ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร ด่านกักกันสัตว์ ร่วมหน่วยข้างเคียงตรวจห้องเย็น 4 แห่งไม่พบกระทำผิด

มุกดาหาร – ด่านกักกันสัตว์ ร่วมกับหน่วยข้างเคียง ได้เข้าดำเนินการตรวจห้องเย็น 4 แห่ง ไม่พบการกระทำความผิด ตามนโยบายของรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าเนื้อเถื่อนอย่างจริงจัง สั่งการทุกหน่วยงานบูรณาการการทำงาน ประสาน ให้ความร่วมมือเต็มที่ เพื่อแก้ไขปัญหาของเกษตรกรและประชาชน


วันที่ 13 ตุลาคม 2566 นายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ได้มอบหมายให้นางสาว อัจฉราพร ซาซุม สารวัตรปศุสัตว์มุกดาหาร พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์ ต่อพงศ์ ประเสริฐสังข์ ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร , นายนพปฎล ศิริขันธ์ หัวหน้าปราบปรามด่านศุลกากรมุกดาหาร,สำนักงานพาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร, ด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร, ด่านตรวจประมงมุกดาหาร,ด่านตรวจพืชมุกดาหาร และกองร้อยทหารพรานที่ 2105 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าดำเนินการตรวจห้องเย็น 4 แห่ง ประกอบด้วย 1. บริษัทโคลเวอร์ ซัพพลาย จำกัด ที่อยู่ 68/11 อ.เมือง จ.มุกดาหาร ประเภทของห้องเย็น เพื่อการนำเข้าชนิดสินค้าเกษตรที่ตรวจพบ เป็นซากสุกรแช่แข็ง,ซากไก่แช่แข็ง,เครื่องในโคแช่แข็ง และปลาแช่แข็ง 2. ห้องเย็นมหาชัยมุกดาหาร ที่อยู่ 109/62 อ.เมือง จ.มุกดาหาร ประเภทของห้องเย็นภายในประเทศ ชนิดสินค้าเกษตรที่ตรวจพบ ซากไก่แช่แข็ง,ซากสุกรแช่แข็ง,ปลาหมึก,ปูแช่แข็ง และปลาทูแช่แข็ง 3.บุญศิริ โฟรเซ่น โปรดิกส์ ที่อยู่ 10 ต.บางทรายใหญ่ จ.มุกดาหาร ประเภทของห้องเย็นภายในประเทศ ชนิดสินค้าเกษตรที่ตรวจพบเป็นชิ้นส่วนโคแช่แข็ง,ซากสุกรแช่แข็ง,ปลาทูแช่แข็ง และปลาซาบะแช่แข็ง 4.ห้องเย็น ส.มั่นคง มุกดาหาร ที่อยู่ ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร ประเภทของห้องเย็นภายในประเทศ ชนิดสินค้าเกษตรที่ตรวจพบเป็นปลาทูแช่แข็ง และปลาซาบะแช่แข็ง

จากการสังเกตุในการเข้าตรวจสอบห้องเย็นทั้ง 4 แห่ง ปรากฏว่าไม่พบการกระทำความผิด แต่ยังมีห้องเย็นบางแห่ง 1 ใน 4 ของห้องเย็นที่อยู่ใจกลางเมืองมุกดาหาร ไม่ให้ความร่วมกับเจ้าหน้าที่เท่าที่ควร มีพฤติการณ์ในการบ่ายเบี่ยงเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบในห้องเย็นดังกล่าวหรือไม่ ต่อมาทางห้องเย็นก็อนุญาตให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบได้

ตามนโยบายของรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าเนื้อเถื่อนอย่างจริงจัง สั่งการทุกหน่วยงานบูรณาการการทำงาน ประสาน ให้ความร่วมมือเต็มที่ เพื่อแก้ไขปัญหาของเกษตรกรและประชาชน กรณีการลักลอบค้าเนื้อสัตว์เถื่อนในประเทศไทย ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังว่า การลักลอบนำเข้าค้าเนื้อเถื่อน ทั้งเนื้อวัว เนื้อกระบือ และเนื้อหมู สร้างปัญหาเรื้อรังให้กับเกษตรกรมาเป็นเวลานานซึ่งสร้างผลกระทบต่อกลไกลตลาด ต่อสุขภาพของผู้บริโภค และอาจก่อให้เกิดโรคระบาดของสัตว์

ซึ่งที่ผ่านมานั้นได้มีการตรวจจับการลักลอบค้าเนื้อสัตว์เถื่อนรายใหญ่ โดยเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม และวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา หัวหน้าด่านกักกันสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ และเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ได้ลงพื้นที่ตรวจจับเนื้อหมูเถื่อน ปรากฏว่าอยู่ระหว่างการดำเนินการอายัดแล้วเกิดเหตุการณ์ปะทะกันขึ้น ทำให้หัวหน้าด่านกักกันสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ถูกยิงเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ สำหรับการปราบปรามเนื้อเถื่อนเป็นนโยบายที่รัฐบาลมีนโยบายดำเนินการอย่างจริงจัง โดยนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดการเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญและให้การสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมปศุสัตว์ อย่างดีที่สุดเพื่อให้เป้าหมายในการทำสงครามปราบปรามเนื้อเถื่อนที่เป็นภัยต่อความมั่นคง เศรษฐกิจ และสุขอนามัย สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายที่รัฐบาลได้วางไว้ทุกประการ