ข่าวเศรษฐกิจ

ขานรับมาตรการ ศบค. ชาวนากุ้งเฮดีเดย์ปลดล็อกโควิดถือเคล็ดบูมร้านเตรียมพร้อมรับลูกค้า

เจ้าของจุดพักกุ้ง “กลางทุ่งกุ้งสด” ตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ถือเคล็ดดีเดย์วันที่  1 กันยายน 2564 เอาฤกษ์เอาชัย ขานรับมาตรการ ศบค. ปลดล็อกร้านอาหารเปิดบริการ ระดมแรงงานตกแต่งและยกระดับมาตรฐานสถานที่ เตรียมความพร้อมรับลูกค้าต่างจังหวัดคึกคัก

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2564 ที่จุดพักกลางทุ่งกุ้งสด บ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นางศุภวรรณ  พลเยี่ยม อายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 122 หมู่ 19 บ้านตูม พร้อมด้วยสมาชิกในครอบครัว ช่วยกันทำความสะอาด และสำรวจความเรียบร้อย การต่อเติมสถานที่ ประกอบด้วยจุดพักกุ้ง ซุ้มสำหรับรองรับลูกค้า เสื้อชูชีพ และอุปกรณ์เล่นน้ำ เพื่อเตรียมเปิดบริการ และรับลูกค้า หลังทราบข่าวว่าทาง ศบค.จะปลดล็อกร้านอาหารให้นั่งรับประทานได้ โดยเริ่ม 1 กันยายน 2564 นี้

นางศุภวรรณ เจ้าของกลางทุ่งกุ้งสด กล่าวว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการส่งกุ้งก้ามกรามเป็นอย่างมาก จากเดิมครอบครัวตนซึ่งเป็นทั้งเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและเป็นพ่อค้าคนกลาง  นำกุ้งตนเองและกุ้งของเพื่อนเกษตรกร ไปส่งตามร้านอาหาร และตลาดสดทั่วภาคอีสานมานานกว่า 25 ปี พอเกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดดังกล่าว ทำให้รูปแบบการตลาดค้าขายกุ้งเปลี่ยนไป เนื่องจาก ศบค.มีมาตรการต่างๆ ออกมาเป็นระยะ ทั้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  มีการล็อกดาวน์สถานริการ ร้านค้า ร้านอาหารในหลายพื้นที่ เป็นต้น

นางศุภวรรณ กล่าวอีกว่า เมื่อประสบกับสถานการณ์ดังกล่าว จากที่เคยส่งกุ้งประมาณมากๆ เที่ยวละ 300-500 ก.ก. หรือเดือนละหลายตัน ก็มีการปรับตัวใหม่ โดยในปี 2563 ได้จัดตั้งจุดพักกุ้ง “กลางทุ่งกุ้งสด” โดยย้ายกุ้งขึ้นจากบ่อ มาพักไว้ในอ่าง ติดตั้งเครื่องออกซิเจนรอลูกค้ามารับซื้อ ซึ่งส่วนมากจะเป็นการขายปลีก ครั้ง 1-10 ก.ก.ราคา ก.ก.ละ 260 บาท หรือตามขนาดกุ้ง ซึ่งบางครั้งมีการแยกไซส์ขายตามความต้องการของลูกค้า  เพื่อมีรายได้หล่อเลี้ยงครอบครัวและเป็นค่าใช้จ่ายด้านอาหารกุ้ง ซึ่งก็พอประคับประคองมาได้เรื่อยๆ ถือเป็นอีกวิธีในการปรับตัวครั้งใหญ่ เพื่อให้อยู่ได้ ถึงแม้รายได้จะน้อยลงจากเดิมมาก  ก็ต้องอดทน  จนกระทั่งถึงวันนี้ทราบข่าวว่า ศบค.จะปลดล็อกให้เปิดร้านอาหาร ซึ่งเป็นตลาดรับซื้อกุ้งก้ามกราม จึงถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้เลี้ยงกุ้งเป็นอย่างมาก

นางศุภวรรณกล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังจาก ศบค.เตรียมประกาศมาตรการปลดล็อก พื้นที่สีแดงเข้ม หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด รวมทั้งพื้นที่สีแดง พื้นที่ควบคุมสูงสุด โดยเฉพาะมาตรการผ่อนคลายให้กับร้านอาหารในหลายจังหวัดให้นั่งรับประทานได้ โดยอนุญาตให้ร้านอาหารไม่มีแอร์นั่งทานได้ 75 เปอร์เซ็นต์ ส่วนร้านที่มีแอร์นั่งทานได้ 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อประมาณวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 กันยายน 2564 คือวันนี้ ตนและครอบครัว จึงได้ตระเตรียมความพร้อมต่างๆ เพื่อที่จะรองรับพ่อค้าจากต่างจังหวัดเดินทางมารับซื้อกุ้ง โดยจัดเตรียมสถานที่ต่างๆ เช่น อ่างพักกุ้ง ซุ้มรับประทานอาหาร บริการกาแฟริมทุ่งคาเฟ่ จุดพักผ่อน  จุดตกกุ้ง จักรยานทางน้ำ เป็นต้น จึงถือเคล็ดวันปลดล็อกวันนี้ เอาฤกษ์เอาชัย เพื่อเตรียมความพร้อมต้อนรับลูกค้าดังกล่าว