ข่าวอาชญากรรม

ผู้การฯหนองบัวฯ เดือด จัดแถลงข่าวกลางดึกกรณีสื่อโซเซียลโยงประเด็นเหตุไฟไหม้โรงพักศรีบุญเรืองไม่มีมูล

ผู้การหนองบัวลำภูเดือดหลังลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำชิ้นส่วนส่งกองพิสูจน์หลักฐานภาค 4 พิสูจน์ทางวิทยาการเพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้โรงพักศรีบุญเรือง ประเมินความเสียหายเบื้องต้น 2 แสนกว่าบาท ขณะเกิดเหตุ สิบเวรนำผู้ต้องขังในห้องควบคุมใกล้จุดเกิดเหตุอกมาทันเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 7 มีค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.45 น.พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลําภู มอบหมายให้ พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อม พ.ต.อ.พิทักษ์ กองทัพไทย ผกก.สอบสวน ตร.ภ.จว.หนองบัวลำภู ลงพื้นที่สอบสวนหาสาเหตุและประเด็นเพิ่มเติม พร้อมแถลงข่าว ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสาธารณชน กรณีมีการนำเสนอข่าวในโลกโซเซียสถึงมูลเหตุการเกิดเพลิงไหม้ห้องเก็บวัสดุรอการทำลายของ สภ.ศรีบุญเรือง เบื้องต้นเกิดจากตู้คอลโทลระบบไฟฟ้าของ สภ.ศรีบุญเรือง ระบบไฟฟ้าเกิดการระเบิด จนเกิดลุกลามไปยังบริเวณห้องข้างเคียง ผู้มองเห็นควันไฟพวยพุ่งและเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้ง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2566 เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้นและในช่วงเช้าที่ผ่าน พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลําภู พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดพิสูจน์หลักฐานให้มาทำการตรวจพิสูจน์หาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ และได้นำชิ้นส่วนที่น่าจะเป็นชนวนก่อให้เกิดการระเบิดจนนำไปสู่การเกิดเพลิงไหม้ ส่งต่อไปยังกองพิสูจน์หลักฐานทางวิทยาการที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4

ในเวลาประมาณ 23.00 น.ที่ห้อง ศปก.สภ.ศรีบุญเรือง (ชั้น 3) พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู พร้อมด้วย พ.ต.ท.สิทธิศักดิ์ อัครฮาต รอง ผกก.(สอบสวน) รรท.ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง พร้อมด้วย พ.ต.ท.นรินทร์ โคตรคำจันทร์ รอง ผกก.ป.สภ.ศรีบุญเรือง พ.ต.ท.รักษา ไชยนา สวป.สภ.ศรีบุญเรือง ร่วมแถลงข่าวแก่สื่อมวลชน ถึงข้อเท็จจริงการเกิดเหตุ ที่มีเพลิงลุกไหม้ห้องเก็บของวัสดุเก่าๆ ที่รอการทำลาย ซึ่งต้นเพลิงน่าจะเกิดจากตู้คอลโทลไฟฟ้าทั้งระบบของ สภ.ศรีบุญเรือง เกิดการระเบิด หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ภายในบริเวณโรงพักศรีบุญเรือง จึงระดมพลรุดมาช่วยกันควบคุมเพลิง พร้อมประสานรถดับเพลิงขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่พร้อมรถดับเพลิงร่วม 5 คันและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงช่วยกันดับเพลิงและเพลิงสงบไม่ถึง 20 นาที

ในขณะที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ภายในห้องควบคุมผู้ต้องขัง ที่อยู่ติดกับห้องเก็บวัสดุขณะนั้นมีผู้ต้องขังจำนวน 1 ราย เป็นบุคคลที่มีพฤติการณ์เมาอาละวาดและสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในเขตตำบลโนนสะอาด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปควบคุมตัวมาสงบสติอารมณ์ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 5 มีค.66 เพื่อรอดูอาการและจะไปตรวจสุขภาพก่อนนำไปรักษาต่อไป โดยสิบเวร สามารถนำตัวออกมาได้ ไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด และในขณะที่นำตัวผู้ต้องขังออกมาจากห้องควบคุมออกด้านหน้าของโรงพักศรีบุญเรือง เหล่าบรรดาไทมุงมีการบันทึกภาพบริเวณที่เกิดเพลิงไหม้ และสังเกตุอาการของชายผู้ที่ต้องขังมายืนดูเหตุการณ์เลยทึกทักว่าอาจเป็นผู้วางเพลิง ซึ่งโดยข้อเท็จจริงตามระเบียบผู้ต้องขังทุกรายเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ควบคุมทุกคดีจะต้องมีการตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยก่อนเข้าห้องควบคุมทุกราย แม้แต่ญาติที่มาเยี่ยมก็ต้องมีการตรวจรายละเอียดและอยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจเวรยามอย่างใกล้ชิด
พ.ต.อ.อัษดิน สมศรี รอง ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู กล่าวทิ้งท้ายว่าในขณะนี้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสอบสวนเร่งสอบสวนพยานที่เห็นเหตุการณ์ สรุปและรายงานให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับทราบโดยเร็วที่สุด และฝากเตือนไปยังผู้ที่โพสต์และแชร์ข่าวที่ไม่มีข้อมูลและข้อเท็จริงให้ระมัดระวังในการเผยแพร่สารต่อสาธารณชน จนเกิดความเสียหายและเข้าใจผิดได้

หลังจากนั้น พ.ต.อ.อัษดินฯพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำสื่อมวลชนไปดูบริเวณตู้คอนโทลของระบบไฟฟ้าภายในห้องและมีวัสดุที่ถูกไฟไหม้ ส่วนสาเหตุการณ์เกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ผลการพิสูจน์ทางวิทยาการก่อนว่าเกิดจากประเด็นใดแน่นอน และในบ่ายวันเดียวกันนี้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคศรีบุญเรือง ได้มาสำรวจเบื้องต้นเกี่ยวกับระบบไฟ สายไฟที่ชำรุดเสียหายโดยประเมินความเสียหายในภาพรวมน่าจะเกิน 200.000 กว่าบาท ในขณะที่การให้บริการกับผู้มาติดต่อราชการ ยังสามารถดำเนินการร้องทุกข์ แจ้งความได้ตามปกติ