ข่าวสังคม

เลย ครบรอบปีที่ 70 ตร.ตชด. ตร.เลย ติดดีเด่น 2 นาย

ผู้สื่อข่าวรายงานที่ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ถนนพหลโยธิน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.สมพงศ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และอดีต ผู้บังคับบัญชาการตำรวจตระเวน เป็นประธานในพิธี เนื่องในวันสถาปนากองบัญชาการตำรวจตะเวนครบรอบปีที่ 79 มีตำรวจระดับผู้กำกับการทั่วประเทศร่วมพิธี

พล.ต.อ.สมพงศ์ ชิงดวงกล่าวว่า เนื่องในวันสถาปนากองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนครบรอบปีที่ 70 ดดนร่วมกันสักการะพระพุทธศรีประกายสิทธิ์ พิธีบวงสรวงศาลพระภูมิ “สันติเทวชยมงคล” พิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์พลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์ และพิธีสงฆ์ตามธรรมเนียมปฏิบัติของหน่วย กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้น ในปีพุทธศักราช 2496 ภายใต้สภาวะที่ประเทศไทยเผชิญกับภัยคุกคามของลัทธิคอมมิวนิสต์ที่พยายามจะขยายอิทธิพลมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศไทย ทำให้รัฐบาลในขณะนั้นต้องมีมาตรการในการป้องกัน ครั้นจะมอบหมายให้หน่วยทหารดำเนินการก็ติดเงื่อนไขอนุสัญญาระหว่างสยามกับฝรั่งเศส ที่ห้ามมิให้นำกำลังทหาร วางไว้ระยะ 25 กิโลเมตรจากแนวชายแดน หากใช้กำลังตำรวจภูธรก็มีไม่เพียงพอ เนื่องจากต้องดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ตอนในของประเทศ รัฐบาลและกรมตำรวจ โดยพลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์ อธิบดีกรมตำรวจในขณะนั้น จึงจัดตั้ง “ตำรวจตระเวนชายแดน” ขึ้นมา เพื่อปฏิบัติหน้าที่รักษาสถานการณ์ตามแนวชายแดนโดยเฉพาะ รวมถึงดำเนินการตามนโยบายของทุกกระทรวง ทบวง กรม เพื่อดูแลช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ทุรกันดารห่างไกลคมนาคมเพื่อความมั่นคงของชาติ

โดยปัจจุบันกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ยังคงมุ่งมั่นปฏิบัติภารกิจในการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงปลอดภัยตามแนวชายแดน เพื่อให้พื้นที่ชายแดนและพื้นที่ที่มีปัญหาด้านความมั่นคงได้รับการดูแล รักษาความปลอดภัย ประชาชนในพื้นที่ชายแดนได้รับการคุ้มครองให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ดำเนินการพัฒนาและช่วยเหลือประชาชน เพื่อความมั่นคงของประเทศ และเป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนสืบไป

“เนื่องในวันครบรอบ70 ปี วันสถาปนา กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบรางวัลให้แก่ ร.ต.อ. สุเมธ พลเยี่ยม และ ส.ต.ท.ไกรสิทธิ์ แสนคำ สังกัดตชด.246 อ.เชียงคาน จ.เลย