ข่าวอัพเดทรายวัน

เจ้าอาวาสฉันโดนหนอนในห่อหมกเทออกดูเจอไต่ยั้วเยี้ยโพสต์ฝากโยมระมัดระวัง

เจ้าอาวาสวัดดังแห่งหนึ่งที่บุรีรัมย์ โพสต์ฝากเตือนญาติโยมก่อนนำอาหารมาถวายพระ หรือรับประทานเองควรดูให้ดีก่อน หลังฉันโดนหนอนในห่อหมกที่รับบิณฑบาตเทดูเจอไต่ยั้วเยี้ย รีบซื้อยาฉันยาป้องกัน หวั่นเป็นแมลงวันไข่ทิ้งไว้ในอาหารแล้วกลายเป็นหนอนอาจเสี่ยงเชื้อโรค

(7 ม.ค.67) หลังจากเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ ได้มีการโพสต์และแชร์คลิปห่อหมกที่มีหนอนไต่ยั้วเยี้ย พร้อมข้อความว่า “อาหารพิเศษสูตรพิสดาร เช้าวันนี้ที่สดใส 5 ม.ค.67 #ต้องขออภัยท่านที่กำลังอร่อยแต่อยากให้ระมัดระวังก่อนรับประทาน” ก็มีญาติโยมเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก จากนั้นผู้สื่อข่าวก็ได้ลงพื้นที่ไปสอบถามเจ้าอาวาสที่โพสต์คลิปดังกล่าว

คือ พระปลัดสุรศักดิ์ โชติวโร เจ้าอาวาสวัดแท่นบัลลังก์ อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ก็เล่าให้ฟังว่า ที่วัดมีพระอยู่ทั้งหมด 5 รูป ตอนเช้าก็จะออกเดินบิณฑบาตในหมู่บ้านแยกกัน 4 สาย ก่อนจะเข้ามารวมกันที่ศาลาวัดช่วงประมาณ 7:30 น. เพื่อจัดแบ่งอาหารที่ได้รับบิณฑบาตไว้สำหรับฉันตอนเช้า และตอนกลางวัน

แต่เมื่อวันที่ 5 ม.ค.67 ที่ผ่านมาหลังกลับจากบิณฑบาตเสร็จ ทั้งพระอาจารย์และพระลูกวัดก็จัดแบ่งอาหารที่ได้รับบิณฑบาตใส่สำรับ เพื่อฉันตอนเช้าช่วงเวลาประมาณ 8:00 น. ซึ่งพระอาจารย์ก็นั่งฉันตามปกติ ระหว่างที่ฉันใกล้เสร็จแล้ว หลวงพี่ซึ่งเป็นพระลูกวัด ถามว่าพระอาจารย์มีห่อหมกกำลังร้อนๆอยู่เลยจะฉันหรือไม่ พระอาจารย์ก็ตอบไปว่าก็เอามาเลย จากนั้นก็แกะเทแบ่งใส่จานแล้วตักฉันไป 3 คำ โดยไม่ได้สังเกตว่าจะมีสิ่งแปลกปลอมในห่อหมกดังกล่าว แต่พอวางช้อนไว้ผ่านไปสักพักก็มองเห็นเหมือนมีอะไรดุ๊กดิ๊กในช้อน พอมองดูอย่างละเอียดก็เห็นว่าเป็นตัวหนอนไต่อยู่ ก็ตกใจเพราะอาตมาฉันเข้าไปในท้องแล้ว ก็ยังแปลกใจว่ามีหนอนได้ยังไง เพราะห่อหมกที่อาตมาฉันเข้าไปไม่ได้มีกลิ่นบูด หรือเน่าเสียเลย

จากนั้นจึงได้เรียกหลวงพี่ที่นำห่อหมกมาถวายให้มาช่วยดูห่อหมอที่ยังเหลือแบ่งไว้ในถุง ก็เห็นหนอนไต่อยู่ในถุงจริงๆ จึงได้เทห่อหมกออกจากถุงพร้อมกับใช้มือถือถ่ายเอาไว้ ทั้งอาตมาและหลวงพี่ก็เห็นหนอนไต่ยั้วเยี้ยหลายตัว จึงได้นำไปโพสต์เพื่ออยากจะฝากถึงญาติโยมว่า ก่อนจะรับประทานอะไรควรระมัดระวัง และจะนำอาหารมาทำบุญใส่บาตรพระไม่ว่าจะพระวัดไหนก็ตาม ควรจะดูให้ดีๆ ก่อนเพราะบางคนก็ทำเอง บางคนก็ซื้อมา เนื่องจากหากญาติโยมรับประทาน หรือพระฉันอาหารที่มีหนอนหรือบูดเน่าเสีย หรือมีสิ่งแปลกปลอมอะไรก็แล้วแต่ ที่อาจจะเป็นอันตรายก็อยากให้ระมัดระวัง

และที่นำเรื่องราวมาโพสต์ไม่ใช่ว่าพระจะเทศกินหรือตำหนิอะไร แต่อยากให้ทั้งโยมและพระดูให้ดีก่อนจะกินอะไร ส่วนที่อาตมาฉันหนอนเข้าไปครั้งนี้ ก็ได้ซื้อยามาฉันป้องกันไว้แล้ว เพราะไม่รู้ว่าหนอนดังกล่าวมาจากแมลงวันที่ไข่ทิ้งไว้หรือป่าว เพราะแมลงวันก็เป็นพาหะนำเชื้อโรค แต่หากมีอาการผิดปกติอะไรถึงจะไปหาหมอ