วิถีชีวิต

คณะสงฆ์ ภาคประชาชนเตรียมจัดงานอายุวัฒนมงคลหลวงปู่ไดโนเสาร์ 97 พรรษา

คณะสงฆ์ พร้อมด้วยภาคประชาชน ในอำเภอสหัสขันธ์ ร่วมประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงานอายุวัฒนมงคลถวาย  พระเทพมงคลวชิรมุณี  (หา สุภโร)  หรือหลวงปู่ไดโนเสาร์  แสดงคารวธรรมและกตัญญูกตเวทิตาธรรม นิมนต์พระภิกษุสงฆ์ 100 รูป พระเถระผู้ใหญ่รับบิณฑบาต และเจริญพุทธมนต์

ที่วัดสักกะวัน (ภูกุมข้าว)  พระครูสิทธิวราคม ดร. เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ (ธ)  พระอาจารย์ณรงค์  ชยมงฺคโล  เจ้าอาวาสวัดพุทธนิมิต (ภูค่าว) (ธ) ที่ปรึกษาคณะสงฆ์อำเภอสหัสขันธ์ เป็นประธานในการประชุมการเตรียมจัดงานอายุวัฒนมงคลพระเทพมงคลวชิรมุนี (หา สุภโร) หรือหลวงปู่ไดโนเสาร์ มีเจ้าคณะตำบล  และคณะสงฆ์ (ธ)  พร้อมด้วยนางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  นพ.คมกฤษ  วิเศษ  ผอ.รพ.สหัสขันธ์  พร้อมส่วนราชการ ภาคเอกชน ที่เกี่ยวช้อง ร่วมประชุม ซึ่งจะยังคงเข้มข้นในมาตรการของทางภาครัฐในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด19  ประชาชนที่เข้าร่วมงานต้องสวมแมสตลอดเวลา  รักษาระยะห่าง  เพื่อรักษาธาตุขันธ์ องค์หลวงปู่ไดโนเสาร์

นางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  กล่าวว่า  ได้มีกำหนดจัดงานในวันที่ 2 กรกฎาคม 2565 ซึ่งได้ยึดถือรูปแบบจัดงานตามวัตรปฏิบัติของพ่อแม่ครูอาจารย์สายวิปัสนากรรมฐาน แบบเรียบง่าย  รวบรัด ไม่มีมหรสพสมโภช  เปิดโอกาสให้ลูกศิษย์ได้กราบไหว้พระเถระผู้ใหญ่ รับฟังพระธรรมเทศนาจากพระเดชพระคุณพระธรรมดิลก (สมาน สุเมโธ ป.ธ.๙) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค๙  เจ้าอาวาสวัดป่าแสงอรุณ จังหวัดขอนแก่น  พุทธศาสนิกชนได้ร่วมทำบุญ ตักบาตร  ถวายโรงทาน และสวดมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว  โดยการจัดงานครั้งนี้ก็เพื่อแสดงถึงคารวธรรมและกตัญญูกตเวทิตาธรรมต่อองค์พระเทพมงคลวิชิรมุนี  (หา สุภโร) เป็นแบบอย่างอันดีงามในทางเจริญรุ่งเรืองในสมณเพศมาโดยตลอด  รวมถึงการทำนุบำรุงพระศาสนา สถานศึกษา โรงพยาบาลและกิจการเพื่อสาธารณในประโยชน์ของพุทธบริษัทโดยจตุปัจจัย ที่ได้รับจากการทำบุญครั้งนี้จะนำไปมอบให้กับการปรับปรุงโรงพยาบาลสหัสขันธ์  และ โรงเรียนโนนป่างิ้ววิจิตรวิทยา  ซึ่งพระเทพมงคลวิชิมุนี(หา สุภโร)  ได้อนุเคราะห์ไว้

สำหรับพระเทพมงคลวชิรมุนี (หา สุภโร)  หรือหลวงปู่ได้โนเสาร์  ท่านมีนามเดิมว่า หา ภูบุตตะ เกิดวันศุกร์ที่ ๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๖๘ ตรงกับวันขึ้น ๑๐ ค่ำ เดือน ๘ ปีฉลู ที่บ้านนาเชือก ตำบลเว่อ อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์   หลวงปู่ไดโนเสาร์  เป็นชื่อเรียกของบรรดาลูกศิษย์  ด้วยนิมิตที่ปรากฏเห็นสว่างบริเวณเชิงเขา   กับคำบอกเล่าที่จะมาอยู่ด้วยจะมีฝนตกห่าใหญ่  จนพบโครงกระดูกขนาดใหญ่โผล่พ้นดิน  เป็นเรื่องราวและตำนานแห่งการค้นพบฟอซิลไดโนเสาร์จำนวนมากกว่า 700 ชิ้น มีความสมบูรณ์และมีมากที่สุดในประเทศไทย  สายพันธุ์ อีสานโนซอรัสสิรินธรเน่  หรือไดโนเสาร์กินพืช มีลักษณะพิเศษตัวใหญ่คอยาว และก่อให้เกิดพิพิธภัณฑ์สิรินธร ในเวลาต่อมา