ข่าวสังคม

กาฬสินธุ์พุทธศาสนิกชนร่วมทอดกฐินสามัคคี

พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกันจัดงานทอดกฐินสามัคคี เพื่อสมทบทุนสร้างมณฑปรอบพระเจดีย์ศรีมิ่งเมืองกาฬสินธุ์ วัดประชานิยม อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2562 ที่ศาลาพระสุจิตตสุวรรณรังสี วัดประชานิยม อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ พุทธศาสนิกชนร่วมกันจัดงานทอดกฐินสามัคคี เพื่อสมทบทุนสร้างมณฑปรอบพระเจดีย์ศรีมิ่งเมืองกาฬสินธุ์ โดยมีพระเทพสารเมธี เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) รักษาการเจ้าคณะภาค 8 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีนางเฮี๊ยะ เกตุนิรัตน์ พร้อมด้วยครอบครัว เป็นประธานฝ่ายฆราวาสและจุดเทียนชัย นางประกอบ สุขวัฒนสมบัติ และตัวแทนห้างร้าน คณะศิษยานุศิษย์และทายกทายิกาวัดประชานิยม พร้อมด้วยประชาชนในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ร่วมถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์

จากนั้นตัวแทนทายกทายิกาวัดประชานิยม ได้นำพุทธศาสนิชนกล่าวอาราธนาศีล พระสงฆ์ให้ศีล ตัวแทนได้นำกล่าวคำถวายผ้าพระกฐิน โดยมีการถือไตรจีวรไว้บนแขนกล่าวเสร็จได้นำชุดไตรจีวรหรือผ้าพระกฐิน และปัจจัยน้อมถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษาภายในวัดประชานิยม บรรยากาศเป็นไปด้วยความสุขอิ่มอกอิ่มใจปราบปลื้มใจที่ทุกฝ่ายได้ร่วมกันจัดกิจกรรมงานบุญในช่วงเทศกาลทอดผ้ากฐินหลังจากออกพรรษาแล้ว

พร้อมกันนี้ภายในงานยังมีการบริจาคสิ่งของและปัจจัย เพื่อมาสมทบทุนในการก่อสร้างมณฑปรอบพระเจดีย์ศรีมิ่งเมืองกาฬสินธุ์ มีการตั้งโต๊ะให้ผู้ใจบุญร่วมกันเขียนชื่อในสมุดหรือแผ่นกระเบื้องดินเผา เพื่อนำไปใช้เป็นวัสดุก่อสร้างหลังคามณฑปรอบพระเจดีย์ศรีมิ่งเมืองกาฬสินธุ์ด้วย นอกจากนี้ยังมีการนำสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นมีชุดสังฆทาน มะพร้าว เครื่องนุ่งห่ม มาร่วมโมทนาบุญ ในระหว่างงานยังมีตั้งโรงทานเพื่อให้ประชาชนที่มาร่วมงานบุญได้เลือกทานอาหารหวานคาวจากคณะศรัทธาที่ได้ร่วมกันจัดขึ้นโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ