ข่าวอัพเดทรายวัน

เนื้อเถื่อนทำลายชาติประกาศิต “ไชยา” ลั่น สงครามสินค้าปศุสัตว์เถื่อน ต้องหมดไปในยุคตนเพื่อเกษตรรายย่อยสร้างเศรษฐกิจชาติไทย

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2566 นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ผมขอประกาศตรงนี้เลย ผมเข้ามาดูแลกำกับ กรมปศุสัตว์ครั้งนี้ ผมเข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหานำเข้าสินค้าเกษตรแบบผิดกฎหมาย และเป็นการทำสงครามกับสินค้าเกษตรเถื่อนเป็นวาระของชาติ ผมต้องการให้สิ่งเหล่านี้หมดไปจากประเทศไทย เพราะถ้าเราไม่เอาจริงเอาจังในเรื่องนี้ ก็จะส่งผลกระทบกับผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงสุกร โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็ก รายย่อย จะได้รับผลกระทบมากที่สุด

“วันนี้ผมมาอยู่ที่กระทรวงเกษตรฯ พบว่าทั้งหมู ทั้งไก่ ทั้งวัว มันมีปัญหาหมด เพราะฉะนั้น ถ้ามีแรงจูงใจให้นำเข้ามาก็จะทำลายกลไกตลาดทั้งหมด เราจึงต้องดูแลคนที่ด้อยโอกาส ผมไม่ห่วงรายใหญ่ เขามีครบวงจร การเลี้ยง การชำแหละ และการจำหน่าย แต่ผู้เลี้ยงรายย่อยทุนเขาก็น้อย หัวอาหารก็แพงแถมมาเจอราคาแบบนี้แล้ว แทบจะสิ้นเนื้อประดาตัว เราจึงปกป้องคนที่ด้อยโอกาสกว่า และสิ่งสำคัญที่สุดประชาชนก็จะได้รับบริโภคเนื้อคุณภาพที่ถูกต้อง ภายใต้การกำกับของกรมปศุสัตว์ ตราบใดที่ผมนั่งอยู่ตรงนี้ จะดูแลพี่น้องเกษตรกรให้ดีที่สุด ผมบอกได้เลยว่า พวกที่ทำผิด หรือลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย ไม่ว่าคุณจะมีอิทธิพลมาจากไหน แต่ถ้าคุณทำผิดกฎหมาย ทำให้ประชาชน หรือพี่น้องเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน คุณเจอผมแน่ เพราะผมจะทำให้ดูว่าสินค้าเกษตรผิดหมายจะหมดไปในยุค “รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ที่ ชื่อไชยา พรหมา”