ข่าวสังคม

นครพนม จบด้วยดี ยอมถอยคนละก้าว หลังพ่อเมืองนครพนม เข้าหย่าศึก เปิดวัดพระธาตุพนมรับพุทธศาสนิกชนตามปกติ

วันที่ 5 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่วรายงานว่า จากกรณีที่กรรมการวัดพระธาตุพนม ได้มีมติให้ กลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าที่ตั้งแผงขายดอกไม้ธูปเทียน ลอตเตอรี่และสิ้นค้าอื่นๆอยู่ในบริเวณวัดให้ออกไปขายนอกวัดเป็นเหตุให้มีการวางขายสินค้าทับซ้อนกันกับเจ้าของที่เดิม จนต้องรุกล้ำเข้าไปในบริเวณด้านหน้าวัด จนทนายอนันต์ชัย ไชยเดชทนายกองทัพธรรม ผู้รับมอบอำนาจจากพระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม แจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มแม่ค้าดังกล่าวพร้อมประกาศจะปิดวัดพระธาตุพนมเป็นเวลาหนึ่งเดือนเพื่อจัดระเบียบภายในวัดและกวาดล้างมาเฟียที่ใช้วัดแสวงหาประโยชน์ โดยจะเริ่มปิดตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป

หลังทราบเรื่อง นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดได้เข้าตรวจสอบพื้นที่จริงที่วัดพระธาตุพนม โดยได้พบปะกับบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ตั้งแผงขายอยู่หน้าวัด เพื่อรับทราบปัญหา ในตอนค่ำของวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมาหลังจากนั้นช่วงบ่ายวันที่ 4 พฤษภาคม นายวันชัย จันทร์พร พร้อมด้วยคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม อัยการจังหวัดนครพนม รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ปลัดจังหวัดนครพนม นายอำเภอธาตุพนม ผู้แทน กอ.รมน.จังหวัดนครพนม และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เดินทางเข้ากราบนมัสการพระเทพวรมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร และได้ร่วมประชุมหารือ พร้อมกับทนายเอื้อ มูลสิงห์ ไวยาวัจกร และคณะกรรมการวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารซึ่งเป็นตัวแทนทนายอนันต์ชัย ไชยเดช เพื่อหาข้อยุติร่วมกัน โดยใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงจึงได้ข้อสรุปร่วมกัน โดยให้เจรจาพูดคุยกับแม่ค้าให้ยอมย้ายออกไปขาย ในพื้นที่ที่ทางวัดจัดให้เป็นการชั่วคราวก่อน โดยทางวัดมีโครงการที่จะสร้างโดมเพื่อให้ชาวบ้านเข้าไปวางสิ้นค้าขายให้ แต่ต้องใช้เวลาระยะหนึ่งเนื่องจากยังติดขัดที่งบประมาณ แต่ตอนนี้ขอให้ชาวบ้านย้ายออกจากบริเวณหน้าทางเข้าวัดเพื่อคืนพื้นที่ตรงนี้ให้วัดเสียก่อน ซึ่งหากสามารถดำเนินการได้ก็จะได้ไม่ต้องปิดวัดแต่อย่างใด

หลังได้ข้อยุตินายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าทำความเข้าใจกับชาวบ้านและแจ้งผลการปรึกษาหารือกับทางตัวแทนของวัดให้ชาวบ้านทราบ ซึ่งชาวบ้านทั้งหมดก็พอใจและยอมปฏิบัติตามมติที่ประชุมโดยไม่มีข้อโต้แย้ง และต่างพากันทยอยขนข้าวของและแผงค้าออกจากบริเวณหน้าวัดทันทีทำให้บริเวณหน้าวัดกลับมามีบรรยากาศโปร่งโล่งเป็นระเบียบเรียบร้อยอีกครั้งหนึ่งทันที

นายเอื้อ มูลสิงห์ ไวยาวัจกรวัดกล่าวให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวว่า หลังการพูดจาปรึกษาหารือกันระหว่างพระเทพวรมุนีกับคณะของผู้ว่าราชการจังหวัดทำให้สมารถหาข้อยุติได้โดยตนได้แจ้งให้ทางทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ให้ทราบถึงมติดังกล่าวแล้วและจะมีคำสั่งยกเลิกการสั่งปิดวัดเป็นเวลา หนึ่งเดือนทันทีเนื่องจากชาวบ้านได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี หลังจากนั้นทางเฟสบุ๊คของทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ก็ได้โพสต์ข้อความยกเลิกคำสั่งปิดวัดพระธาตุพนมเป็นเวลาหนึ่งเดือนตามมาเมื่อเวลาประมาณ 21.30 น.ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับประชาชนที่จะเดินทางมาสักการะองค์พระธาตุพนมต่อไป

ซึ่งบรรยากาศในช่วงเช้าของวันที่ 5 พฤษภาคม หลังมีข้อยุติในที่ประชุม ชาวบ้านที่เคยวางแผงขายกีดขวางทางเดินและหน้าบริเวณประตูทางเข้าวัดต่างย้ายมาขายในบริเวณที่ทางการจัดไว้ให้ทำให้ลานพื้นที่หน้าวัดโล่งเป็นระเบียบเรียบร้อย และยังคงมีพุทธศาสนิกชนเดินทางมากราบนมัสการองค์พระธาตุพนมอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย