ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์เกษตรกรเห็นด้วยเก็บสารพาราควอต

เกษตรกรชาวอำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์เห็นด้วยที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเก็บสารพาราควอต ชี้เป็นอันตรายต่อสุขภาพคนใช้และยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ระบุไม่คิดที่จะใช้อีก

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นนายทองอินทร์ ภูมิช่อ อายุ 75 ปี เกษตรกรบ้านเชียงงาม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ถึงกรณีที่มีการยกเลิกสารเคมี โดยเฉพาะสารพาราควอต ซึ่งล่าสุดทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการเรียกเก็บสารพาราควอตทั้งหมดนั้น

นายทองอินทร์ กล่าวว่า ตนทำอาชีพเกษตร และจักสานมาหลายสิบปีแล้ว ไม่เคยที่จะใช้สารเคมีและ ยาฆ่าหญ้า โดยเฉพาะสารพาราควอต ทั้งนี้เท่าที่ติดตามข่าวสารทราบว่ารัฐบาลจะมียกเลิกการใช้สารพาราควอต และมีการเรียกเก็บไปนั้น ส่วนตัวเห็นด้วย เพราะเท่าที่เห็นเพื่อนบ้านใช้กัน นอกจากจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายเกิดโรคเสียชีวิตก่อนวัยอันควรแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ตลอดจนสัตว์ชนิดต่างๆที่อาศัยอยู่ตามทุ่งนา และสวนที่เป็นอาหารธรรมชาติก็ได้รับผลกระทบไปด้วย

นายทองอินทร์ กล่าวอีกว่า หากรัฐบาลจะนำสารพาราควอตกลับมาใช้อีกนั้นตนไม่เห็นด้วย แต่อยากให้ส่งเสริมสนับสนุนการใช้ปุ๋ยคอก และปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพให้กับประชาชนและเกษตรกรมากกว่า เหมือนตนที่กำลังปลูกดอกกระเจียวหวาน ซึ่งใช้เพียงปุ๋ยคอก และปุ๋ยชีวภาพ ไม่เกิดอันตรายต่อคนปลูก และคนบริโภค สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวอาหารปลอดภัยไม่เพิ่งสารเคมี อีกทั้งยังส่งผลดีต่อสภาพแวดล้อม กุ้ง หอย ปู ปลา กบ เขียดก็สามารถอาศัยอยู่ได้