ข่าวอัพเดทรายวัน

รอง จจ.หนองบัวลำภู ร่วมกับ ทต.โนนสูงเปลือย ย้อนอดีตสืบสานประเพณีก่อเจดีย์ทราย

เจ้าคุณพระอุดมคุณาภรณ์ รอง จจ.หนองบัวลำภู ร่วมกับ ทต.โนนสูงเปลือย ย้อนอดีตสืบสานประเพณีก่อเจดีย์ทราย รดน้ำขอพรในเทศกาลสงกรานต์ ปี 2565

วันที่ 13 เมย.65 ภายในวัดสว่างอารมณ์ ต.เมืองใหม่ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู เจ้าคุณพระอุดมคุณาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู (มหานิกาย) ร่วมกับ เทศบาลตำบลโนนสูงเปลือย โดยมีนายไชยา พรหมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดหนองบัวลำภู และ ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู นางปาลิดา คำพิบูลย์ นายกเทศมนตรีตำบลโนนสูงเปลือย พ.ต.อ.สุมิตร นันทสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง นายรุ่งเพชร ศรีกาญจนา อดีต ส.อบจ.หนองบัวลำภู

พร้อมด้วยผู้นำชุมชนทั้ง 7 ชุมชน และผู้สูงอายุของเทศบาลตำบลโนนสูง ร่วมในการจัดงานสืบสานประเพณีวันสงกรานต์ ประจำปี 2565 เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีวันสงกรานต์ และวันผู้สูงอายุไว้ให้คนรุ่นหลังได้สืบทอดเจตนารมณ์ให้คงอยู่สืบไป โดยมีกิจกรรมสำคัญได้แก่ การทำบุญถวายภัตราหารและสังฆทาน พิธีสรงน้ำพระพุทธรูป สรงน้ำพระสงฆ์ รดน้ำขอพรจากผู้สูงอายุ พิธีทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา ในขณะเดียวกัน นายไชยา พรหมา ส.ส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดหนองบัวลำภู มอบถุงยังชีพให้กับผู้สูงอายุที่มาร่วมงานเนื่องในวันผู้สูงอายุแห่งชาติอีกด้วย

และหลังจากนั้นผู้ร่วมในพิธีร่วมกันประดับประดาด้วยดอกไม้และธิวธงบนกองทราย โดยทางวัดจะเปิดโอกาสให้ ประชาชนทุกหมู่เหล่า มาร่วมก่อเจดีย์ทรายได้ตั้งแต่ช่วงเย็นวันนี้ 13-15 เม.ย65 นำเพื่อเป็นสัญญลักษ์ในการก่อเจดีย์ทราย ตามประเพณีที่มีความเชื่อและถือปฏิบัติกันมาหลายชั่วอายุคน ทั้งนี้ การขนทรายเข้าวัดและการก่อเจดีย์ทรายนั้น ตามความเชื่อว่าเป็นการคืนทรายให้กับวัด เนื่องจากตลอดทั้งปี ชาวพุทธจะเข้าวัดทำบุญ และเมื่อออกมาจากวัด จะมีทรายติดเท้าออกมา

ดังนั้นเมื่อถึงวันเนาก่อนวันสงกรานต์ ชาวพุทธก็จะพากันนำทรายไปคืนให้กับวัดเพื่อเป็นการตอบแทน ส่วนการก่อเจดีย์ทรายนั้น ชาวพุทธเชื่อว่าเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา แด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และยังเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ส่วนทรายที่เหลือจากการก่อเจดีย์ทราย ทางวัดจะได้นำไปใช้ในงานก่อสร้างบูรณะซ่อมแซมถาวรวัตถุ และอาคารสถานที่ต่าง ๆภายในวัดต่อไป และในโอกาสเดียวกันนี้หลายครอบครัวและวงศ์ตระกูล ก็จะร่วมกันถวายสังฆทานเพื่อความสงบสุขร่มเย็นของคนในครอบครัวในโอกาสวันครอบครัวและวันรวมญาติอีกด้วย
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ทีมข่าวเสียงภูพานประจำจังหวัดหนองบัวลำภู