กาฬสินธุ์เริ่มแล้วจุดเช็คอินงานนำฮอยทวารวดีฉลองปีใหม่เมืองฟ้าแดดโบราณ

จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดงาน“เดิน กิน ชิม เที่ยว นำฮอยทวารวดี ปีใหม่เมืองฟ้าแดด” จุดเช็คอินปีใหม่สัมผัสกลิ่นอายของอารยธรรมทวารวดี กราบสักการะขอพรพระธาตุยาคูพุทธสถานศักดิ์สิทธิ์อายุกว่า 1,400 ปี เพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับโชคลาภส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ชมหมู่บ้านโบราณ ช็อปสินค้าพื้นเมืองระดับพรีเมี่ยมจาก 18 อำเภอด้วยบรรยากาศย้อนยุค ขณะที่ผวจ.กาฬสินธุ์ นั่งเกวียนที่เทียมด้วยคนแทนวัวชมเมืองโบราณเปิดงานท่ามกลางความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 22 ธันวาคม 2562 ที่โบราณสถานพระธาตุยาคู เมืองฟ้าแดดสงยาง ต.หนองแปน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ นายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงาน “เดิน กิน ชิม เที่ยว นำฮอยทวารวดี ปีใหม่เมืองฟ้าแดด” โดยมีนางนงค์นิตย์ เนียมศิริ นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ นายชาญชัย ศรศรีวิชัย ปลัด จ.กาฬสินธุ์ พ.ต.อ.ไพโรจน์ ไทยพุทธา รอง ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ นายสัมฤทธิ์ กิตติโชติ สุขสงค์ นายอำเภอกมลาไสย นายนรินทร์ เกล้าจะโป๊ะ รักษาการพัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายอำเภอทุกอำเภอ ใน จ.กาฬสินธุ์ ส่วนราชการ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ในพิธีเปิดงาน นายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนางนงค์นิตย์ เนียมศิริ นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ ได้ขึ้นนั่งบนเกวียน ที่เทียมด้วยคนแทนการใช้วัวหรือควายในการลากจูง ผ่านประตูเมืองโบราณ ที่เนรมิตเป็นเมืองโบราณสมัยทวารวดี และเข้ามาภายในสถานที่จัดงาน ที่ประดับประดาด้วยทะเลธุง และบริเวณสถานที่จัดงานถนนคนเดิน “เดิน กิน ชิม เที่ยว นำฮอยทวารวดี ปีใหม่เมืองฟ้าแดด” ก่อนประกอบพิธีสักการะพระธาตุยาคู โดยมีขบวนนายอำเภอจากทั้ง 18 อำเภอ หัวหน้าส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เคลื่อนตามเข้ามา โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก

จากนั้นสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.กาฬสินธุ์ ได้จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) “โครงการสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” ก่อนที่ ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้มอบรางวัลการประกวดวาดภาพนำฮอยทวารวดี ปีใหม่เมืองฟ้าแดด ซึ่งสำนักงานวัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับสภาวัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์จัดขึ้น ต่อด้วยการแสดงในพิธีเปิดงานในชุดอเมซิ่งกาฬสินธุ์ จากวิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ และการนำเสนอผลิตภัณฑ์ของดีประจำเมืองต่างๆ จาก 18 อำเภอใน จ.กาฬสินธุ์

นายชัยธวัช เนียมศิริ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า กิจกรรมถนนคนเดิน “เดิน กิน ชิม เที่ยว นำฮอยทวารวดี ปีใหม่เมืองฟ้าแดด” ที่จัดขึ้นครั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นและส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 22 ธันวาคม 2562 -1 มกราคม 2563 โดยผู้มาร่วมงานนอกจากจะสัมผัสกลิ่นอายของอารยธรรมทวารวดี กราบสักการะขอพรพระธาตุยาคูพุทธสถานศักดิ์สิทธิ์ที่มีมานับแต่ยุคทวารวดี อายุกว่า 1,400 ปี เพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับโชคลาภส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่แล้ว ยังได้เดิน กิน ชิม เที่ยว วิถีท้องถิ่นเมืองฟ้าแดด หมู่บ้านโบราณ สินค้าพื้นเมืองระดับพรีเมี่ยมจาก 18 อำเภอ ที่นำมารวมไว้ในบรรยากาศโบราณย้อนยุคที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของท้องถิ่นเหมาะที่จะเป็นของฝากของขวัญให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้

นอกจากนี้ยังมีการนำธุงมาประดับเพื่อให้เป็นจุดถ่ายภาพเช็คอินของนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามเพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสต้อนในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2562 จะมีการรำบูชาพระธาตุยาคูและสวดมนต์ข้ามปีด้วย จึงขอเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว มาร่วมงานในครั้งนี้ และเชิญชวนพี่น้องชาว จ.กาฬสินธุ์ ร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกด้วย