ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ ผู้ว่าชงกาแฟเองเปิดร้าน inec coffee วัดป่าพิมลมังคลารามยืนยันรสชาติกลมกล่อมราคาจับต้องได้ ปลูกต้นกาแฟได้เมล็ดกาแฟทันที

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่าพิมลมังคลาราม ต.ทุ่งไชย อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิด “ร้านกาแฟ iNEC COFFEE มีดีที่รส” ได้รับความเมตตาจากพระศรีธรรมาภรณ์ เจ้าคณะอำเภออุทุมพรพิสัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพระมหาสมัย ปัญญาวโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าพิมลมังคลาราม ซึ่งร้านแห่งนี้เป็นร้านกาแฟที่มีการจัดตกแต่งร้านอย่างสวยงามมาก ท่ามกลางธรรมชาติที่ร่มรื่น มีน้ำตกจำลอง หนองน้ำ สะพานแขวนข้ามหนองน้ำไปสู่หนองหิน เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินบนสะพานแขวนข้ามหนองน้ำเข้าไปชมเกาะกลางน้ำ มีชั้นลอยเพื่อให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปนั่งจิบกาแฟชมธรรมชาติที่สวยงามของบริเวณวัดป่าพิมลมังคลาราม ซึ่ง ผวจ.ศรีสะเกษ ได้ทำการหมุนกงล้อดึงเชือกเอ็นเปิดป้ายชื่อร้านกาแฟ จากนั้น ได้เดินเข้าไปในร้านซึ่งมีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศเย็นสบาย

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เดินเข้าไปชมการชงกาแฟ เมื่อทราบขั้นตอนได้ทำการชงกาแฟด้วยตนเองตามขั้นตอนที่กำหนดไว้จากเครื่องชงกาแฟขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่บริเวณเคาเตอร์ชงกาแฟ นำเอากาแฟที่ชงแล้วมารินใส่แก้วน้ำแข็งที่เตรียมไว้อย่างคล่องแคล่วมาก พร้อมทำการปิดฝาแก้วกาแฟใส่หลอดดูดลงไปในแก้วพร้อมดื่ม แต่ว่า เนื่องจากเป็นการเปิดร้านกาแฟวันแรกของวัดป่าพิมลมังคลาราม ผวจ.ศรีสะเกษ จึงได้เปิดกระเป๋านำเงิน จำนวน 1,000 บาทมามอบให้กับพนักงานของร้านเพื่อเป็นค่ากาแฟที่ตนเองชงดื่ม และได้ดูดกาแฟที่ชงด้วยตนเองอย่างอร่อยสดชื่น มีขนมหน้านวลไข่เค็ม และขนมเปี๊ยะไส้ถั่วไข่เค็มไว้ให้นักท่องเที่ยวได้กินกับกาแฟด้วย ต่อมา ผวจ.ศรีสะเกษ ได้ไปทำการปลูกต้นกาแฟพันธุ์โรบัสต้า บริเวณข้างร้านกาแฟ ซึ่งเมื่อปลูกต้นกาแฟแล้ว ปรากฏว่า ต้นกาแฟได้มีเมล็ดกาแฟติดอยู่บนต้นด้วย ผวจ.ศรีสะเกษ ได้หยิบเมล็ดกาแฟออกมาแล้วพูดอย่างอารมย์ดีว่า ปลูกต้นกาแฟเสร็จมีเมล็ดกาแฟทันที โดยมี นายเด่นนคร ขาวสะอาด ประธานกรรมการวัดป่าพิมลมังคลาราม เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี นายศราวุธ ทรงโฉม นายอำเภออุทุมพรพิสัย พร้อมด้วย นายมหาหิงค์ ไพรสิน นายมงคล จำปาทอง นายทนงศักดิ์ อุทุม คณะกรรมการวัดป่าพิมลมังคลาราม ผู้นำชุมชน ข้าราชการ ประชาชน มาร่วมพิธีและให้การต้อนรับ

นายเด่นนคร ขาวสะอาด ผอ.โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก และประธานกรรมการวัดป่พิมลมังคลาราม กล่าวว่า “ร้านกาแฟ iNEC COFFEE มีดีที่รส” เป็นร้านกาแฟที่เกิดมาจากแนวคิดของท่านเจ้าคุณพระศรีญาณวิเทศ(พิมล ญาณวิมโล คำเครื่อง ป.ธ.9) เจ้าอาวาสวัดป่าพิมลมังคลารามและเจ้าอาวาสวัดปากน้ำมิชิแกน รัฐมิซิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ปรารถนาอยากจะให้ผู้ที่ผ่านไปมาได้ดื่มด่ำกับรสชาติแท้ กาแฟดี ที่ราคาจับต้องได้ท่านเจ้าคุณได้นำหลักธรรมมาลงมือทำ มาใช้ในการพัฒนาโดยสร้างคำให้จำง่ายติดปาก เป็นภาษา อังกฤษ 5 ตัวอักษร คือ iNEC ซึ่ง i ตัวที่ 1 คือ integrate หมายถึง การบูรณาการสรรพสิ่งหลอมรวม เข้าด้วยกัน N ตัวที่ 2 คือ Nature/Neutral หมายถึงธรรมะ(ธรรมชาติ) ทางสายกลาง E ตัวที่ 3 คือ Environment/Economy หมายถึง สภาพแวดล้อมและเศรษฐกิจ และ C ตัวสุดท้ายคือ Community/ Connection หมายถึงเพื่อชุมชนยั่งยืนชื่นประสาน ดังนั้น เมื่อนำอักษรทั้ง 5 ตัวอักษรมารวมกันเข้า ก็จะ
หมายถึงการบูรณาการธรรมะหรือธรรมชาติ ศาสนา ตามคำสอนทางพระพุทธศาสนาคือทางสายกลาง ศิลปะวัฒนธรรมกับสภาพแวดล้อมและเศรษฐกิจเข้าด้วยกัน เพื่อหลอมรวมประสานชุมชนอย่างยั่งยืน ดังนั้น เป้าหมายของโครงการ ก็คือการหลอมรวมสิ่งต่างๆ ดังที่ กล่าวมาเข้าด้วยกัน จนทำให้ชุมชนสามารถพึ่งพา ตนเองได้โดยไม่ต้องรอการพึ่งพาจากภายนอก โดยใช้ iNEC model นี้ เป็นแกนกลางในขับเคลื่อน แต่เมื่อว่าโดยสรรพกำลัง ด้วยข้อจำกัดของงบประมาณในการดำเนินการ เราไม่สามารถทำเป็นโครงการใหญ่ๆเหมือนภาครัฐได้ เราจึงเริ่มตันจากจุดเล็กๆ ก่อน นั่นคือเริ่มจากในวัดป่าพิมลมังคลราม ซึ่งมี

ชุมชนเล็กๆ อยู่ 2 ชุมชน คือ บ้านโนนแดงกับบ้านโนนม่วง หากต่อไปภายภาคหน้าโครงการนี้เกิดเข้มแข็งมั่นคงยั่งยืน ก็อาจจะขยายไปยังชุมชนอื่นๆ ระดับตำบล อำเภอ จังหวัด หรือระดับประเทศต่อไป ถือว่าเป็นการมีส่วนร่วม ในการช่วยเหลือภาครัฐในการพัฒนาประเทศชาติในโอกาสต่อไป

นายเด่นนคร ขาวสะอาด กล่าวต่อไปว่า ร้านกาแฟ iNEC coffee ร้านน้อยๆ นี้ ขอเป็นหนึ่งทางเลือกสำหรับท่านที่ผ่านไปมา ให้ถือเสียว่าเป็นเสมือนหนึ่งว่าบ้านของท่านเอง เป็นสถานที่อบอุ่น คุ้นเคย เป็นสถานที่ผ่อนคลายไร้กังวล ไร้ตัวตน อัตตา ด้วยว่าเป็นสถานที่ที่โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติไม้ป่า นานาพันธุ์ สะพานแขวนเชื่อมสัมพันธ์ แม่น้ำลำธารเบิกบานสำราญใจ เป็นสถานที่ที่คณะพระคุณเจ้า พระสงฆ์ สามเณร
แม่ชี ญาติโยม และผู้แสวงบุญทั้งหลายที่สัญจรผ่านไปมา จะมาใช้บริการพักผ่อนหย่อนใจ และยังได้ดื่มด่ำกับกาแฟรสชาติดีๆ หอมละมุนสักแก้ว เพื่อดับร้อนดับกระหาย ผ่อนคลายอิริยาบทกับธรรมชาติ ทั้งยังถือเป็นการบำรุงวัดวาศาสนาไปในคราวเดียวกัน ดังนั้น iNEC coffee จึงเป็นหนึ่งใน iNEC Model Project ที่พร้อมจะพัฒนาขับเคลื่อนต่อไป

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า วัดป่าพิมลมังคลาราม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวิถีพุทธให้ประชาชน เยาวชนได้มีสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและเป็นแหล่งเรียนด้านศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งจากการที่ตนได้ดื่มกาแฟที่ชงด้วยตนเองแล้วขอยืนยันว่า iNEC coffee เป็นการแฟที่มีรสชาติหอมกลมกล่อมอร่อยมาก iNEC coffee มีดีที่รสชาติ เป็นกาแฟที่ตนเองชงตามสูตรที่เขากำหนดไว้ กาแฟที่นี่อร่อยทุกแก้ว อิ่มอุ่นด้วยกาแฟ อิ่มเอิบด้วยบรรยากาศของวัดป่าพิมลมังคลาราม อุทุมพรพิสัย ศรีสะเกษเด้อ