ข่าวอัพเดทรายวัน

แตกตื่นทั้งโรงพัก ! หนุ่มถือระเบิดขึ้น สภ.เมืองขอนแก่น EOD เร่งเก็บกู้

หนุ่มขอนแก่นอ้างเก็บระเบิดได้ ถือมาให้ตำรวจ แตกตื่นทั้งโรงพัก เร่งประสานชุดเก็บกู้เข้าตรวจสอบ พบเป็นระเบิดควันที่ใช้งานได้

วันที่ 5 ม.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ งานป้องกันและปราบปราม สภ. เมืองขอนแก่น ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังปฎิบัติงานอยู่ตามปกติได้มีชายหนุ่มเดินเข้ามาและแจ้งว่าเก็บระเบิดได้ ขอนำมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะวางไว้บนโต๊ะท่ามกลางความตกใจของเจ้าหน้าที่อย่างมาก ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้กับ พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิล ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น และ พ.ต.ท.เมธี ศรีวันนา รอง ผกก.(ป.)สภ.เมืองขอนแก่น เข้าตรวจสอบพร้อมประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบด่วน

ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอีกชุดจะควบคุมตัวชายคนดังกล่าว ซึ่งอ้างตัวเองว่าเป็นทหาร แต่จากการตรวจสอบให้การวกวนและเหมือนมีอาการทางจิตจึงควบคุมตัวมาสงบสติอารมณ์จากการตรวจสอบในตัวพบบัตรประชาชน ระบุชื่อนายนครินทร์ สรสมุทร อายุ 31 อยู่บ้านเลขที่ 45/88 ม.14 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอีกชุด ได้นำยางรถยนต์มาวางซ้อนกัน 3 ชั้น ก่อนจะนำกระเป๋าที่ภายในบรรจุระเบิดมาวางไว้ตามยุทธวิธี พร้อมทั้งกันพื้นที่ไม่ให้คนเข้า-ออก ในบริเวณ สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อความปลอดภัย ก่อนที่เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ EOD จากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบด้วยชุดหมีพร้อมโล่กำบัง ก่อนจะทราบทันทีว่าเป็นระเบิดชนิด SMOKE หรือระเบิดควัน ซึ่งไม่ใช่ระเบิดสังหาร ก่อนจะหยิบขึ้นมาตรวจสอบพบว่ามีการพันด้วยเทปสีดำมิดชิด ไม่สามารถทำงานได้ จึงเก็บกลับเพื่อนำไปทำลายต่อไป

จากการสอบถาม นายนครินทร์ ชายที่นำระเบิดมาให้ตำรวจ กล่าวว่า ตนเองเป็นทหารและระเบิดดังกล่าวเห็นตั้งอยู่บนบันได บริเวณตึกร้างริมถนนมิตรภาพ ใกล้บึงหนองแวงตราชู เขตเทศบางนครขอนแก่นขณะที่ตนเองได้เข้าไปปัสสาวะและออกมาเห็น จึงนำเทปกาวมาพันหัวเอาไว้ โดยที่สลักหลุดออกแล้ว หลังพันจนคิดว่าปลอดภัยระเบิดไม่ทำงาน ก็เอาระเบิดนี้มาให้กับทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน4 แต่เจ้าหน้าที่ไม่เอา จึงมาที่เทศบาลนครขอนแก่น โดยได้มอบให้กับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงแนะนำให้มาที่สถานีตำรวจ จึงรีบมาที่ สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อมอบให้กับตำรวจ เพราะกลัวว่าจะเป็นอันตรายกับคนอื่นๆเพราะว่าเป็นระเบิด

ขณะที่ พ.ต.อ.ยศวัจน์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ยังคงควบคุมตัวชายคนดังกล่าวไวเนื่องจากยังไม่ได้สติและให้การวกวน ขณะทีระเบิดลูกดังกล่าวได้ส่งมอบให้กับชุดอีโอดี ไปทำลายตามขั้นตอนแล้ว ส่วนที่มาขอระเบิดนั้นจะมีการสืบสวนสอบสวนต่อไป