ข่าวอัพเดทรายวัน

กำนันเปเร่นั่งหัวโต๊ะขับเคลื่อนพลัง กำนัน ผญบ. ขานรับนโยบาย “1 อำเภอ 1 งานบุญปลอดเหล้า”

กำนันเปเร่นั่งหัวโต๊ะขับเคลื่อนพลังกำนัน ผญบ.อำเภอศรีบุญเรือง ขานรับนโยบาย “ 1 อำเภอ 1 งานบุญปลอดเหล้า” ขานรับนโยบาย “ 1 อำเภอ 1 งานบุญปลอดเหล้า” พร้อมขับเคลื่อนงานบุญประเพณี ปลอดเหล้า ปลอดภัย ต้านภัย covid – 19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขอำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู เครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดหนองบัวลำภู โดย นางวิริยา แก่นปัดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดหนองบัวลำภู จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้และคืนข้อมูลการขับเคลื่อนนโยบายงดเหล้าเข้าพรรษา หนุนเสริมงานบุญประเพณีปลอดเหล้าต้านภัย covid – 19 พร้อมขานรับนโยบายจังหวัด “ 1 อำเภอ 1 งานบุญปลอดเหล้า” โดยมี นายพงษ์พิพัฒน์ กาคำผุย นักวิชาการเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ร่วมสังเกตการณ์ พร้อมผู้นำในระดับตำบล หมู่บ้าน และภาคี เครือข่ายงดเหล้า อำเภอศรีบุญเรือง เข้าร่วมเสวนา

นายสุทัศน์ สุวรรณ (กำนันเปเร่) กำนันตำบลนากอก ในฐานะประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอศรีบุญเรือง นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการเสวนาฯ กล่าวว่าอำเภอศรีบุญเรือง เป็นหนึ่งในพื้นที่ขับเคลื่อนงานบุญประเพณีงดเหล้า เริ่มจากงานงดเหล้าเข้าพรรษา ในหลายปีที่ผ่านมา และมีบางพื้นที่ขับเคลื่อนระดับชุมชน มีชมรมคนหัวใจเพชร หัวใจหิน ที่ทำงานงดเหล้าเข้าพรรษาในชุมชนอีกด้วย ในส่วนตนมีมุมมองอีกอย่างว่า “การดื่มแอลกอฮอล์นั้น มองไม่เห็นว่ามันจะมีประโยชน์อะไรเลย นอกจากจะเป็นปัญหาที่ตามมาหลายด้าน”และอำเภอศรีบุญเรืองได้จัดกิจกรรมปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา ทั้งอำเภอ ตำบลและชุมชน ส่วนปีนี้ จะเริ่มทำตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน ตำบล และอำเภอ เพื่อขับเคลื่อนงานงดเหล้าเข้าพรรษา และนอกนั้นยังจะมีงานศพปลอดเหล้า งานบุญประเพณีอื่นๆปลอดเหล้าอีกด้วย

นายสุทัศน์ฯประธานที่ประชุมกล่าวต่อว่าที่ผ่านมาจากสถานการณ์โควิด-19 พื้นที่ได้ขับเคลื่อนงานรณรงค์ปลอดเหล้าในทุกเทศกาลมาอย่างต่อเนื่อง เช่น ขับเคลื่อนงานงดเหล้าเข้าพรรษา งานศพปลอดเหล้า งานบุญประเพณีฮีตสิบสองคลองสิบสี่ปลอดเหล้า โดย มีป้ายสนับสนุน สำหรับครัวเรือนที่จะจัดงานปลอดเหล้าเพื่อไปติดตั้งในงาน การดำเนินงานที่ผ่านมาช่วยลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เพราะมีมาตรการควบคุมเข้ามาช่วยทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้น จากนี้ไปจะได้เริ่มมีการประชาคมหมู่บ้านร่วมกันว่าแต่ละหมู่บ้าน ชุมชน จะทำบุญประเพณี งานมงคลอะไรที่ปลอดเหล้า จากนั้นก็จะมาร่วมขับเคลื่อนระดับตำบล และ อำเภอ พร้อมประกาศเป็นวาระอำเภอในงานบุญประเพณีปลอดเหล้ากันทั้งอำเภอ ซึ่งจะต้องอาศัยพลังของผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้าน กำนันทุกตำบล มาผนึกกำลังกันให้เป็นวาระของอำเภอต่อไป เพื่อให้เกิดเป็นนโยบายที่เข้มแข็งและยั่งยืน โดยทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม นายสุทัศน์ฯกล่าวทิ้งท้ายการเสวนาในครั้งนี้
ทีมข่าวเสียงภูพานประจำจังหวัดหนองบัวลำภู