ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้ว่าฯหนองบัวลำภูกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวหนองบัวลำภู เมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว

ผู้ว่าฯหนองบัวลำภูกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว”หนองบัวลำภู เมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว “โชว์ มหกรรมอาหารปลอดภัย พร้อม แพรพรรณลุ่มภู และ มหัศจรรย์หอยหิน เยือนถิ่นไดโนเสาร์” แห่งแรกของประเทศไทยที่มีใดโนเสาร์ขยับได้ในสวนกลางแจ้ง นักท่องเที่ยวไม่มาเยี่ยมชมจะผิดหวังไปทั้งปี

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ว่าจากการที่จังหวัดหนองบัวลำภูได้กำหนดวิสัยทัศน์การพัฒนาจังหวัดให้เป็น”หนองบัวลำภู เมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว”และพร้อมที่จะสานต่อให้หนองบัวลำภูเป็นศูนย์กลางแห่งผ้าท่อมือพื้นเมืองของประเทศไทย และเป็นศูนย์กลางครัวอีสานในงานมหกรรมพืชสวนโลกที่จังหวัดอุดรธานี จะเป็นเจ้าภาพในอีก 5 ปีข้างหน้านี้

ล่าสุด จังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน ร่วมกันจัดงาน”เทศกาลอาหาร ของดีหนองบัวลำภู” (Nong Bua Lam Phu Food Festival) และงาน “แพรพรรณลุ่มภูสู่สากล ๒๐๒๒” ของดีวิถีหนองบัวลำภู พร้อมได้มีการประชาสัมพันธ์การเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับงาน”มหัศจรรย์หอยหิน เยือนถิ่นไดโนเสาร์” ที่จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 23 – 25 กันยายน 65 ณ พิพิธภัณฑ์หอยหิน 150 ล้านปีและอุทยานไดโนเสาร์กลาง ภายในที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลโนนทัน อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู

ด้าน นางฐพัชร์รดา ธนินท์จิรานนท์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าตามที่จังหวัดหนองบัวลำภูได้กำหนดวิสัยทัศน์การพัฒนาจังหวัดให้เป็น”หนองบัวลำภู เมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว” โดยในการส่งเสริมการท่องเที่ยวได้มุ่งเน้นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสำคัญให้เป็น Land Mark ที่มีชื่อเสียงให้ติดอันดับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัด เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวของจังหวัด สร้างรายได้ให้กับประชาชนและตลาดชุมชนในพื้นที่ซึ่งในปี 2556 จังหวัดหนองบัวลำภูได้รับสนับสนุนงบประมาณกลุ่มจังหวัด ในการดำเนินการก่อสร้างอุทยานไดโนเสาร์กลางแจ้ง หรือ Dino Park Phase 1 นับเป็นแห่งแรกของประเทศไทยที่มีใดโนเสาร์ขยับได้ในสวนกลางแจ้ง และได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 เป็นต้นมา และมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม จำนวน 5 หมื่นกว่า คน และมีรายได้ร่วม 2ล้านบาท ซึ่งได้รับความนิยมและมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมจำนวนมาก

ต่อมาในปี 2565 จังหวัดได้รับสนับสนุนงบประมาณกลุ่มจังหวัด ก่อสร้างอุทยานไดโนเสาร์ กลางแจ้ง Phase 2 เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์และติดตั้งไดโนเสาร์เพิ่มเติม ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมมากขึ้น และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้ครอบคลุม ครบวงจร เมื่อเปรียบเทียบรายได้ และจากการจำหน่ายตั๋วเข้าชมอุทยานไดโนเสาร์กลางแจ้ง ในปี 2563 มีรายได้ร่วม 3 ล้านบาท เพิ่มขึ้นและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสามารถเชื่อมโยงการซื้อขายสินค้าที่ลานค้าชุมชมห้วยเดื่อ ซึ่งเป็นตลาดอาหารพื้นบ้านสำคัญของจังหวัด สร้างรายได้ สร้างอาชีพให้ประชาชนในพื้นที่

หัวหน้าสำนักงานจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวต่อ ดังนั้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้พิพิธภัณฑ์หอยหิน 150 ล้านปีและอุทยานไดโนเสาร์กลางแจ้ง ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง จังหวัดหนองบัวลำภูจึงได้กำหนดจัดงาน”มหัศจรรย์หอยหิน เยือนถิ่นไดโนเสาร์” ขึ้น ระหว่างวันที่ 23- 25 กันยายน 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวอุทยานไดโนเสาร์กลางแจ้ง อย่างเป็นทางการโดยมี นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อม ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานการท่องเที่ยวของจังหวัดและเอกชนร่วมเปิดงาน “มหัศจรรย์หอยหิน เยือนถิ่นไดโนเสาร์” และเยี่ยมชมอุทยานไดโนเสาร์กลางแจ้ง รวมทั้งเยี่ยมชมร้านค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มาร่วมจัดแสดงและจำหน่ายในงาน ซึ่งถือได้ว่าเป็นความสำเร็จในการพัฒนาให้เป็น Land Mark ด้านการท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมมากเป็นอันดับ 1 ของจังหวัดหนองบัวลำภู