ข่าวสังคม

ชาวเลย พร้อมใจเดิน-วิ่ง เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในวันฉัตรมงคล

วันที่ 27 พ.ค. 2566 เวลา 06.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณลานพญานาค สวนสาธารณะกุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเดิน – วิ่ง “โครงการเดิน – วิ่งเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พ.ค.66 มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้บริหารท้องถิ่น แขกผู้มีเกียรติและชาวจังหวัดเลยร่วมวิ่ง กว่า 2,000 คน

นายดิษพล บุตรดีวงศ์ ท้องถิ่นจังหวัดเลย กล่าวรายงานว่า ด้วยกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2566 เป็นวันฉัตรมงคล ซึ่งเป็นวันสำคัญที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ เป็น พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี และราชอาณาจักรไทย ซึ่งหลังจากเสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติ และดำรงพระอิสริยยศ “พระบาทสมเด็จพระชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว” ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจหลายด้าน

โดยด้านการศึกษาทรงเสริมสร้างโอกาสทางการศึกษา พระราชทานพระราชทรัพย์ ร่วมสนับสนุนก่อตั้งโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร และทรงรับโรงเรียนไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ พระราชทานวัสดุอุปกรณ์การศึกษาที่ทันสมัย และมอบทุนช่วยเหลือ เยาวชนที่เรียนดี ขยันหมั่นเพียร ประพฤติดี มีคุณธรรม แต่มีฐานะยากจนอย่างต่อเนื่อง กระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสืบสานพระราชกรณียกิจด้านการศึกษา จึงได้กำหนดจัดโครงการเดิน-วิ่ง เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องใน วันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2566 ระหว่างวันที่ 1-31 พฤษภาคม 2566

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2566 นำเงินรายได้จากการดำเนินงานเป็นทุนในการช่วยเหลือเด็ก เยาวชน และประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และสามารถพึ่งพาตนเองได้ ส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดได้มีส่วนร่วม ในการการช่วยเหลือเด็ก เยาวชน และประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและสามารถพึ่งพาตนเองได้

การจัดกิจกรรมเดิน – วิ่ง ตามโครงการฯ ในครั้งนี้ จังหวัดเลย ได้มอบหมายให้ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดเลย และเทศบาลเมืองเลยร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการฯ และกำหนดระยะทางในการเดิน – วิ่ง5 กิโลเมตร โดยมีส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป สมัครเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 2,387 คนรายได้จากค่าสมัครมอบสมทบมูลนิธิชัยพัฒนา และมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ จำนวน 1,101,500 บาท เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ รองจากจังหวัดนครราชสีมา