ข่าวอัพเดทรายวัน

“ส.ส.บอล พลากร” ลุยช่วยน้ำท่วม เขื่อนลำปาวระบายน้ำล่าสุด 29 ล้านลบ.ม.

“ส.ส.บอล พลากร พิมพะนิตย์” กาฬสินธุ์ เขต 2 ลงพื้นที่ช่วยเหลือและมอบน้ำดื่มให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ หลังได้รับผลกระทบจากมีฝนตกลงมาเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมและเขื่อนลำปาวระบายน้ำทำให้น้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและนาข้าวเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่เขื่อนลำปาวยังมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องจำเป็นระบายน้ำล่าสุดวันนี้ 29 ล้านลบ.ม.

วันที่ 1 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพลากร พิมพะนิตย์ “ส.ส.บอล” กาฬสินธุ์ เขต 2 พรรคเพื่อไทย พร้อมคณะลงพื้นที่ช่วยเหลือ และมอบน้ำดื่มให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่บ้านเชียงสา บ้านเชียงงาม บ้านเว่อ และบ้านดงยาง ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ หลังได้รับผลกระทบจากมีฝนตกลงมาในพื้นที่ต่อเนื่องเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับเขื่อนลำปาวระบายน้ำทำให้น้ำเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และนาข้าวเป็นบริเวณกว้าง รวมทั้งถนนเชื่อมหมู่บ้านสายต่างๆ

โดยเฉพาะถนนทางเข้าไปบ้านเชียงงาม ตั้งแต่บริเวณหน้าโรงเรียนเชียงสาศิลปสถาน ไปจนยังบ้านเชียงงามระยะทางกว่า 1 กม. ถูกน้ำเอ่อเข้าท่วมถนนสูงกว่า 1 เมตร ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ชาวบ้านต้องไปอ้อมไปใช้เส้นทางบ้านดงยางแทน นอกจากนี้ปริมาณน้ำยังเอ่อเข้าท่วมภายในบริเวณโรงเรียนด้วย ซึ่งการลงพื้นที่เป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ประสบภัยในเบื้องต้น เนื่องจากอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือของภาครัฐ

ขณะที่สถานการณ์น้ำเขื่อนลำปาวยังคงมีน้ำไหลเติมเข้าอ่างอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้มีน้ำไหลเข้าเพิ่มอีก 38 ล้านลูกบาศก์เมตร และเมื่อวานนี้ 30 กันยายน 2566 มีน้ำไหลเข้ามากถึง 49 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำลำปาว มีปริมาณน้ำ 2,073 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 104.70 เปอร์เซ็นต์ จากความจุระดับกักเก็บ 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินระดับกักเก็บ 93 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ทางเขื่อนจำเป็นต้องระบายน้ำแบบขั้นบันได โดยเฉพาะในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา และล่าสุดวันนี้ได้เพิ่มการระบายอยู่ที่ 29.62 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากยังมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำในปริมาณมากกว่าปกติอย่างต่อเนื่อง และยังมีแนวโน้มที่จะมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างในปริมาณมากต่อเนื่องไปอีก ไม่น้อยกว่า 7 วัน

ทั้งนี้เพื่อรักษาเสถียรภาพของตัวเขื่อน เพื่อให้สามารถรองรับน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ ซึ่งการระบายจะทำให้ ระดับในลำน้ำปาวด้านท้ายเขื่อน จะมีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวจึงได้ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนด้านท้ายเขื่อน บริเวณสองฝั่งลำน้ำปาว ได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขนย้ายสิ่งของที่อยู่บริเวณที่ต่ำขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหายในช่วงนี้