ข่าวสังคม

ปกครองฝึกเข้มใช้ไม้ง่ามผู้นำชุมชนปราบคนวิกลจริต

ฝ่ายปกครองจังหวัดกาฬสินธุ์ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ฝึกเข้มยุทธวิธีใช้ไม้ง่ามให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน เพื่อนำทักษะไปใช้ในการระงับเหตุ โดยเฉพาะบุคคลวิกลจริตก่อเหตุในระดับตำบล ชุมชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตามโครงการนาคาพิทักษ์รักษ์ประชา ของตำรวจภูธรภาค 4

ที่หอประชุมกองร้อยอาสารักกาดินแดน อ.เมืองกาฬสินธุ์ นายดาระใน ยี่ภู่ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานฝึกอบรมชุดระงับเหตุกรณีบุคคลวิกลจริต ก่อเหตุในระดับตำบล/ชุมชน ตามโครงการฝึกอบรมชุดระงับเหตุ กรณีบุคคลวิกลจริตก่อเหตุในระดับตำบล-ชุมชน และตามโครงการนาคาพิทักษ์ รักประชา โดยมี นายประสงค์ จันทร์กระจ่าง ป้องกัน จ.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.ดร.พัทฐกร ศาสนะสุพินธ์ ผกก.สภ.เมืองกาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ บุญเพิ่ม นายกเทศมนตรีเมืองกาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองกาฬสินธุ์ ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในเขต อ.เมืองกาฬสินธุ์ ร่วมงานและเข้ารับการฝึกอบรม

นายดาระใน ยี่ภู่ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตำรวจภูธรเมืองกาฬสินธุ์ได้ร่วมกับฝ่ายปกครองดำเนินการจัดฝึกอบรมโครงการฝึกอบรมชุดระงับเหตุ กรณีบุคคลวิกลจริตก่อเหตุในระดับตำบล-ชุมชน โดยผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วยตัวแทนประชาชนในเขตเทศบาลตำบล และ อบต.ทั้ง 4 แห่ง  จำนวน 14 ทีมระงับเหตุ และตัวแทนประชาชนจากชุมชนในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ 38  ชุมชน จำนวน 6 ทีมระงับเหตุ  รวมจำนวน 100 คน ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีทักษะ ประสบการณ์ สามารถระงับเหตุกรณีบุคคลวิกลจริต มีอาการคุ้มคลั่ง เพื่อเป็นการลดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

นายดาระใน กล่าวอีกว่า สำหรับสาเหตุที่มีบุคลวิกลจริตและเกิดอาการคุ้มคลั่ง สร้างความเดือดร้อน รำคาญในชุมชนนั้น มาจากสาเหตุหลายประการ ทั้งนี้ เนื่องจากสภาพสังคมเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผู้คนเกิดภาวะเครียด เกิดผู้ป่วยจิตเวชจำนวนมาก ประกอบกับสถานการณ์การระบาดของยาเสพติด ทำให้เกิดเหตุการณ์ผู้วิกลจริตก่อเหตุ ทำอันตรายต่อชีวิต ร่างกายและทรัพย์สิน เกิดความสูญเสียแก่ครอบครัวผู้บริสุทธิ์บ่อยครั้ง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ซึ่งมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยมีน้อย ไม่เพียงพอในการปฏิบัติหน้าที่ระงับเหตุดังกล่าว จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องแสวงหาความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันอาชญากรรม