ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่นตักบาตรข้าวเหนียวพระสงฆ์ 29 รูปหน้าศาลากลางจังหวัดเอาฤกษ์เอาชัย รับบุญใหญ่ประจำปีงานไหม 2565

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 28 พ.ย. 2565 ที่เฮือนโบราณ ลานสนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น นำชาวขอนแก่นร่วมกันประกอบพิธีตักบาตรข้าวเหนียว พระสงฆ์ 29 รูป เพื่อเป็นสิริมงคลในงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และ งานกาชาด จ.ขอนแก่นและงานขอนแก่นชอฟต์พาวเวอร์ ประจำปี 2565

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า พิธีทำบุญตักบาตรข้าวเหนียวในวันนี้เป็นการเอาฤกษ์เอาชัยในการขึ้นบ้านใหม่เฮือนโบราณที่จัดสร้างขึ้นและเนื่องในงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น และงานขอนแก่นชอฟต์พาวเวอร์ ประจำปี 2565 ที่กำหนดจัดกิจกรรมเป็นวันแรกวันนี้ ทั้งนี้งาน ประเพณีผูกเสี่ยว เป็นประเพณีดั้งเดิมของกลุ่มวัฒนธรรมไท–ลาว โดยคำว่า เสี่ยวนั้น ในภาษาอีสานมีความหมายว่า เพื่อนรัก หรือ เพื่อนตาย ซึ่งการผูกเสี่ยว คือ การสัญญาที่จะเป็นเพื่อนรักร่วมเป็นร่วมตายกัน โดยใช้ฝ้ายมงคลผูกข้อมือของแต่ละคนเพื่อให้เป็นสิริมงคลแก่ทั้งคู่เพื่อการสืบสานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของจังหวัดและของภาคอีสาน

“จังหวัดจึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดย นำเอาประเพณีผูกเสี่ยวและงานไหมมาจัดร่วมกันจนเกิดเป็น งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2565 ซึ่งได้จัดมาเป็นเวลานานกว่า 44 ปีแล้ว วันนี้จึงเอาฤกษ์เอาชัยด้วยการตักบาตรข้าวเหนียวซึ่งเป็นวิถีอีสาน และในช่วงเย็นของวันนี้ได้กำหนดจัดการรำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวขอนแก่นโดยคาดว่าจะมีนางรำมาจาก 26 อำเภอกว่า 30,000 คน”