ข่าวสังคม

บุรีรัมย์ กรมการศาสนาขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมระยะที่ 2 ภาคอีสานผนึกกำลังเครือข่ายความร่วมมือเสริมสร้างคุณธรรมทั่วประเทศ

กรมการศาสนา จัดประชุมชี้แจงการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรม ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566-2570) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่บุรีรัมย์ ผนึกกำลังเครือข่ายความร่วมมือ เสริมสร้างคุณธรรมทั่วประเทศ

วันที่ 10 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดประชุมชี้แจงการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรม ระยะที่ 2 (พ.ศ.2566-2570) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านระบบออนไลน์ โดยมี นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ในฐานะฝ่ายเลขานุการ คณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมระดับจังหวัด และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 20 จังหวัด รวมจำนวน 150 คน เข้าร่วม ที่ห้องประชุม โรงแรมเทพนคร อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ.2566-2570) และเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำแผนฯ ของจังหวัดที่สอดคล้องและเป็นไปตามเป้าหมาย ตัวชี้วัด แนวทางการพัฒนาและการติดตามประเมินผล เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการประเมินชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม ตามเกณฑ์ใหม่ที่สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ.2566-2570) เพื่อสนับสนุนให้การขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ บรรลุวัตถุประสงค์และนำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายของแผนฯ และเพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนคุณธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมอย่างเป็นรูปธรรม สังคมมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อและสนับสนุนต่อการพัฒนาคนตลอดช่วงชีวิต
ซึ่งมีกิจกรรม ประกอบด้วย การบรรยายที่เกี่ยวข้องกับแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ.2566-2570) และเกณฑ์การประเมินชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม
โดยผู้ทรงคุณวุฒิ การอภิปรายความสำเร็จในการขับเคลื่อนชุมชน องค์กรอำเภอ และจังหวัดคุณธรรม การประชุมกลุ่มย่อย และการแสดงนิทรรศการส่งเสริมคุณธรรม และสาธิตผลิตภัณฑ์ชุมชน จำนวน 8 แห่ง

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแผนปฏิบัติการด้านการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ.2566-2570) เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน2565 ซึ่งเป็นแผนที่ดำเนินการต่อเนื่องจากแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2559-2565) มีเป้าหมายให้คนไทยมีพฤติกรรมที่สะท้อนการมีคุณธรรมเพิ่มขึ้น มุ่งสู่สังคมคุณธรรมที่คนไทยอยู่ร่วมกันด้วยความสมานฉันท์ ภายใต้หลักธรรมทางศาสนา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิถีวัฒนธรรมไทยที่ดีงาม และประเทศไทยปลอดทุจริต และประพฤติมิชอบ และมีตัวชี้วัด ดัชนีคุณธรรม 5 ประการ พอเพียง วินัย สุจริต จิตอาสา กตัญญู และหน่วยงานภาครัฐน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารงาน มีค่า ITA เพิ่มขึ้น เพื่อพัฒนาประเทศให้มั่นคงในมิติด้านคุณธรรม โดยมีคุณธรรมเป็นหลักยึดถือและปฏิบัติ รวมทั้งพัฒนาคุณธรรมในสังคมไทย ให้ปรากฎชัด และเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน