ข่าวอัพเดทรายวัน

เจ้าหน้าที่ รุดช่วย ด.ญ. 11 ขวบถูกปู่ย่าล่ามโซ่เฆี่ยนตีอ้างหลานดื้อเคยถูกล่อหลวงไปกระทำชำเรา

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับอำเภอลำปลายมาศ อบต.หนองคู โรงเรียน และ รพ.สต. รุดช่วย ด.ญ. 11 ขวบนักเรียนชั้น ป.4 หลังเพื่อนบ้านถ่ายคลิปโพสต์ร้องเรียนปู่ย่าล่ามโซ่เฆี่ยนตี ด้านปู่ ย่ายอมรับล่ามโซ่หลานจริงอ้างดื้อพูดไม่เชื่อฟังชอบหนีเที่ยวทั้งเคยถูกล่อหลวงไปกระทำชำเรา บ้านพักเด็กฯ เตรียมรับไปดูแล

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟชบุ๊คชื่อ “ไม่รู้ ลืมแล้ว” ได้โพสต์คลิปเด็กหญิงถูกล่ามโซ่ไว้ในบ้าน โดยมีปู่กับย่าเด็ก เป็นคนควบคุม และใช้ไม้ตีหลานตัวเอง พร้อมข้อความว่า “ขออนุญาตแอดมินนะครับ หน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือด้วยนะครับ ตาใช้ความรุนแรงเกินกว่าสมควร” เหตุเกิดที่บ้านหลังหนึ่ง ใน ต.หนองคู อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์

ล่าสุดวันนี้ (1 ส.ค.65) เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยปลัดอำเภอลำปลายมาศ , ผอ.โรงเรียนอนุบาลลำปลายมาศ , ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หนองคู และนายก อบต.หนองคู ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านหลังดังกล่าวตามที่มีการโพสต์ขอความช่วยเหลือ ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และสอบถามข้อมูลจาก ด.ญ. เอ (นามสมมติ) อายุ 11 ขวบ ซึ่งปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ป.4 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ลำปลายมาศ ที่ปรากฏในคลิป ก็ให้ข้อมูลว่าได้ถูกปู่กับย่า ใช้โซ่ล่ามที่ขา ทั้งทำโทษด้วยการเฆี่ยนตีและใช้มือบีบคอจริง
โดย ด.ญ.เอ บอกว่า สาเหตุที่ปู่กับย่า ล่ามโซ่ที่ขา เพราะปู่กับย่าไม่ให้ออกไปเล่นกับเพื่อน บางครั้งหนูอยู่คนเดียวก็อยากไปเล่นกับเพื่อนบ้างเพราะหนูเหงา แต่พอเวลาออกไปเล่นแล้วกลับมาบ้านปู่กับย่าก็จะใช้ไม้ตีหนู และมัดเอาไว้ บางทีก็บีบคอหนูด้วย หนูเจ็บ หนูกลัว บางครั้งก็ขู่ว่าถ้าแกะโซ่ออกแล้วแอบออกไปเล่นจะเอามดแดงมากัด ตอนนี้หนูไม่อยากอยู่กับปู่ย่าแล้วเพราะกลัว

ทั้งนี้จากการสอบถามนายดำ และนางแดง (นามสมมติ) ปู่กับย่าของ ด.ญ.เอ ก็ยอมรับว่า ได้ใช้โซ่ล่ามหลานจริง โดยอ้างว่าหลานดื้อชอบหนีเที่ยวตอนที่ปู่กับย่าต้องออกไปทำงานข้างนอก เพื่อหาเงินมาเลี้ยงหลาน พูดตักเตือนยังไงก็ไม่ฟังยังแอบหนีไปเที่ยวเล่นข้างนอกอยู่เรื่อยๆ จึงต้องล่ามโซ่หลานเอาไว้เพราะไม่อยากให้หลานหนีเที่ยวกลัวจะเป็นอันตรายเพราะบางครั้งกลับมาตอนค่ำมืด ถ้าหลานไม่ดื้อคงไม่ทำแบบนี้ยืนยันว่าทำไปเพราะเป็นห่วงหลาน เพราะเลี้ยงหลานมาตั้งแต่เด็กเนื่องจากพ่อแม่แยกทางกัน และที่ผ่านมาหลานก็เคยถูกชายอายุประมาณ 45 ปี รู้แค่ชื่อเล่นว่าเลิฟ หลอกล่อพาไปซื้อขนมแล้วพาไปกระทำชำเรา ก็เกรงว่าเวลาไม่อยู่หลานจะถูกหลอกไปกระทำแบบนั้นอีก จึงจำเป็นต้องล่ามโซ่เอาไว้

ขณะที่นายช่อ วานิชกลาง พ่อค้าขายไก่ย่างอยู่บริเวณทางเข้า-ออกบ้าน กล่าวว่า ที่ผ่านมาเห็นปู่กับย่าทำโทษหลานบ่อยครั้ง เนื่องจากเด็กดื้อพูดไม่ค่อยเชื่อฟังชอบออกไปเที่ยวเล่นข้างนอก ตอนแรกก็ไม่อยากจะยุ่งเพราะเป็นเรื่องในครอบครัว แต่ตอนหลังเริ่มใช่โซ่ล่ามขาผูกติดกับเสาที่บ้านเอาไว้บ่อยครั้ง ล่าสุดทั้งล่ามโซ่ทั้งตี ตนเห็นแล้วก็สงสารจึงบอกให้ลูกชายถ่ายคลิปเอาไว้แล้วโพสต์เพื่อขอให้หน่วยงานรัฐเข้ามาช่วยเหลือ ถึงแม้ว่าเด็กจะดื้อก็เป็นไปตามวัย แต่ก็ไม่ควรจะกระทำรุนแรงขนาดนี้

ด้านนายสุวรรณ์ ประเสริฐ นายก อบต.หนองคู บอกว่า หลังทราบเรื่องก็รีบลงพื้นที่มาตรวจสอบ เบื้องต้นจากการสอบถามข้อมูลก็พบว่ามีการล่ามโซ่เด็กจริง โดยปู่กับย่าก็ให้เหตุผลว่าทำไปเพราะว่าหลานดื้อชอบออกไปเที่ยวเล่นนอกบ้านแล้วกลับเข้าบ้านค่ำมืด ส่วนปู่กับย่าก็ต้องออกไปทำงานข้างนอกไม่ได้อยู่ดูตลอดเวลา ซึ่งกรณีดังกล่าวทาง อบต. ก็จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือเด็กไม่ให้ถูกกระทำแบบนี้อีก ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าทางบ้านพักเด็กฯ จะรับเด็กไปอยู่ในความดูแลก่อนและหาทางช่วยเหลือตามขั้นตอน