ข่าวอัพเดทรายวัน

อำนาจเจริญ น้ำเริ่มลด เสียหายรวม 5 หมื่นไร่

อำนาจเจริญ น้ำเริ่มลดระดับ แต่บางหมู่บ้าน ยังจมอยู่ใต้น้ำ เดินทางเข้าออกใช้เรือและรถยกสูงของปภ.เท่านั้น เกษตร แจ้ง นาข้าวมันสำปะหลัง ค่าเสียหายรวมกว่า 50,000 ไร่ เตรียมพร้อมเข้าช่วยเหลือหลังน้ำลด

วันที่ 23 กันยายน2566 นางขนิษฐา แห่งธรรม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดอำนาจเจริญ กล่ าวว่า สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ ได้รับรายงานจากนายอาทิตย์ มูลเพ็ญ ผู้ใหญ่บ้านบ้านดอนว่าน หมู่ที่ 9 ตำบลหัวตะพาน อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2566 เวลา 08.00 น. สถานการณ์น้ำท่วมขังทางเข้าหมู่บ้านและถนนภายในหมู่บ้านดอนว่าน หมู่ที่ 9 ตำบลหัวตะพาน อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ น้ำลดลง 10 เซ็นติเมตร ภายในหมู่บ้านบางจุดระดับน้ำเริ่มลดลง ประชาชน บางรายนำสัตว์เลี้ยง มายังบ้านดอนว่าน สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอำนาจเจริญ นำรถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย พร้อมเจ้าหน้าที่บริการประชาชน ระยะทางประมาณ 600 เมตร

ด้านนายไฟศาล แก้วบุตรดี เกษตรจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า พอสรุปความเสียหายจากอุทกภัย เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2566 มีดังนี้ อำเภอที่ได้รับผลกระทบ ได้รับผลกระทบทุกอำเภอทั้ว7อำเภอ มี 1 อำเภอชานุมาน 2 อำเภอเสนางคนิคม 3 อำเภอหัวตะพาน 4 อำเภอพนา 5 อำเภอปทุมราชวงศา 6 อำเภอลืออำนาจ และ 7 อำเภอเมืองอำนาจเจริญ ได้รับผลกระทบรวม 33 ตำบล 273 หมู่บ้าน นาข้าวที่ประสบภัย 17,1 45 ไร่ คาดว่าเสียหายแล้วจำนวน 8,900 ไร่ ส่วนมัน มันสําปะหลัง ที่ประสบภัย 47,829 ไร่ คาดว่าจะเสียหาย 33,000 บาทใน 213ตำบล ไร่ ถนนจำนวน 17 สาย วัดจำนวน 2 แห่ง จากการที่ทางเราได้ออกสำรวจ เบื้องต้น ซึ่งเป็นการสำรวจเบื้องต้น ซึ่งเราก็มีการเตรียมพร้อมที่จะ ให้การช่วยเหลือไว้แล้ว สำหรับนาข้าว ที่เสียหายสิ้นเชิง และ มันสําปะหลัง สำหรับนาข้าวเราเข้าช่วยเหลือไร่ละ 1,340 บาท สำหรับสถานการณ์น้ำ ที่ท่วมขังทางด้านอำเภอ หัวสะพาน ขณะนี้ ถนนเข้าออกหมู่บ้าน ยังใช้ยานพาหนะลดขนาดใหญ่และสูง จึงจะผ่านเข้าไปใน ตัวหมู่บ้านได้ รถปกติ ของชาวบ้านเข้า ไม่ได้ ต้องใช้เรือและรถทหารยกสูงเท่านั้น ส่วนปริมาณน้ำฝน ลดน้อยลงมากแทบไม่มีฝนตกเลยในวันนี้ แต่ถึงไหนก็ตามเราเตรียมพร้อมหลังน้ำ รถ พร้อมจะเข้าช่วยเหลือเกษตรกร ชาวนาชาวสวน ที่ได้รับผลกระทบ อย่างรวดเร็ว