ข่าวอัพเดทรายวัน

ร้อยเอ็ดพิษโนรู ส่งผลให้หลายอำเภอ ในจังหวัดร้อยเอ็ด ที่มีพื้นที่ติดกับลำน้ำชี ถูกน้ำชีไหลเข้าท่วมแล้ว

จากผลพวงของพายุโนรู ทำให้ปริมาณน้ำในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดเพิ่มขึ้น และได้มีมวลน้ำจากตอนบนไหลลงแม่น้ำชีต่อเนื่องทำให้พื้นที่หลายอำเภอในจังหวัดร้อยเอ็ดเริ่มได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะบ้านหนองแค ตำบลม่วงลาด อำเภอจังหาร ซึ่งเป็นหมู่บ้านแรกของจังหวัดร้อยเอ็ดถูกน้ำชีล้นตลิ่งท่วมทางเข้าหมู่บ้านจนกลายเป็นเกาะ เดินทางเข้าออกหมู่บ้านได้ทางเดียวคือเรือเท่านั้น ทำให้ประชาชนกว่า 35 ครัวเรือน บางส่วนต้องหนีน้ำขึ้นมาอาศัยอยู่บนพนังกันน้ำ ขณะที่ทาง อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ มทบ.27 ได้ออกให้ความช่วยเหลือรวมทั้งมอบถุงยังชีพให้แก่ชาวบ้านเป็นเบื้องต้นแล้ว

ขณะเดียวกัน ที่บ้านดินแดง หมู่ 3 ตำบลดงสิงห์ อำเภอจังหาร ที่อยู่ถัดกันไป นายอำเภอจังหาร นายกเทศมนตรี กำนันตำบลดงสิงห์ ผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครองและชาวบ้าน ได้พากันเร่งกางเต้นท์สร้างที่พักให้กับชาวบ้าน ในการอพยพ ย้ายสิ่งของขึ้นมาอาศัยอยู่บนพนังกั้นน้ำ ซึ่งระดับน้ำในลำน้ำชีปัจจุบัน นายนิยม ผาเจริญ กำนันตำบลดงสิห์บอกว่าเพิ่มขึ้นประมาณวันละ 7 เซ็นติเมตร คาดว่าในไม่กี่วันนี้น้ำต้องเอ่อท่วมหมู่บ้านแน่นอน

ด้านนายทวีสิทธิ์ มนตรีชน นายกเทศมนตรีตำบลดงสิงบอกว่า ตอนนี้สิ่งที่ทำได้และเร่งด่วนที่สุดคือการเตรียมอพยพชาวบ้าน ช่วยขนย้ายสิ่งของ และวางกระสอบทรายเพื่อป้องกันคว่มเสียหายในส่วนที่จำเป็นไปก่อน

สำหรับจังหวัดร้อยเอ็ด ปัจจุบันมีฝนตกต่อเนื่อง ปริมาณน้ำในลำน้ำชี และอื่นๆ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงได้ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติไปแล้ว 12 อำเภอ จากทั้งหมด 20 อำเภอ