ข่าวอัพเดทรายวัน

เขื่อนจีนปล่อยน้ำระดับแม่น้ำโขงสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แหล่งท่องเที่ยวหาดแฮ่อำเภอเชียงคานพ่อค้าแม่ค้าขนของหนีน้ำแทบไม่ทัน

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 ด้วยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง พบว่าระดับน้ำสถานีเขื่อนจิ่งหง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 18-21 เมษายน 2565 ประมาณ 2.00 เมตร หรืออัตราการระบายน้ำสะสม 1.59 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เนื่องจากการระบายน้ำเพิ่มขึ้น และมีฝนตกบริเวณท้ายเขื่อน โดยคาดการณ์ว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงวันที่ 22-29 เมษายน 2565 ดังนี้ 1. ช่วงเหนือเขื่อนไชยะบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บริเวณสถานีเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมระดับน้ำเพิ่มขึ้นสะสมในช่วงเวลาดังกล่าวประมาณ 1.90-2.00 เมตร 2. ช่วงท้ายเขื่อนไชยะบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บริเวณตั้งแต่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย ลงมาถึงสถานีโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มากกว่า 1.50 เมตร โดยขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนไซยะบุรี

จึงขอให้จังหวัดติดตามสถานการณ์และแจ้งเตือนให้ประชาชนที่สัญจรและประกอบกิจกรรมบริเวณแม่น้ำโขง รวมทั้งผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณ 8 จังหวัด ริมแม่น้ำโขง ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากแม่น้ำขึ้นอย่างรวดเร็ว

โดยเฉพาะที่อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ระดับแม่น้ำโขง ที่บริเวณแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ที่หาดแฮ่ ตำบลปากตม อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ระดับแม่น้ำโขงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำท่วมชายหาดทั้งหมด ทำให้พ่อค้าแม่ค้า ที่ไปเปิดร้านขายอาหาร และบริการห่วงยาง ให้กับนักท่องเที่ยว ที่อยู่ริมแม่น้ำโขง ต้องรีบพากันขนย้ายสิ่งของไปเก็บไว้ที่สูงแทบไม่ทัน ที่สถานีอุทกวิทยา อำเภอเชียงคาน ระดับน้ำแม่น้ำโขง อ.เชียงคาน จ.เลย วัดได้ 6.28 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 0.47 เมตรต่ำกว่าตลิ่ง 9.72 เมตร

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวที่แก่งคุดคู้ อำเภอเชียงคาน ระดับแม่น้ำที่ขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ท่วมชายหาดจนหมด นักท่องเที่ยวไม่สามารถลงไปเล่นน้ำได้ และนอกจากนี้ที่บริเวณแหล่งท่องเที่ยว หาดนางกวัก อำเภอปากชม จังหวัดเลย เป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมไปท่องเที่ยวชมความงามวิวทัศน์สองฝั่งแม่น้ำโขง ที่กั้นพรมแดนไทย-ลาว และยังนิยมไปท่องเที่ยวกินอาหารพื้นบ้านกินปลาแม่น้ำโขง และลงเล่นน้ำเพื่อคลายความร้อนในช่วงนี้ ซึ่งก็ได้ผลกระทบจากเขื่อนประเทศจีนปล่อยน้ำลงมา ทำให้ระดับแม่น้ำโขงขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่สามารถลงเล่นน้ำได้ ขอให้นักท่องเที่ยวงดลงเล่นน้ำ เนื่องจากเกาะแก่งมีกระแสน้ำที่ไหลพัดอย่างรุนแรง ที่อาจจะทำให้นักท่องเที่ยว ได้รับอันตรายได้จากระดับที่ท่วมสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในครั้งนี้