ข่าวอัพเดทรายวัน

“มข.”ทอดกฐิน ประจำปี 66 ได้ยอดกว่า 2 .3 ล้าน พร้อมจัดทันตกรรมเคลื่อนที่ ดูแลสุขภาพชาว อ.เขาสวนกวางฟรี

ชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมบุญใหญ่ร่วมกันการสืบสานพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองสืบไป นอกจากนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยคณะทันตแพทยศาสตร์ได้นำหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่มาบริการชาวบ้านในวัดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) นำผ้าพระกฐินทอดถวาย ณ วัดป่าสว่างพร (วัดป่าเจริญพร) อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประธานฝ่ายฆราวาส และพระอาจารย์ยูวิน ภูริปัญโญ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยนายกรชวาลวิชญ์ ชัยพีรวัส นายอำเภอเขาสวนกวาง,คณะผู้บริหาร คณาจารย์,บุคลากรมหาวิทยาลัยขอนแก่น,ผู้มีจิตศรัทธา ตลอดจนพุทธศาสนิกชน ร่วมทอดผ้าพระกฐินครั้งนี้ ซึ่งยอดปัจจัยในการอนุโมทนาบุญถวายผ้าพระกฐิน ประจำปี 2566 รวมจำนวนเงิน 2,333,333 บาท

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า “กฐินเป็นกิจกรรม ด้านพระพุทธศาสนาที่สำคัญ ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ทำนุบำรุงศาสนา เป็นนโยบายที่ดำเนินการต่อเนื่องมาตลอด โดยคณะผู้บริหาร บุคลากร คณาจารย์ นักศึกษา ลงพื้นที่ทำนุบำรุงศาสนาพร้อมเพียงกัน ณ วัดป่าสว่างพร อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเจ้าอาวาสท่านเป็น พระนักพัฒนา ทั้งนี้ท่านมีนโยบายซื้อที่เพิ่มและจะทำกำแพงวัดให้เรียบร้อย ถือว่าบุคลากร ชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมบุญใหญ่ร่วมกันการสืบสานพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองสืบไป นอกจากนี้มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยคณะทันตแพทยศาสตร์ได้นำหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่มาบริการชาวบ้านในวัดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งอนุโมทนาบุญกับบุคลากรคณะทันตแพทยศาสตร์ด้วย เป็นนโยบายของท่านคณบดีที่เยี่ยมยอดมาก นอกจากมาทำบุญกฐินแล้วพี่น้องประชาชนยังได้มีโอกาสตรวจสุขภาพช่องปากด้วย ”

ด้าน ผศ.ดร.ทพ.อชิรวุธ สุพรรณเภสัช คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวเสริมว่า “การดูแลสุขภาพช่องปากประชาชนเป็นบริการวิชาการหนึ่งของคณะทันตแพทย์ ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ห่างไกลจากการเข้าถึงการรักษา การออกโรงทานทันตกรรมวันนี้มีมากถึง 13 ยูนิต และเจ้าหน้าที่ คณาจารย์ นักศึกษาทันตแพทย์ รวม 95 คน ให้บริการ ทำให้ประชาชนชาวเขาสวนกวางสามารถเข้าถึงการรักษาได้ง่าย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังรวบรวมเงินกันมาทำบุญ และนำแปรงสีฟัน ยาสีฟัน อุปกรณ์ดูแลทำความสะอาดช่องปากมาให้ทุกคนในงาน อยากให้คนทำการรักษามีอุปกรณ์ไปดูแลต่อที่บ้าน นับว่าวันนี้บุคลากรเราได้ทำกุศลครั้งใหญ่ร่วมกัน”

พิธีทอดกฐิน เป็นงานบุญที่มีปีละครั้ง ที่ต้องทอดหลังออกพรรษาภายในกำหนด 1 เดือน นับตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 มหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดพิธีทอดกฐินเป็นประจำทุกปี นับเป็นงานประเพณีที่ชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีโอกาสร่วมกันสร้างกุศลบําเพ็ญบุญบารมี เป็นอานิสงส์แห่งการสร้างความสามัคคีในระหว่างพุทธบริษัท สะสมทุนคือบุญกุศลไว้ในภายภาคหน้า สืบอายุพระพุทธศาสนา ได้สงเคราะห์พระสงฆ์ตามพระวินัยซึ่งเป็นไปตามพระบรมพุทธานุญาต รักษาประเพณีที่ดีงามสืบไป.
ภัสสะ บุญธรรม.ขอนแก่น.