ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม ชาวชุมชนบุญนิยมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.9 ตั้งโรงบุญแจกอาหารปีที่ 22

วันที่ 4 ธันวาคม 2566 ที่บริเวณ ลานเอนกประสงค์เทศบาลตำบลศรีสงคราม นายมงคล อภัยโส ผู้อำนายการชุมชนศรีโคตรบูรณ์อโศกพร้อมลูกหลานญาติมิตรร่วมตั้งโรงทานถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ ประจำปี 2566 จัดโรงบุญแจกอาหารเป็นปีที่ 22 แล้ว ปกติจัดตรงกับวันที่5ธันวาคมแต่เนื่องจากได้มีการจัดตั้งโรงทานในหลายพื้นที่จึงได้มาจัดในวันนี้ สำหรับปีนี้ได้แจกเป็นขนมจีนน้ำยา กระเพาะปลา น้ำเต้าหู้ ไอศกรีม ใส่ถุงให้ประชาชนที่ผ่านไปผ่านมาหยิบไปรับประทานฟรี โดยมีประชาชนเข้าแถวยาว ซึ่งชุมชนบุญนิยมจะแจกอาหารจนหมดไม่กำหนดเวลาหมดตอนไหนกลับตอนนั้น

นายมงคล อภัยโส กล่าวว่า ปกติชาวบุญนิยมจะจัดโรงบุญมังสวิรัติแจกอาหารฟรีเพื่อน้อมรำลึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 ยิ่งกว่าสิ่งใด ที่มีฐานะมาถึงทุกวันนี้เพราะยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่าน เมื่อมีโอกาสก็ขอทดแทนคุณแผ่นดิน จึงยึดเอาวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติ ตั้งโรงทานเชิญชวนประชาชนแวะมาทานอาหารมังสวิรัติเพื่อให้ประชาชนได้รับประทานทุกปี

ทั้งนี้ วันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งเป็นวันสำคัญที่ประชาชนน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน หลายคนรู้ดีว่าวันนี้เป็นวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งกิจกรรมวันพ่อจัดติดต่อกันทุกปีตั้งแต่ พ.ศ.2523 โดยการริเริ่มของคุณหญิงเนื้อทิพย์ เสมรสุต นายกสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษา เนื่องจากพ่อเป็นบุคคลผู้มีพระคุณและมีบทบาทสำคัญต่อครอบครัว สังคม ที่ผู้เป็นลูกจะต้องเคารพเทิดทูนและตอบแทนพระคุณด้วยความกตัญญู และสังคมควรที่จะยกย่องให้เกียรติรำลึกถึงผู้เป็นพ่อ จึงถือเอาวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นวันพ่อแห่งชาติ นอกจากนี้รัฐบาลยังกำหนดให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันชาติและวันดินโลกอีกด้วย

วัตถุประสงค์ของงานวันพ่อแห่งชาติ เพื่อเทิดทูนพระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อเทิดทูนพระคุณของพ่อ และยกย่องบทบาทของพ่อที่มีต่อครอบครัวและสังคม เพื่อให้ลูกได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อ เพื่อให้ผู้เป็นพ่อ สำนึกในหน้าที่และความรับผิดชอบของตน