กาฬสินธุ์ สลดพระชาร์จมือถือเล่นเผลอนอนหลับไฟรั่วช็อตดับคากุฎิ

เกิดเหตุสลดพบศพพระลูกวัดในตำบลหนองอิเฒ่า อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ มรณภาพคากุฏิ 3 วันศพขึ้นอืดส่งกลิ่นเหม็น หลังสีกาอุปัฏฐากไปตามมาฉันภัตตาหารถึงกับผงะ  เจ้าหน้าที่คาดเสียสายชาร์จมือถือเล่นแล้วเผลอนอนหลับทับถูกไฟฟ้าช็อตเสียชีวิต  ด้านเจ้าคณะตำบลเตือนประชาชน พระเณร เป็นอุทาหรณ์ ระวังอันตรายจากการเล่นมือถือขณะชาร์จไฟ เพราะอาจเกิดเหตุระเบิดหรือสายไฟรั่วช็อตเสียชีวิต

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 16 ธันวาคม 2562  ร.ต.อ.อดิศักดิ์ บุญไชยโย รองสว.(สอบสวน) สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งเหตุพระมรณภาพโดยไม่ทราบสาเหตุภายในวัดสว่างโนนชาด บ้านโนนชาด หมู่ 3 ต.หนองอิเฒ่า อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ หลังรับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น พร้อมประสานแพทย์เวรโรงพยาบาลยางตลาด นายชยพล วัชระอุดมกุล อุปนายกสมาคมกู้ภัยสามัคคีกาฬสินธุ์ และอาสากู้ภัยสามัคคีกาฬสินธุ์ ร่วมชันสูตรศพ

โดยที่เกิดเหตุ เป็นกุฏิติดพื้นชั้นเดียว อยู่บริเวณหลังวัดและติดโรงครัว พบพระครูกิตติปัญญากร เจ้าคณะตำบลหนองอิเฒ่า นายก้องปัฏพี ภูโคตรศรี ผู้ใหญ่บ้านโนนชาด ม.3 พร้อมด้วยพระภิกษุ สามเณร ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน จำนวนมาก จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ภายในกุฏิพบศพพระเรืองยศ ภูเสนา อายุ 49 ปี พระลูกวัดนอนเสียชีวิตอยู่ ซึ่งศพกำลังขึ้นอืด ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า  3 วัน โดยสภาพศพนอนทับโทรศัพท์มือถือ โดยยังเสียบสายชาร์จแบตอยู่กับสวิทช์ไฟข้างที่นอน จากการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุและชันสูตรศพ ไม่พบร่องรอยการต่อสู้ และไม่มีบาดแผล เบื้องต้นเจ้าหน้าสันนิษฐานสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากเสียบสายชาร์จไว้แล้วเล่นมือมือ แต่อาจจะเผลอหลับไปนอนทับสายชาร์จโทรศัพท์ที่ไฟรั่วและช็อตจนเสียชีวิต

สอบถามนางทา ภูเสนา อายุ 73 ปี บ้านเลขที่ 19 หมู่ 3 บ้านโนนชาด มารดาของพระเรืองยศ กล่าวว่า พระเรือยศเข้ามาบวชที่วัดสว่างโนนชาดได้ 4 พรรษา ถือว่าเป็นพระที่มีความกตัญญูและคอยส่งเสียตนตลอด นอกจากนี้ยังมีใจฝักใฝ่การศึกษา โดยสมัครเป็นนักศึกษาและศึกษาที่มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น สาขาบริหารกิจการคณะสงฆ์ รุ่น 16 ที่ผ่านมาสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว รู้สึกเสียใจมาก ที่ต้องสูญเสียพระลูกชายที่มีความกตัญญูต่อบุพการีไป ด้วยอุบัติเหตุถูกไฟช็อตจากการนอนทับโทรศัพท์ขณะชาร์จแบตเตอรี่ครั้งนี้

ด้านนางมะลิวรรณ ภูวิเศษ อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 9 หมู่ 3 บ้านโนนชาด ต.หนองอิเฒ่า สีกาอุปัฏฐากกล่าวว่า ปกติทุกเช้าพระเรืองยศจะออกรับบิณฑบาตและฉันภัตตาหารเช้า ร่วมกับพระเณรเป็นประจำ แต่ก็รู้สึกผิดสังเกตเนื่องจาก 2 วันที่ผ่านมาไม่เห็นออกมาจากกุฎิ แต่ก็ไม่รู้สึกสงสัยเพราะเมื่อวันที่ที่ผ่านมา ได้ยินพระเณรคุยกันว่าจะไปทำบุญที่วัดพระธาตุพนม จ.นครพนม จึงคิดว่าพระเรืองยศเดินๆไปทำบุญกับคณะ แต่พอถึงช่วงเช้าวันนี้เห็นพระเณรทุกรูปที่เดินทางกลับมาจากทำบุญแล้ว แต่ยังไม่เห็นพระเรืองยศ ถามใครก็ไม่รู้ว่าไปไหน โทรศัพท์หาก็ติดต่อไม่ได้ จึงเอะใจเดินมาดูที่กุฏิและได้กลิ่นเหม็น จึงรู้ว่ามรณภาพและศพขึ้นอืดแล้ว

ขณะที่พระครูกิตติปัญญากร เจ้าคณะตำบลหนองอิเฒ่า กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอให้เป็นอุทาหรณ์เตือนใจให้กับประชาชน ตลอดจนพระเณร ที่ใช้โทรศัพท์หรือมือถือ เนื่องจากที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวหลายครั้ง ทำให้ผู้ประสบเหตุบาดเจ็บและเสียชีวิตมาแล้วหลายราย ทั้งกรณีแบตเตอรี่ระเบิดขณะชาร์จไฟและขณะที่กำลังใช้โทรศัพท์ ซึ่งสายไฟที่กำลังชาร์จเกิดไฟรั่ว อย่างที่พระเรืองยศนอนทับสายชาร์จ ทำให้เสียชีวิตดังกล่าว จึงขอให้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกคนด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามพระลูกวัด ที่สนิทกับพระเรืองยศกล่าวว่า ปกติในเวลาว่าง พระเรืองยศก็ชอบเล่นมือถือ เพื่อติดตามข่าวสารเหมือนบุคคลทั่วไป ทั้งนี้ ก่อนที่พระเรืองยศจะมรณภาพ เคยได้ยินบ่นว่าสายชาร์จรั่ว และจะเปลี่ยนใหม่ในช่วงปีใหม่ แต่ก็มาเกิดเหตุสลด ถูกไฟช็อตเสียชีวิตเสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงมอบศพให้ญาตินำไปบำเพ็ญทางศาลนาต่อไป