ข่าวอัพเดทรายวัน

แฉเป็นกรรมชาวบ้านได้ผู้รับเหมาวางท่อระบายน้ำไม่ได้เรื่อง

ชาวบ้านในตัวเมืองกาฬสินธุ์ และผู้ใช้รถใช้ถนน เกินจะทนกับการก่อสร้างระบบระบายน้ำ งบประมาณเกือบ 150 ล้านบาท หลังผู้รับเหมาลงมือทำงานมานานกว่า 4 ปี แต่ยังไม่แล้วเสร็จ สร้างปัญหารอบด้านต่อชุมชุมชน เผยคงเป็นกรรมของชาวเมืองกาฬสินธุ์ได้ผู้รับเหมาทำงานไม่ได้เรื่อง ตบเท้าออกมาร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนรายวัน วอนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหาเสียที

จากกรณี ชาวบ้าน ผู้ใช้รถใช้ถนน ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ได้รับความเดือดร้อนหนัก จากโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก บรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่ งบประมาณของกรมโยธาธิการวงเงินเกือบ 150 ล้านบาท ก่อสร้างเป็นใยแมงมุมทั่วเมือง 7 จุด มาตั้งแต่ปี 2562 ยังไม่แล้วเสร็จ ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิง การเดินทาง ทำสุขภาพจิตชาวบ้านเสีย เศรษฐกิจพัง เกิดอุบัติเหตุนับครั้งไม่ถ้วน เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหามาตลอด แต่ปัญหายังเรื้อรังค้างคาลามไปทั่วมุมเมืองตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 นายเศรษฐชัย ธารชัย อายุ 46 ปี ชาวบ้านในชุมชนหัวโนนโก ต.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ทุกวันนี้ตนและชาวบ้านในชุมชนหัวโนนโก รวมทั้งที่มีที่พักอาศัย และสถานประกอบการในพื้นที่ที่มีการก่อสร้างวางระบบท่อระบายน้ำ ยังคงได้รับความเดือดร้อนหนัก ทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน การประกอบอาชีพ และเกิดอุบัติเหตุบ่อย เป็นปัญหาเรื้อรังที่เกิดขึ้นเป็นประจำ ซึ่งไม่รู้ว่าจะเผชิญกับปัญหานี้ไปอีกนานกี่ปี เพราะยังไม่เห็นผู้รับเหมามาดำเนินการก่อสร้างต่อเลย

นายเศรษฐชัยกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาพอชาวบ้านร้องเรียนที หรือเกิดอุบัติเหตุที แค่เห็นเจ้าหน้าที่จากสำนักงานโยธาฯกาฬสินธุ์มาพบปะ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเล็กๆน้อยๆ แต่ฝ่ายที่เป็นต้นเหตุของปัญหาจริงๆคือผู้รับเหมา ก็ยังไม่เห็นทีท่าว่าจะมาสานต่องานให้แล้วเสร็จ ตนและชาวบ้านในบริเวณที่มีการก่อสร้าง จึงยังต้องทนต่อทรมานทั้งร่างกายและจิตใจต่อไป

ขณะที่นายจันดา บรรนามล อายุ 43 ปี ผู้ประกอบการร้านขายพันธุ์กล้าไม้และอาหาร ถนนพร้อมพรรณ เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นคงเป็นกรรมของชาวเมืองกาฬสินธุ์จริงๆ เพราะเคยค้าขาย สะดวกสบาย ใช้ชีวิตอย่างปกติสุขเรื่อยมา พอโครงการก่อสร้างมาลงพื้นที่ กลับมีแต่ปัญหา เริ่มจากการจราจร อุบัติเหตุ กีดขวางหน้าบ้าน ร้านค้า ซึ่งถ้าทำงานต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ชาวบ้านก็เข้าใจและรับได้ แต่ทุกวันนี้ไม่ใช่ มีหลุม มีบ่อข้างถนนหน้า หน้าบ้าน เต็มไปด้วยกองวัสดุ และรถแบ็คโฮที่จอดทิ้งไว้

นายจันดากล่าวอีกว่า หลุม บ่อ และรถแบ็คโฮที่จอดทิ้งไว้ จึงเป็นเหมือนกับดัก ให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งมาก ผู้ประสบเหตุ ได้รับบาดเจ็บหลายราย นอกจากนี้ ยังทำให้ธุรกิจค้าขายของตนและผู้ประกอบการร้านค้าขายต่างๆซบเซา เสียโอกาสสร้างรายได้ จึงขอเรียกร้องผ่านสื่อ ไปถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเร่งรีบแก้ไขปัญหานี้ด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาร้องเรียนไปถึงโยธาฯหลายครั้งแล้ว แต่ไม่เห็นผู้รับเหมามาทำงานจริงจังเลย คงเป็นกรรมของชาวเมืองกาฬสินธุ์จริงๆ ที่ได้ผู้รับเหมารายนี้มาทำงาน ขอวิงวอนเถอะครับ จะทำก็รีบทำ หากไม่ทำก็ขอให้มาเคลียร์พื้นที่ โดยกลบหลุม ย้ายกองวัสดุหนี และเอารถแบ็คโฮไปจากหน้าร้านที เพราะกีดขวางถนนละปิดบังหน้าร้านขายพันธุ์กล้าไม้และร้านขายอาหาร จนร้านจะเจ๊งแล้วเพราะไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ