ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่น สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรภาคอีสานเชื่อมโยงเครือข่ายการตลาด ในงานขอนแก่น Green D อยู่ดี สินค้าเกษตรอินทรีย์ วิถีคนเมือง @ตลาดต้องชมตลาดสีเขียวขอนแก่น

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 5 สิงหาคม 2565 ที่ บริเวณตลาดต้องชมตลาดสีเขียวขอนแก่น ริมบึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น นายสุเทพมณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน “ขอนแก่น Green D อยู่ดี สินค้าเกษตรอินทรีย์ วิถีคนเมือง @ตลาดต้องชมตลาดสีเขียวขอนแก่น” เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรภาคตะวันออกเฉียงเหนือและเชื่อมโยงเครือข่ายทางการตลาดของกลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการภาคอีสาน โดยมีนายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และเกษตรกรผู้ประกอบการสินค้าเกษตรอินทรีย์ สินค้าเกษตรแปรรูป จากจังหวัดขอนแก่น,กาฬสินธุ์,มหาสารคาม และร้อยเอ็ด จำนวนกว่า 30 คูหา เข้าร่วมงาน ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19

นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ทั่วโลกกำลังเผชิญความท้าทายอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อนในโลกแห่งความผันผวน ที่ทั่วโลกพยายามพัฒนาระบบเศรษฐกิจที่สามารถพึ่งพาตัวเองได้ ขณะเดียวกันประเทศไทยก็พร้อมร่วมมือกับระดับประเทศ ในปี 2564 การนำเข้าสินค้าด้านพลังงานและต้นทุนที่สูงขึ้น และหากเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวอาจส่งผลต่อการส่งออกของไทยได้เช่นกัน ดังนั้น ธุรกิจอาหารและการเกษตรคือความแข็งแกร่งในอนาคตของประเทศไทยที่ยังคงมีศักยภาพในการพัฒนา ทั้งการเพิ่มผลผลิต การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ การปรับใช้เทคโนโลยีการผลิตและแปรรูปที่ทันสมัย รวมถึงการ Go Global เพื่อขยายตลาด

“ในการจัดงาน ขอนแก่น Green ดี อยู่ดี สินค้าเกษตรอินทรีย์วิถีคนเมือง @ตลาดต้องชมตลาดสีเขียวขอนแก่น ดำเนินการภายใต้โครงการยกระดับการค้าภาคอีสานสู่ศูนย์กลางเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำโขง ของสำนักปลัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรภาคตะวันออกเฉียงเหนือและเชื่อมโยงเครือข่ายทางการตลาดของกลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการภาคอีสาน ที่บริเวณตลาดต้องชมตลาดสีเขียวขอนแก่น ริมบึงแก่นนคร ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกวันศุกร์”

พาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีกิจกรรมการสาธิต (ตัวอย่าง)การใช้วัตถุดิบเกษตรอินทรีย์ การทำอาหารเพื่อเป็นเมนูทางเลือกจากเชฟชื่อดัง การจำหน่ายสินค้าอินทรีย์จากจังหวัดภาคอีสาน จำนวน 30 ร้านค้า และสินค้าอินทรีย์จากจังหวัดขอนแก่น กว่า 80 ร้านค้า กิจกรรมกระตุ้นการจำหน่ายสินค้าเพื่อเป็นการส่งเสริมและขยายช่องทางการตลาด การแสดงศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้าน โดยความร่วมมือจากเทศบาลนครขอนแก่น ในการจัดสรรพื้นที่บริเวณริมบึงแก่นนครเพื่อใช้เป็นสถานที่ดำเนินการตลาดต้องชมตลาดสีเขียวขอนแก่น โดยมีประชาชนที่นิยมบริโภคสินค้าเพื่อสุขภาพและใส่ใจในสุขภาพมาจับจ่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ สินค้าเกษตรแปรรูปชนิดต่างเป็นจำนวนมาก