ข่าวอัพเดทรายวัน

วัดพระธาตุพนมฯ แจง ยังไม่มีการประชุมจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ขณะที่แม่ค้าหน้าวัดยันไม่มีการเรียกเก็บค่าแผงหน้าวัด

วันที่ 7 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนมจังหวัดนครพนม เป็นไปอย่างคึกคักเนื่องจากเป็นวันหยุดประจำสัปดาห์ มีประชาชนพุทธศาสนิกชนเดินทางมาแสวงบุญอย่างหนาตา ส่วนบริเวณหน้าวัด ริมถนนชยางกูร ซึ่งเป็นถนนหน้าองค์พระธาตุพนม ไม่มีการวางแผงขายสินค้าตลอดแนว คงมีเพียงการวางขายเฉพาะส่วนที่เป็นทางที่ทอดจากหน้าวัดไปหาประตูโขงเท่านั้น

โดยบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่วางของขายบริเวณนั้นกล่าวไปในทางเดียวกันว่า ตนเองมาวางขายในบริเวณดังกล่าวเนื่องจากที่ ขายของประจำมีการนำโครงเหล็กมาติดตั้งเพื่อเตรียมไว้สำหรับเป็นที่ขายสินค้าโอท็อป ในงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 17 ถึง 25 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นที่ของทางวัดเป็นผู้จัดสรร และยังไม่มีการเรียกเก็บค่าแผงขายของใด ๆ และที่ผ่านมาหลังจากที่มีกรณีกับทนายความที่เป็นไวยาวัจกรวัดคนก่อน ก็ยังไม่มีใครมาเก็บเงินค่าแผงขายสินค้าอีกเลยจนถึงปัจจุบัน ส่วนการจัดสรรล็อคสำหรับแบ่งขายให้พ่อค้าแม่ค้าที่จะนำสินค้ามาขายบริเวณวัดในงานนมัสการองค์พระธาตุพนมในปีนี้ยังไม่มีความชัดเจนใด เห็นว่าทางวัดกำลังหารือกันอยู่ว่าจะออกมาอย่างไร แต่สำหรับพวกตนหากค่าเช่าแผงมีราคาเป็นหลักหมื่นนั้น พวกตนคงไม่มีปัญญาเช่าเนื่องจากทุกวันนี้ขายของกำไรน้อยมาก และช่วงเวลาแค่ 10 วันในงานนมัสการพระธาตุพนม คงไม่สามารถทำกำไรได้มากพอที่จะนำมาจ่ายค่าเช่าแผงได้ ก็คงต้องหยุดขายในช่วงดังกล่าวหลังงานเสร็จค่อยกลับมาขายใหม่

นายเอื้อ มุลสิงห์ ไวยาวัจกร วัดพระธาตุพนม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ว่า ช่วงปลายปีที่ผ่านมาได้มีการประชุมเรื่องกิจการคณะสงฆ์วัดพระธาตุพนม โดยจัดประชุมที่กุฏิเจ้าอาวาส วัดพระธาตุพนม และที่ประได้มีมติให้มีการแต่งตั้งกรรมการบริหารจัดการวัดชุดใหม่โดยให้ยกเลิกกรรมการบริหารวัดชุดเดิม ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารวัดพระธาตุพนมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยแต่งตั้งให้นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม เป็นประธานกรรมการ และ พ.ต.อ. ถวิล คำเกษ ผกก.สภธาตุพนมเป็นรองประธานกรรมการ และมีตนเป็นไวยาวัจกร และรองประธานกรรมการ โดยคณะกรรมการมีทั้งหมด 14 คน และได้มอบหมายให้ นาบจักรพงษ์ และ พ.ต.อ. ถวิล ทำหน้าที่ ดูแลและบริหารจัดการงานต่าง ๆ ในงานนมัสการองค์พระธาตุพนมทั้งหมดในปีนี้

นายเอื้อ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาในการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมทีไรมักจะมีข้อร้องเรียนต่าง ๆ นา ๆ โดยเฉพาะเรื่องค่าเช่าแผงขายสินค้าที่มีราคาแพงกว่าความเป็นจริงมากจนผู้ค้ารับไม่ได้ ในปีนี้ทางคณะกรรมการวัดจะมีการประชุมเรื่องนี้ในวันที่ 9 มกราคม 2567 ซึ่งจะมีวาระการประชุมเรื่องการจัดการแผงขายสิ้นค้าในส่วนที่เป็นพื้นที่ของทางวัดด้วย เนื่องจาก พื้นที่จัดงาน มีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบออกเป็นสองส่วนคือ1.พื้นที่ของวัดหมายถึงพื้นที่ภายในบริเวณวัดและรวมถึงถนนหน้าวัดจากบริเวณหน้าวัดไปจนถึงประตูโขง และ 2. ถนนด้านหน้าองค์พระธาตุที่เป็นถนนชยางกูรเดิมหรือทางหลวงหมายเลข 212 ตลอดแนวตั้งแต่แยกน้ำก่ำไปจนถึงบริเวณหน้าโรงเรียนธาตุพนมวิทยาคาร ซึ่งชัดเจนแล้วว่าเป็นของกรมทางหลวง แต่ได้มอบให้เทศบาลธาตุพนมดูแล โดย ทางวัดจะบริหารจัดการเฉพาะในส่วนของทางวัดเท่านั้น แต่ในส่วนที่อยู่ในความดูแลของเทศบาลนั้นทางวัดไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย และที่ผ่านมามักจะมีข้อร้องเรียนเรื่องการเก็บค่าเช่าที่ในบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยต่างคิดว่าเป็นส่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบของวัดแต่ความจริงแล้วไม่ใช่ และมักจะมีการอ้างว่าเป็นการเก็บผลประโยชน์เข้าวัด แต่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น จึงอยากให้มีความชัดเจนในเรื่องนี้ และตั้งแต่ปีที่แล้วทางวัดได้เลิกระบบการประมูลเหมาพื้นที่ทั้งหมดไปแล้ว โดยวัดได้มีการบริหารจัดการเองตั้งแต่ปีที่ผ่านมาแล้ว และในส่วนพื้นที่ของวัดค่าเช่าก็มีเพียงหลักพัน ไม่ได้แพงเป็นหมื่นอย่างที่ตกเป็นข่าวแต่อย่างใด