กาฬสินธุ์เจ้าหน้าที่ป่าไม้ไล่ล่าจับรถลักลอบขนไม้พะยูงข้าม 4 จังหวัด

เจ้าหน้าที่ป่าไม้นักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจพญาเสือกรมอุทยานแห่งชาติตามรวบหนุ่มกาฬสินธุ์ลักลอบขนไม้พะยูงข้าม 4 จังหวัด ยึดของกลาง 29 ท่อน

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2562 นายไพรัชย์ วงศ์หน่อ เจ้าหน้าที่ป่าไม้อาวุโส หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) พร้อมด้วยนายมงคล ไชยภักดี นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการเจ้าหน้าที่หน่วยพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ นายศุภสิทธิ์ ธรรมสาลี หัวหน้าหน่วยป้องกัน เพื่อพัฒนาป่าไม้ อำเภอท่าคัน โท อำเภอหนองศรี อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้เข้าทำการสกัดและจับกุมตัวนายอานนท์ นกแก้ว อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 109 หมู่ 12 บ้านนาคลองแสน ต.หนองใหญ่ อ.หนองกุงศรี กาฬสินธุ์ ที่บริเวณถนนท้ายหมู่บ้านหนองชุมแสง หมู่ที่ 8 ต.หนองใหญ่ อ.หนองกุงศรี ขณะกำลังขับรถกระบะสีขาว ยีห้อโตโยต้า ทะเบียน ผษ 6944 ขอนแก่น ออกมาจากบ้านเลขที่ 33 หมู่ที่ 8บ้านหนองชุมแสง ซึ่งเป็นบ้านของพ่อของนายอานนท์  

โดยจากการเข้าตรวจสอบเจ้าหน้าที่พบไม้พะยูงจำนวน 29 ท่อน ปริมาตร 0.46 ลบ.ม. ซ่อนอยู่ท้ายรถกระบะ มีผ้าคลุมพลาสติกพับไว้ พร้อมมีตะกร้าผลไม้ วางทับชั้นบนอีก 1 ชั้น เพื่อหลอกตาเจ้าหน้าที่ในการขนย้าย

 นายไพรัชย์ วงศ์หน่อ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส เปิดเผยว่า  เบื้องต้นได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจพญาเสือกรมอุทยานแห่งชาติ ว่า รถต้องสงสัยคันดังกล่าว ได้ลักลอบขนไม้หวงห้าม ไม้พูยง จากอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ได้ขับรถมุ่งสู่ จังหวัดนครราชสีมา มาตามเส้นทางหลวง 304 เข้าสู่ถนนมิตรภาพผ่านจังหวัดขอนแก่นและเข้าสู่จังหวัดกาฬสินธุ์ ต้นจึงนำเจ้าหน้าที่ออกติดตาม มาอย่างกระชั้นชิด เพื่อต้องการอยากรู้ปลายทาง ในการลำเลียงไม้ในครั้งนี้ จนถึงเวลา 19.40 น.วันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา รถคันดังกล่าวได้มาจอดไว้ที่บ้านเลขที่ 33 หมู่ 8 บ้านหนองชุมแสง ตำบลหนองใหญ่ อำเภอหนองกุงศรี จึงให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังไว้ เพื่อรอหมายค้นจากศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อทำการตรวจค้นในตอนเช้าวันนี้ แต่เมื่อถึงเวลา 08.15 น.รถคันดังกล่าวออกจากบ้านมาได้ประมาณ 400 เมตร แต่เห็นเจ้าหน้าที่จึงพยายามขับหนีสุดท้ายก็ไปไม่รอด จึงได้สกัดจับและตรวยยึดของกลางได้ดังกล่าว

ด้านนายอานนท์  นกแก้ว ผู้ต้องหา รับสารภาพว่า ต้นมีอาชีพทำไร่ทำนา เห็นว่า ทางรัฐบาลปลดล็อค ไม้พะยูงแล้ว ตนจึงไปหาซื้อไม้พยุงจากที่ต่างๆ โดยเฉพาะจากอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีน เพื่อนำมาขายให้นายหน้าที่สั่งซื้อทั่วไป  โดยไม้พะยูงท่อนชุดนี้ ซื้อมาในราคา 59,000 บาท ซึ่งได้โอนเงินเข้าบัญชีให้เจ้าของไม้ก่อนแล้ว จึงนำมาขายให้กับผู้ที่สั่งจองไว้ในจังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดใกล้เคียง หากขายได้จะได้กำไรประมาณ 2 หมื่นกว่าบาท และขนาดลำเลียงในมาไม่ทราบว่ามีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ขับรถตามมาห่างๆ คันนี้ตนพึ่งทำเป็นครั้งแรก ยอมรับสารภาพว่า เห็นไม้ของตนจริง

จากนั้นได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งมอบให้กับ ร.ต.อ.ธีรวัจน์ สินธุไสย์ พนักงานสอบสวนสภ.หนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วนไม้ พยุงนั้น ได้เอามาเก็บไว้ที่ หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อตรวจสอบหาที่มาของไม้ต่อไป