ข่าวสังคม

คนป่วยแห่แก้บน หลวงปู่แสนเมืองศักดิ์สิทธิ์ล่าสุดจัดนางรำให้ผีดู

ชาวบ้านใกล้ไกล และผู้มีประสบการณ์จากการได้รับโชคดี หลังมาบนบานหลวงปู่แสนเมือง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ภายในวัดโพธิ์ชัยบ้านเว่อ ตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ยังคงทยอยเดินทางมาแก้บนอย่างต่อเนื่อง  นอกจากจะจ้างหนังกลางแปลงมาฉายให้ผีดูแล้ว ยังจัดจัดขบวนนางรำสวมชุดพื้นเมืองสวยงาม รำแก้บนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และให้ผีดู ขณะที่ในตอนเย็นวันนี้ ยังจะมีการแก้บนด้วยการฉายหนังให้ผีดูในภาคค่ำอีกรอบ

จากกรณีพ่อชาวจังหวัดเชียงใหม่ จ้างหนังกลางแปลงฉายแก้บนหลวงปู่แสนเมืองวัดโพธิ์ชัยบ้านเว่อ ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ หลังลูกสาวสอบติดคณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กรุงเทพมหานคร เจออภินิหาร  ขนลุกซู่ขณะดูหนัง บรรยากาศวังเวง แถมหมาวัดเห่าหอนทั้งคืน เหมือนหมาเห็นผีมาร่วมดูหนัง และไม่ต่างจากจ้างหนังมาให้ผีดู จึงรีบเผ่นกลับบ้านเพราะกลัวผี ตามที่เสนรอข่าวแล้วนั้น

ล่าสุด วันที่ 5 มิถุนายน 2566 ที่วัดโพธิ์ชัยบ้านเว่อ ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พบว่ามีชาวบ้านหลายคน เดินทางมาแก้บนกับหลวงปู่แสนเมืองอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเป็นครอบครัวนายมานิตย์ ทุมเกสร ชาวบ้านเว่อ โดยมีพระครูศรีปริยัติโพธิคุณ เจ้าคณะตำบลบัวบาน เขต 2 เจ้าอาวาวัดโพธิ์ชัยบ้านเว่อ นำประกอบพิธีแก้บน เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นเป็นขั้นตอนของการแก้บน  โดยจัดขบวนนางรำ สวมชุดพื้นเมืองสีชมพูสดใส รำแก้บนและเป็นการรำให้ผีดูด้วย

นายมานิตย์ ทุมเกสร อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51 หมู่ 2 บ้านเว่อ ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ก่อนที่จะมาแก้บนกับหลวงปู่แสนเมือง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดโพธิ์ชัยบ้านเว่อนั้น ตนเคยมีอาการเจ็บป่วยไม่สบาย เหนื่อยง่าย หายใจไม่สะวก ทำงานไม่ได้เลย ซึ่งเป็นมาประมาณ 2 ปี ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เคยไปตรวจเช็คร่างกายและบำบัดรักษาอาการกับการแพทย์แผนปัจจุบันและหมอสมุนไพรหลายคน แต่อาการไม่ดีขึ้น แม้แต่หมอใหญ่แผนปัจจุบัน ยังระบุว่าเป็นโรคเจ้ากรรมนายเวร ไม่มีทางรักษาให้หายได้ พร้อมแนะนำให้ไปรักษากับหมอไสยศาสตร์

นายมานิตย์กล่าวอีกว่า เหมือนหมดหนทางรักษากับหมอแผนปัจจุบันและหมอสมุนไพร สุดท้ายก็ต้องหันมาพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คือหลวงปู่แสนเมือง ในการมาบนต่อหน้าหลวงปู่แสนเมืองดังกล่าว ตนได้บนบานไว้ว่าถ้าอาการดีขึ้น จะจัดนางรำมารำถวาย และเพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์  รวมทั้งภูตผี เจ้ากรรมนายเวร ได้ชม เพื่อความบันเทิง ซึ่งหลังจากได้มาบนแล้วอาการเจ็บป่วยที่เคยเป็นมา 2 ปี ก็เริ่มห่างหายไปและดีขึ้นตามลำดับ สามารถทำงานได้ ไม่เหนื่อย หายใจเต็มปอด รู้ทันทีว่าหลวงปู่แสนเมืองท่านศักดิ์สิทธิ์จริง จึงจัดนางรำสวมชุดสีชมพูสดใส สวยงาม มารำแก้บนในวันนี้ และอธิษฐานว่าหากอาการแข็งแรงเต็มร้อย ก็จะมาแก้บนอีกครั้ง ส่วนจะแก้บนแบบไหนนั้นค่อยคิดอีกที แต่ที่หลวงปู่แสนเมืองท่านชอบดูคือรำแก้บน และฉายหนังแก้บน

ด้านนางพรจิตร ทุมเกสร อายุ 47 ปี ภรรยานายมานิตย์ กล่าวว่า กิตติศัพท์ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่แสนเมือง เป็นที่เลื่องลือมานาน เท่าที่ทราบท่านจะดลบันดาลให้ผู้ที่มาบนบาน และนับถือศรัทธาท่าน ในด้านเดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย สอบบรรจุข้าราชการได้ คิดหวังสิ่งไดได้สมใจปรารถนา สำหรับประสบการณ์ศักดิ์สิทธิ์ที่เกิดขึ้นกับครอบครัวตนคือบุตรชาย คือนายณัฐพล ทุมเกสร สอบเข้าโรงเรียนตำรวจได้ หลังจากปีที่แล้วไปสอบที่กรุงเทพฯ แต่สอบไม่ติด ปีนี้จึงมากราบอธิษฐานขอพรกับหลวงปู่แสนเมือง ก่อนไปสอบที่ จ.ขอนแก่น  ปรากฏว่าสอบได้จริงๆ และพอสามีคือนายมานิตย์มีอาการเจ็บป่วยดังกล่าว จึงได้มาอธิษฐานบนบาน อาการผิดปกติในร่างกายก็หายดีวันดีคืน จึงได้มาแก้บนในครั้งนี้  ขณะที่ในค่ำคืนนี้ ทราบว่าจะมีชาวบ้านอีกราย เดินทางมาแก้บนด้วยการฉายหนังให้ผีดูอีกรอบ

สำหรับวัดโพธิ์ชัยบ้านเว่อ สถานที่ประดิษฐานหลวงปู่แสนเมือง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ สันนิษฐานว่าอายุหลายร้อยปี พุทธลักษณะเหมือนพระเจ้าใหญ่ วัดปฐมเกษาราม ต.กลางเหมือน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ จึงสันนิษฐานว่าช่างปั้นเป็นคนเดียวกัน  ถือเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่และมีความศักดิ์สิทธิ์ นอกจากนี้ภายในวัดโพธิ์ชัยบ้านเว่อ ยังมีซากปรักหักพังของเจดีย์โบราณ  โดยคณะสงฆ์ พร้อมด้วยชาวบ้าน ได้มีมติก่อสร้างเจดีย์ครอบไว้ เพื่อป้องกันการผุกร่อน ซึ่งสันนิษฐานว่าเจดีย์องค์ใหม่ที่สร้างครอบไว้ดังกล่าว  มีลักษณะเหมือนองค์เก่าครั้งอดีตที่อยู่ภายใน

อย่างไรก็ตาม ด้วยความศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงปู่แสนเมือง ในปี 2549 คณะศิษยานุศิษย์เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัยบ้านเว่อ และผู้เลื่อมใสศรัทธา ได้ขออนุญาตจัดสร้างพระเครื่องหลวงปู่แสนเมือง สำหรับบูชาห้อยคอ เพื่อสะดวกในการเคารพบูชาและพกพา ด้านหลังเป็นภาพเจดีย์เก่า ปรากฏว่าได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และเป็นที่ฮือฮากันมาก เนื่องจากมีประสบการณ์ด้านเดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย บนบานได้สมใจปรารถนา ค้าขายร่ำรวย และเมตตามหานิยม จึงเป็นที่โจษจันและสอบถามกันมามาก แต่ปัจจุบันหายากเนื่องจากสร้างในจำนวนจำกัด และทางวัดยังไม่อนุญาตให้สร้างอีก