ข่าวอัพเดทรายวัน

อธิบดีกรมทรัพยากรธรณีดันแหล่งท่องเที่ยวเป็นซอฟพาวเวอร์สร้างเศรษฐกิจ

อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ลงพื้นที่ลุยแหล่งฟอสซิลโลกดึกดำบรรพ์พิพิธภัณฑ์สิรินธร แหล่งภูกุ้มข้าว อำเภอสหัสขันธ์ และแหล่งภูน้อย อำเภอคำม่วง พร้อมชูเป็นซอฟพาวเวอร์สร้างเศรษฐกิจชุมชน ขณะที่สถิตินักท่องเที่ยวสูงสุดเทศกาลปีใหม่ 20,007 คน

วันที่ 9 มกราคม 2566 ที่พิพิธภัณฑ์สิรินธร ต.โนนบุรี อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ นายพิชิต สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมแหล่งขุดฟอสซิลไดโนเสาร์พ้นที่จ.กาฬสินธุ์ โดยมีนายวิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ นายประดิษฐ สุดชาดา ผอ.ส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงาน ทสจ.กาฬสินธุ์ นางสาวดรุณี สายสุทธิชัย ผอ.กรมทรัพยากรธรณี เขต 2 ดร.พรเพ็ญ จันทสิทธิ์ ผอ.พิพิธภัณฑ์สิรินธร และเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์สิรินธร ให้การต้อนรับ และนำชมการบริหารจัดการโซนแหล่งเรียนรู้ 8 โซน และหลุมขุดค้น บ้านพักค่ายเยาวชนฯ ซึ่งมีนักเรียนมาเที่ยวชมจำนวนมาก

นายพิชิต สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า นโยบาย “พิชิตทุกภารกิจ” จะสื่อให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจทำงานเพื่อประชาชน ในการลงเยี่ยมพิพิธภัณฑ์สิรินธร เพื่อหาข้อมูลว่าจะพัฒนาผลักดันให้ทันสมัย เป็นแหล่งเรียนรู้ของเยาวชนและกระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชน โดยวางเป้าหมายไปที่การผลักดันแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยา ซึ่งอยู่ในการดูแลของกรมทรัพยากรธรณี 8 แห่ง เป็นซอฟพาวเวอร์เพื่อสร้างเศรษฐกิจให้กับชาวบ้านและชุมชน โดยเน้นการสร้างกิจกรรม กระตุ้นการค้าขาย ที่จะเน้นการสร้างแรงงบันดาลใจที่จะสร้างแหล่งเรียนรู้กระตุ้นให้เกิดการสำนึกรักบ้านเกิดและกลับมาพัฒนาบ้านตนเองให้เจริญ

“ที่จริงแล้วกรมทรัพยากรธรณี มีความพร้อมที่จะสร้างประโยชน์ให้กับนักท่องเที่ยวและพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะการมาเที่ยวและเรียนรู้ด้านธรณีวิทยา ซึ่งจะทำให้รู้ว่าแผ่นดินไทยมีเรื่องราว มีทรัพย์ในดินเยอะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของไดโนเสาร์ ในยุคหลายร้อยล้านปี ที่มีอยู่มากมายซึ่งถือว่าเป็นซอฟพาวเวอร์ที่จะสื่อให้เห็นถึงพลังอันยิ่งใหญ่ด้านธรณีวิทยาของประเทศไทย ซึ่งจะนำมาสู่การพัฒนาด้านการท่องเที่ยว ที่จะสามารถดึงนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเข้ามาอีกจำนวนมาก ในขณะที่พิพิธภัณฑ์สิรินธร ปัจจุบันต้องยอมรับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีผู้คนรู้จักมากที่สุดในประเทศไทย จากการเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับพิพิธภัณฑ์สิรินธร ทั้งวัดพุทธาวาสภูสิงห์ วัดพุทธนิมิตภูค่าว และจุดชมวิวสะพานเทพสุดา และสถานที่ท่องเที่ยวใน จ.กาฬสินธุ์ อาทิ พระธาตุยาคู เขื่อนลำปาว ซึ่งช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ยอดนักท่องเที่ยวกว่า 20,007 คน มียอดจำหน่ายสินค้าโอทอป และสินค้าชุมชนกว่า 300,000 บาท” นายพิชิตกล่าว


สำหรับพิพิธภัณฑ์สิรินธร เป็นเสมือนแม่เหล็กดึงดูดดนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ และกระจายผู้คนไปยังสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก ในอำเภอสหัสขันธ์ ซึ่งสร้างเม็ดเงินจากงานท่องเที่ยวให้กับชาวบ้าน จากค่าเฉลี่ยรายหัวประมาณ 250 บาทต่อคน มีมูลค่ากว่า 50 ล้านบาทต่อปี