ข่าวเศรษฐกิจ

นครพนม – เกษตรจังหวัดนครพนม โชว์ความสำเร็จแปลงใหญ่ประกาศผลแปลงใหญ่ดีเด่น ระดับจังหวัด ปี 2565

วันที่ 2 มิ.ย.65 นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดแนวทางการพัฒนาของกระทรวง (Road map) โดยมี โครงการที่สำคัญคือการปรับโครงสร้างการผลิตสินค้าเกษตร และให้ความสำคัญในเรื่องการลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน โดยการส่งเสริมการรวมแปลงเป็นแปลงใหญ่ ดำเนินการภายใต้โครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ที่สามารถวัดผลสัมฤทธิ์ได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยมีหลักการคือ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต อาทิ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตต่อพื้นที่ รวมทั้งผลผลิตมีคุณภาพได้มาตรฐานตรงตามความต้องการของตลาด มีการผลิต ร่วมกันเป็นกลุ่มและมีการเชื่อมโยงกับตลาดเพื่อบริหารจัดการให้เกิดสมดุลระหว่างอุปทานและอุปสงค์ของสินค้า แก้ปัญหาเรื่องสินค้าล้นตลาดและราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ มีการดำเนินงานโครงการ มาตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน

สำหรับในปีงบประมาณ 2560 ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดให้มีการประกวดแปลงต้นแบบ ระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ และในปีงบประมาณ 2561 กรมส่งเสริมการเกษตรได้กำหนดให้มีการประกวดแปลงใหญ่ดีเด่น เพื่อคัดเลือกแปลงใหญ่ที่มีผลงานดีเด่น เป็นตัวอย่างในการขยายผลการส่งเสริมการเกษตร แบบแปลงใหญ่ในพื้นที่อื่น ๆ และได้ดำเนินการประกวดแปลงใหญ่ดีเด่นเป็นประจำทุกปี จนถึงปัจจุบัน ส่งผลให้เกิด การพัฒนาและขยายผลการดำเนินงานระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ อย่างต่อเนื่องทุกปี

จังหวัดนครพนม มีแปลงใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน จำนวน 92 แปลง เกษตรกร 6,477 ราย พื้นที่ 62,887.73 ไร่ 24 ชนิดสินค้า โดยมีการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง มีการบริหารจัดการร่วมกัน เกษตรกรเป็นศูนย์กลางในการดำเนินงานผลักดันให้เกษตรกรรวมกลุ่มในการผลิตเพื่อร่วมกันจัดหาปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพดี ราคาถูก และใช้เทคโนโลยีการเกษตรที่เหมาะสม เช่น เครื่องจักรกลการเกษตร (Motor Pool) เพื่อลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตการผลิตสินค้าเกษตร ตลอดจนการจัดการด้านการตลาด มีการพัฒนาเชิงพื้นที่ตามศักยภาพ สู่การพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตร ตามความต้องการตลาดตลอดโซ่อุปทาน

สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดประกวดกลุ่มแปลงใหญ่ ดีเด่น ปี 2565 เพื่อคัดเลือกแปลงใหญ่ดีเด่น เป็นตัวอย่างในการขยายผลการส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ เพื่อเผยแพร่เกียรติคุณและผลงานของแปลงใหญ่ดีเด่น
เพื่อกระตุ้นการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถการดำเนินงานแปลงใหญ่ให้มีประสิทธิภาพและบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่

ผลการประกวดแปลงใหญ่ดีเด่นระดับจังหวัด ปี 2565 ดังนี้
ชนะเลิศ กลุ่มแปลงใหญ่ข้าว หมู่ที่ 6 ตำบลดอนนางหงส์ อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม
รองชนะเลิศอันดับ 1 กลุ่มแปลงใหญ่โรงสีข้าวกล้อง อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม
รองชนะเลิศอันดับ 2 กลุ่มแปลงใหญ่สับปะรด ตำบลนาใน อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม

สำหรับกลุ่มแปลงใหญ่อื่นๆที่ยังไม่ได้รับรางวัลในปีนี้ก็จะต้องพัฒนาและยกระดับกลุ่มแปลงใหญ่ให้มีความเข้มแข็ง และพัฒนาสินค้าไปสู่การเชื่อมโยงการตลาดและการเชื่อมโยงการขับเคลื่อนงานแบบบูรณาการที่เป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนากลุ่มแปลงใหญ่ให้ประสบความสำเร็จต่อไปได้