ข่าวด่วน ข่าวสังคม ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้การกาฬสินธุ์แจงคลิปดราม่าครูวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ จ่ายเงินค่าปรับแทนลูกศิษย์ยันปฏิบัติตามกฎหมาย

ผู้การกาฬสินธุ์แจงคลิปดราม่าครูวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์จ่ายเงินค่าปรับ 300 บาทแทนลูกศิษย์ที่ถูกจับไม่สวมหมวกกันน็อค ไม่มีใบขับขี่และถูกยึดรถ ยืนยันเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมายกวดขันวินัยจราจร เพื่อความปลอดภัยชีวิตผู้ขับขี่

                เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 พล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อมนุษย์ไมค์ เชิดชัย สองวันสองล้านวิว อยู่ที่ช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ ได้โพสต์คลิปวีดีโอลักษณะไลด์สด และภาพนิ่งธนบัตรฉบับละ 100 บาท 3 ใบ และใบสั่ง พร้อมข้อความ ระบุว่า #ยุคโควิด #ประชาชนเขาเดือดร้อน หาเงินยากลำบาก แต่ตำรวจหาเงินง่ายจัง ไม่สวมหมวกถึงขนาดยึดรถเลยหรือครับ ฟองมรึงตาย ปล.#เองเงินครูไม่จ่ายเขา ไปทำงานมีเงินเดือนค่อยเอามาคืนครู ซึ่งในคลิปวีดีโอยังมีการตำหนิการปฏิบัติหน้าที่ยึดรถจักรยานยนต์ของลูกศิษย์ ซึ่งหลังมีการโพสต์ภาพและข้อความออกไปนั้น มีประชาชนเข้ามาดูและแชร์ รวมทั้งเข้าใจผิดจำนวนมาก

พล.ต.ต.สมนึก กล่าวต่อว่า เรื่องดังกล่าวล่าสุดได้ตรวจสอบแล้วพบว่า วันเกิดเหตุเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองกาฬสินธุ์ปฏิบัติหน้าที่อยู่ พบเห็นวัยรุ่น 2 คนขี่รถจักรยานยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนมาบริเวณถนนหน้าวิทยาลัยเทคนิค  โดยไม่สวมหมวกกันน็อคทั้งคู่ จึงได้เรียกตรวจ พร้อมขอดูใบอนุญาตขับขี่ และขอตรวจเอกสาร แต่ปรากฏว่าก็ไม่มี จึงตรวจยึดรถไว้ เพื่อป้องกันเหตุลักขโมย ก่อนที่จะแจ้งให้นำเอกสารมายืนยันและชำระค่าปรับ

                พล.ต.ต.สมนึก กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวตำรวจยืนยันว่า เป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายจราจร ซึ่งการตรวจและจับนั้นก็เพื่อเป็นการกวดขันวินัยจราจรบังใช้ตามกฎหมาย และเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่เองลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ไม่ได้มุ่งหวังหรือเจตนาที่จะจับปรับอย่างเดียว แต่เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน อีกทั้งยังเป็นการป้องกันเหตุลักขโมยรถจักรยานยนต์ ซึ่งหากผู้ขับขี่เคารพและทำตามกฎหมายจราจรแล้วก็จะมีความปลอดภัยมากขึ้นและเจ้าหน้าที่ตำรวจก็คงไม่จับ

                ด้าน ร.ต.อ.วุฒิชัย คงไมตรี รองสว.จราจร สภ.เมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นได้ปฏิบัติหน้าที่ในการกวดขันวินัยจราจร โดยผู้ขับขี่รายนี้ และคนซ้อน ไม่สวมหมวกกันน็อค ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ รถจักรยานยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนและไม่มีเอกสารใดๆยืนยัน เจ้าหน้าที่จึงต้องออกใบตรวจยึด เพื่อป้องกันการลักขโมย และออกใบสั่งเปรียบเทียบปรับ 300 บาท เนื่องจากกระทำผิดกฎจราจร และสุดท้ายมีคนและเอกสารมายืนยันและเสียค่าปรับเจ้าหน้าที่ก็ได้มอบรถกลับคื