ข่าวอัพเดทรายวัน

คนขอนแก่นพร้อมใจช่วยชาวศรีษะเกษ หลังระดมซื้อหอมแดงแก้ปัญหาล้นตลาด

คนขอนแก่นพร้อมใจช่วยชาวศรีษะเกษ หลังระดมซื้อหอมแดง กว่า 2,000 กก. แก้ปัญหาหอมแดงล้นตลาด

ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น นายสุระชัย วิชาชัย หัวหน้ากลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์ จังหวัดขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่ร่วมขายหอมแดงศรีสะเกษ จำนวน 2,000 กิโลกรัม ซึ่งสำนักงานพาณิชย์ ได้รับจากเกษตรกร ต.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ เพื่อช่วยพยุงราคาสินค้าเกษตรในช่วงผลผลิตล้นตลาด ที่กำลังเกิดขึ้นในระยะนี้ ท่ามกลางความสนใจของชาวขอนแก่น ที่พากันมาเลือกซื้อหอมแดงราคาถูกและเป็นการให้การช่วยเหลือเกษตรกรที่กำลังประสบปัญหาในระยะนี้อย่างเต็มที่

นายสุระชัย วิชาชัย หัวหน้ากลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้หอมแดงศรีสะเกษมีผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก กระทรวงพาณิชย์จึงกำหนดให้มีการเชื่อมโยงและร่วมมือกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ซึ่งขอนแก่นและศรีสะเกษ จึงได้มีการประสานงานร่วมกัน เพื่อให้ประชาชนได้ซื้อและใช้ของดี จากผลผลิตของเกษตรกรส่งตรงถึงมือผู้บริโภคในราคาถูกกว่าท้องตลาด

“ขอนแก่นจึงประสานศรีสะเกศขอรับหอมแดงที่กำลังล้นตลาดมาจำหน่ายวันนี้ กก.ละ 40 บาท ทั้งหมด 2,000 กก. โดยในระยะนี้หอมแดงศรีสะเกษจะออกสู่ตลาดจำนวนมากโดยคาดว่าอีกประมาณ 1 เดือนต่อจากนี้สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้ต้องเร่งระบายผลผลิตของเกษตรกร โดยช่วยกันรับซื้อเพื่อช่วยเกษตรกรผู้ปลูกและพยุงราคา หอมแดงศรีสะเกษในระยะนี้”

นายสุรชัย กล่าวต่ออีกว่า หอมแดงศรีษะเกษเป็นสินค้า GI เป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดเป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์ เปลือกบาง สีเข้ม กลิ่นหอมฉุน ผิวมัน ออกรสหวาน ไม่เหมือนของที่อื่นๆ จึงเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนที่ใด อย่างไรก็ตามหอมแกงที่นำมาจำหน่ายวันนี้สามารถซื้อได้ที่บริเวณหน้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไปหรือจนกว่าสินค้าจะหมด