กาฬสินธุ์ระทึกพ่อเฒ่าก่อไฟผิงลามไหม้บ้านวอด 3 หลังหวิดย่างสด 3 ครอบครัว

เกิดเหตุระทึก ไฟไหม้บ้านวอด 3 หลัง หวิดย่างสด 3 ครัวเรือนรับอรุณ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบ้านต้นเพลิงสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าพ่อเฒ่าวัย 70 ปี ก่อไฟผิงคลายหนาว ก่อนสะเก็ดไฟกระเด็นถูกกองไม้และลุกลามอย่างรวดเร็ว หวิดย่างสดพ่อเฒ่าและคนในครอบครัว เสียหายสิ้นเชิง 3 หลัง ขณะที่ผู้ประสบเหตุระบุหมดเนื้อหมดตัว ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ สั่งฝ่ายปกครองอำเภอยางตลาดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 20 ธันวาคม 2562 ร.ต.อ.แดนชัย ชัยเจริญ รอง สว. สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้บ้านหลายหลัง ภายในหมู่บ้านสา หมู่ 7 ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้รับความเสียหลายหลังและเปลวเพลิงกำลังโหมไม้อย่างรุนแรง ทรัพย์สินชาวบ้านได้รับความเสียหาย จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น ก่อนออกตรวจที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุอยู่กลางหมู่บ้านสา รถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของ อบต.คลองขาม อบต.ยางตลาด เทศบาลตำบลยางตลาด เทศบาลตำบลบัวบาน เทศบาลตำบลโนนสูง เทศบาลตำบลอิตื้อ อาสากู้ภัยสามัคคีกาฬสินธุ์ และกู้ภัยร่วมใจ ช่วยกันฉีดสกัดไฟที่กำลังโหมไหม้บ้านของประชาชน แต่การสกัดเปลวเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากถนนภายในหมู่บ้านคับแคบ และกว่าจะทำการสกัดเปลวเพลิงสงบได้ พบว่าไฟได้โหมไหม้บ้าน และเสียหายสิ้นเชิง 3 หลัง ยุ้งฉาง 1 หลัง และบ้านหลังที่ 4 ได้รับความเสียหายบางส่วน

สอบถามนางนงเยาว์ ภูจัตตุ บ้านเลขที่ 119 เจ้าของบ้าน กล่าวว่าด้วยความตกใจและร้องไห้ว่า ขณะที่กำลังนอนหลับ ก็ต้องสะดุ้งตื่นด้วยความตกใจ เนื่องจากรู้สึกร้อนผิดปกติและได้ยินเสียงลมพัดวือๆ ผสมกับเสียงร้องโหวกเหวกของเพื่อนบ้าน จึงได้ลุกออกจากที่นอนและมองเห็นเปลวเพลิงกำลังลุกไหม้บ้านของญาติที่อยู่ติดกันด้านทิศตะวันตก จึงได้ตะโกนบอกลูกหลานให้ลูกออกจากที่นอนและวิ่งหนีเอาชีวิตรอด ขณะที่เพื่อนบ้านที่เห็นเหตุการณ์ ได้พยายามช่วยกันหาถังตักน้ำมาสาดใส่บ้านที่กำลังถูกไฟไหม้ แต่ก็ไม่สามารถสกัดเปลวเพลิงไว้ได้ และเนื่องจากเป็นบ้านไม้และปลูกสร้างชิดติดกัน ประกอบกับมีลมพัดแรง ไฟจึงโหมไหม้อย่างรวดเร็ว และก่อนที่รถดับเพลิงจะมาถึง ไฟก็ได้ลุกไหม้หมดไป 3 หลัง ทรัพย์สินเงินทอง ฉางข้าวกลายเป็นเถ้าถ่านไปหมด จึงมีสภาพหมดเนื้อหมดตัวแล้วสิ้นเชิง

นายสมหวัง เชตะวัน รองนายก อบต.คลองขาม กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น บ้านต้นเพลิงเป็นบ้านของนายบุญมา ภูจัดตุ อายุ 70 ปี เลขที่ 193 ม.7 ซึ่งทราบจากชาวบ้านว่านายบุญมาได้ลุกออกมาก่อไฟผิง เพื่อคลายหนาว เนื่องจากเช้าตรู่วันนี้อากาศค่อนข้างหนาวเย็น ก่อนที่สะเก็ดไฟจะกระเด็นไปถูกกองไม้ ที่นายบุญมาเก็บมากองไว้เพื่อหุงหาอาหารและก่อไฟผิงคลายหนาว และเนื่องจากนายบุญมาอายุมากแล้วประกอบกับสุขภาพไม่ดี จึงไม่สามารถดับกองไฟที่เป็นต้นเพลิงได้ จึงเกิดการลุกลามและไหม้เสียหายดังกล่าว

ด้านนายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ นายอำเภอยางตลาด กล่าวว่า หลังได้รับรายงานไฟไหม้บ้านชาวบ้านสา ได้รายงานนายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.กาฬสินธุ์ โดยมอบหมายให้ตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน จากนั้นได้นำเจ้าหน้าที่ อส. จิตอาสา เข้าให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ขณะที่การช่วยเหลือในขั้นตอนต่อไป จะได้ประสานทุกภาคส่วน ทั้งเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มูลนิธิต่างๆ รวมทั้งผู้มิจิตศรัทธา มอบเครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และเร่งฟื้นฟูสภาพจิตใจ คุณภาพชีวิต ตามแนวทางคนกาฬสินธุ์ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ บ้านที่ได้รับความเสียหายจากการถูกไฟไหม้ เสียหายสิ้นเชิง 3 หลัง คือหลังที่ 1 บ้านนายบุญมา ภูจัตตุ อายุ 70 ปี ซึ่งเป็นบ้านต้นเพลิง หลังที่ 2 บ้านเลขที่ 119 บ้านนางนงเยาว์ ภูจัดตุ หลังที่ 3 บ้านเลขที่ 152 บ้านนางศรี ภูจัตตุ ขณะที่หลังที่ 4 บ้านเลขที่ 288 บ้านนางดวงจันท์ ภูจัตตุ ซึ่งเสียหายเล็กน้อย และยุ้งฉางเสียหาย 1 หลัง ขณะที่มูลค่าความเสียหายทั้งหมดอยู่ระหว่างการตรวจสอบและประเมินของเจ้าหน้าที่