ข่าวสังคม

เลย ชาวบ้านศรีสงครามร้องเรียนคัดค้านสร้างโรงงานไม้สับไม้ย่อยกลางชุมชนเรื่องกลับเงียบจึงเข้าร้องเป็นครั้งที่3

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม ชั้น 2 สำนักงานเทศบาลตำบลศรีสงคราม อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ได้มีชาวบ้านศรีสงคราม หมู่ 11 ตำบลศรีสงคราม อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย จำนวนประมาณ 50 คน นำโดยนายเสนาะ วานมนตรี ได้มายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายวุฒิชัย มัธยัสถ์สิน นายกเทศมนตรีตำบลศรีสงคราม เนื่องจากมีนายทุนจะเข้ามาตั้งโรงงานไม้สับไม้ย่อยในพื้นที่หมู่บ้าน อยู่กลางชุมชน ใกล้เคียงหมู่บ้านจัดสรร โรงแรม รีสอร์ท หวั่นว่าจะได้รับผลกระทบจากเสียง ฝุ่น สิ่งแวดล้อมไม่ดี จึงรวมตัวกันมาคัดค้าน ขอให้ย้ายไปตั้งที่อื่น หลังจากที่เคยมีการยื่นหนังสือคัดค้านไปแล้ว 2 ครั้ง ทั้งเทศบาลตำบลศรีสงคราม ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอวังสะพุง และอุตสาหกรรมจังหวัดเลย แต่เรื่องกลับเงียบไม่มีผลอะไรเกิดขึ้น จนกระทั้งวันนี้จึงได้มาร้องเรียนอีกรอบเป็นครั้งที่ 3 ถ้าหากไม่ได้รับความแก้ไขจะพากันเดินหน้าร้องเรียนต่อ นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยต่อไป หลังจากนั้นชาวบ้านได้เดินทางไปดูบริเวณที่ก่อสร้างโรงงานไม้สับไม้ย่อย อยู่ในพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ ติดกับถนนใหญ่ มีคนงานกำลังก่อสร้างด่านตราชั่ง โดยไม่สนใจว่าจะมีอะไร ยังคงเดินหน้าก่อสร้างโรงงานไม้ต่อไป ซึ่งพื้นที่อยู่กลางชุมชนตามที่ร้องเรียน

นายเสนาะ วานมนตรี ชาวบ้านศรีสงคราม กล่าวว่า ชาวบ้านศรีสงครามได้รับความเดือดร้อนจากการที่มีโรงงานไม้สับไม้ย่อย ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ 1 แห่งแล้ว ซึ่งอยู่ห่างจากชุมชนไปประมาณ 1 กิโลเมตร ที่ได้รับผลกระทบจากเสียงดังมากจนบางครั้งเหมือนกับเสียงเครื่องบินขึ้นลง ยิ่งจะมาตั้งโรงงานไม้แห่งที่ 2 เกิดขึ้นอีกกลางชุมชนเช่นนี้ ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงขอคัดค้านไม่ให้เกิดขึ้นอีก เพราะจะได้รับผลกระทบจากเสียง ฝุ่น น้ำ ขอให้ย้ายออกไปสร้างห่างจากชุมชน

นายวุฒิชัย มัธยัสถ์สิน นายกเทศมนตรีตำบลศรีสงคราม อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย กล่าวว่า ชาวบ้านศรีสงคราม อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ได้รวมตัวกันมายื่นหนังสือคัดค้านตั้งโรงงานไม้สับไม้ย่อย ที่จะเกิดขึ้นในกลางชุมชน ซึ่งได้ยื่นหนังสือคัดค้านมาแล้ว 2 ครั้ง รวมครั้งนี้เป็นหนังสือคัดค้านเป็นฉบับที่ 3 แล้ว ทั้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอวังสะพุง และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเลย เรื่องกับเงียบไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถ้าหากมีการก่อสร้างโรงงานไม้เกิดขึ้นจะต้องมีเสียงดังเกิดขึ้น มีฝุ่น ที่จะต้องได้รับผลกระทบแน่นอน เพราะในพื้นที่ใกล้เคียงเป็นชุมชนขนาดใหญ่ โรงแรม รีสอร์ท ในอนาคตจะเกิดโรงเรียนนานาชาติเกิดขึ้นอีกด้วย ฉะนั้นโรงงานไม้ไม่ควรมาเกิดในชุมชน ควรไปตั้งอยู่นอกชุมชน

นายเชษฐ์พงษ์ แสงแก้ว วิศวกรชำนาญการ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเลย กล่าวว่า โรงงานไม้แห่งนี้ได้มายื่นเรื่องสร้างโรงงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565 เป็นโรงงานขนาดเล็ก เครื่องจักรขนาด 435 แรงม้า คนงาน 10 คน ส่วนการจะได้รับอนุญาตหรือไม่ โรงงานไม้จะต้องไม่มีผลกระทบต่อชุมชน ทั้งเสียง ฝุ่น ถ้าชุมชนคัดค้านก็ไม่สามารถอนุญาตให้สร้างโรงงานได้