ข่าวอัพเดทรายวัน

“เลิศศักดิ์” ป.กมธ.ปปง. จี้ปัดฝุ่นเผาทิ้ง ยาบ้า” ชี้ต่อปีจับได้กว่า 500 ล้านเม็ด แต่เผาทิ้งแค่สองรอบ

“เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล” ป.กมธ.ปปง.สภาผู้แทน ถกด่วนของกลางยาบ้าประเทศไทยจับได้ปีละกว่า 500 ล้านเม็ด แต่เผาทำลายแค่ปีละ 2 ครั้ง เชื่อค้างสต๊อกเพียบหวั่นครหาอาจจะมีการลักลอบนำของกลางมาขายต่อ จี้ ปปส. ปัดฝุ่นเร่งเผาทำลายอย่างเป็นระบบ

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 อาคารรัฐสภาเกียกกาย ห้องประชุมกรรมาธิการ N407 ชั้น 5 นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ประธานคณะกรราธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ปปง.) ได้ประชุมคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด ครั้งที่ 5 มี นายดนุพร ปุณณกันต์ รองประธานฯ พร้อม กมธ.ร่วมประชุม สาระสำคัญในการประชุมครั้งนี้ได้ดำเนินการพิจารณาปัญหาความทุกข์ของประชาชนเกี่ยวกับการเผาทำลายยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้า ที่แพร่ระบาดในประเทศ รวมไปถึง ความเป็นห่วงต่อการดำเนินกิจการหุ้นของ JKN ในตลาดหลักทรัพย์ที่กำลังขอเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกับศาลล้มละลาย กับปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

การประชุมเริ่มต้นจากปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่ อำเภอแม่สอด จ.ตาก เกี่ยวกับปัญหาการอายัดเงินของกลุ่มผู้ประกอบการหรือธุรกิจในส่วนของหอการค้า โดยที่ประชุม ได้สรุปที่จะดำเนินการหาทางแก้ไขเนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะการค้าชายแดนมีการใช้โพยก๊วนที่เป็นบัญชีที่ไปเกี่ยวพันกับเวปพนันและเวปผิดกฏหมาย ที่จะมีการศึกษาหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ปปง.) กล่าวว่า ตนเป็นห่วงเกี่ยวกับของกลางไม่ว่าจะเป็นการยึดอายัดที่เป็นยาเสพติดทั้งหมด กฏหมายใหม่ ให้ถือว่าสามารถเผาทำลายได้ทันทีไม่ต้องรอให้คดีสิ้นสุด และจากรายงานจาก คณะกรรมการ ปปส. ทราบว่า เฉพาะยาบ้า แต่ละปีสามารถจับกุมได้มีจำนวนมากกว่าปีละ 500 ล้านเม็ด แต่การเผาทำลายมีเพียงสองครั้งโดยหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุข และ คณะกรรมการ ปปส. อีกทั้งยังพบว่ายังมีขอกลางอยู่จำนวนมากเพื่อความโปร่งใส ที่ประชุมจึงได้แนะนำให้เร่งดำเนินการเผายาเสพติดให้หมดโดยเฉพาะของเดิมและของใหม่และขอให้ทำเป็นระบบเพื่อลดปัญหาข้อครหาว่าจะมีการลักลอบนำยาเสพติดมาจำหน่ายใหม่ ที่ขอให้เริ่มต้นในทันที

“ส่วนกรณี บริษัท JKN ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ที่มีปัญหาในกรณีการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้มาระยะหนึ่งนั้น ถือว่าน่าเป็นห่วงเพราะมีลักษณะที่ใกล้เคียง กับ บริษัท สตาร์คคอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่เกิดปัญหาคดีฉ้อโกงหุ้น เกิดความเสียหายหลายหมื่นล้านบาท ซึ่งตนได้ตั้ง “บรู๊ค ดนุพร” ปุณณกันต์ เป็นประธานอนุกรรมาธิการติดตามและศึกษาคดีฉ้อโกง บริษัทสตาร์ค คอเปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) ไปแล้ว แต่มาในกรณี บริษัท JKN แม้ว่ายังไม่เกิดปัญหา แต่ กมธ.ปปง. เป็นห่วงจึงขอให้ ผู้ดูแลตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. และ สำนักงานคณะกรรมการ ปปง. จับตาดูอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับนักลงทุนโดยเฉพาะรายย่อยต่อไป” นายเลิศศักดิ์ กล่าวในที่สุด