ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้ว่านครพนม เปิดกิจกรรม “วันดินโลก” (World Soil Day) ประจำปี 2566

ผู้ว่านครพนม เปิดกิจกรรม “วันดินโลก” (World Soil Day) ประจำปี 2566 ภายใต้หัวข้อ “ดินดี น้ำดี ชีวีมีสุข อย่างยั่งยืน : “Sustainable Soil and Water for better life”

ที่สถานีพัฒนาที่ดินนครพนม อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “วันดินโลก” (World Soil Day) ) ภายใต้หัวข้อ “ดินดี น้ำดี ชีวีมีสุข อย่างยั่งยืน : Sustainable Soil and Water for better life” ที่ให้ความสำคัญในเรื่องของทรัพยากรดิน และน้ำ ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีความสำคัญต่อการผลิตในภาคการเกษตร ซึ่งดินและน้ำมีความสัมพันธ์เชื่อมโยง เกื้อกูลซึ่งกันและกัน โดยมี นางสงวน จันทร์พร นายกเหล่ากาชาด จังหวัดนครพนม และหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด เข้าร่วมกิจกรรมฯ

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระราชทานองค์ความรู้ในทำนุบำรุง อนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรดินอันมีค่า เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืน นำความอุดมสมบูรณ์มาสู่ผืนแผ่นดิน เพื่อความผาสุกของประชาชนชาวไทย ภายในงานกำหนดจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การสาธิตการทำปุ้ยแห้งชาม – น้ำชาม (ปุ๋ยน้ำหมักรสจืด) เพื่อใช้ในการบำรุงดิน การเพาะพันธุ์และแบ่งปันกล้าไม้ รวมถึง การปลูกพืช และทำการห่มดิน ซึ่งเป็นทฤษฎีใหม่ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระราชทานไว้ให้แก่ พสกนิกรชาวไทย จากจุดเริ่มต้นของพระเมตตา ที่ทรงอยากเห็นประชาชนมีที่ดินทำกิน มีผลผลิตเป็นอาหารเพียงพอต่อการดำรงชีพ ก่อให้เกิดโครงการพระราชดำริต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาการเกษตรในมิติของดินต่างๆ สู่การรณรงค์ให้ทุกคนบนโลกตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรดิน ที่มีต่อความอยู่รอดของมวลมนุษยชาติและสภาพแวดล้อม และความจำเป็นต้องมีการจัดการทรัพยากรที่ดินอย่างยั่งยืน

เนื่องจากดินเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีสำคัญต่อการดำรงชีพของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก ดินช่วยพัฒนาระบบนิเวศให้มีความยั่งยืน เอื้อให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพ ช่วยดูดซับคาร์บอน และบรรเทาผลกระทบจากสภาวะการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ นอกจากนี้ดินยังเป็นทรัพยากรที่มีอยู่จำกัด และไม่สามารถนำกลับมาทดแทนใหม่ หากมีการเสื่อมสลายไป ใช้ที่ดินผิดประเภทและขาดการอนุรักษ์ จะก่อให้เกิดปัญหาความเสื่อมโทรมของดินที่ส่งผลต่อความมั่นคงทางอาหารของมนุษย์ องค์กรสหประชาชาติได้มีมติเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 ณ ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยที่ 68 รับรองให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็น “วันดินโลก” (World Soil Day) ซึ่งมีผลให้วันดินโลกได้รับการบรรจุในปฏิทินการปฏิบัติงานขององค์กรสหประชาชาติอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นไป โดยในวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติกว่า 200 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยจะได้จัดงานเฉลิมฉลองวันดินโลกพร้อมกัน ซึ่งการประกาศรับรองวันดินโลกเป็นผลสืบเนื่องจากการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้รับการถวายรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม (the Human itarian Soil Science) จากสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ หรือ IUSS (international Union of Soil Science) เป็นพระองค์แรกของโลก ดังนั้นเพื่อเป็นการสดุดีพระเกียรติคุณให้เป็นที่ประจักษ์ถึงวิสัยทัศน์ และพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน