ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์วางแนวทางขับเคลื่อน อปพร.

จังหวัดกาฬสินธุ์ ประชุมหารือคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ อปพร.จังหวัดกาฬสินธุ์ และคณะกรรมการประสานงานศูนย์ อปพร. จังหวัดกาฬสินธุ์ วางแนวทางขับเคลื่อนการดำเนินงาน

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ อปพร.จังหวัดกาฬสินธุ์ และคณะกรรมการประสานงานศูนย์ อปพร. จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งจัดขึ้นโดย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ในการเพิ่มจำนวนและพัฒนาศักยภาพสมาชิก อปพร.ทั่วประเทศ โดยกำหนดให้มีสมาชิก อปพร.ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 2 ซึ่งปัจจุบันจังหวัดกาฬสินธุ์ มี อปพร. จำนวน 13,718 คน คิดเป็นร้อยละ 1.40 โดยจำเป็นต้องเพิ่มอีก จำนวน 4,808 คน จะเป็นไปตามเป้า ซึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งไปยังผู้ที่สนใจ จะเข้าร่วมอบรมตามหลักสูตร อปพร. โดยได้มีการปรับปรุงหลักสูตรการฝึกอบรม อปพร. ทั้งหลักสูตรจัดตั้ง และ หลักสูตร ทบทวน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของ อปพร.มากยิ่งขึ้น

ในการนี้ได้ชี้แจงถึงสิทธิ์ของ อปพร. ทั้งค่าตอบแทนกรณีสั่งใช้อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนให้ปฏิบัติหน้าที่ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตามระเบียบคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติว่าด้วยค่าใช้จ่ายของอาสาสมัครในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2560 ประกอบระเบียบกระทรวงมหาดไทย
ว่าด้วยการเบิกค่าใช้จ่ายให้แก่ อปพร.ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2560 ตลอดจนแจ้งสิทธิ์การแก้ไขหลักเกณฑ์การสงเคราะห์ อปพร.ที่ได้รับอันตรายจากการปฏิบัติหน้าที่ กรณีเสียชีวิตจากกเดิมรับเงินสงเคราะห์ค่าจัดการศพ รายละ 5,000 บาท ปรับเป็น 10,000 บาท กรณีทุพพลภาพหรือสูญเสียอวัยวะ จากเดิม 3,000 บาท ปรับเป็น 8,000 บาท กรณีแพทย์รับรักษาไว้เป็นผู้ป่วยในเกินกว่า 3 วัน จากเดิมรับรายละ 2,000 บาท ปรับเป็น 5,000 บาท และแจ้งสิทธิ์เงินสงเคราะห์ตาม พ.ร.บ.สงเคราะห์ผู้ประสบภัยเนื่องจากการช่วยเหลือราชการการปฏิบัติงานของชาติหรือการปฏิบัติหน้าที่มนุษยธรรม พ.ศ. 2543