่ให้สร้างความแตกแยกในชุมชนไปมากกว่านี้ตนจึงขอฝากไปยัง ผวจ. อำนาจเจริญให้ย้ายนายอำเภอออกจากพื้นที่โดยด่วนเพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยกไปมากกว่านี้นายชาตรีกล่าว
ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อทางโทรศัพท์ต่อนายวิทยุทธ์ ทองแป้น นอภ. แต่ นอภ.บอกว่ากำลังติดประชุม ต่อมาได้ติดต่ออีกครั้งแต่ไม่ยอมรับสาย