ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์เดินหน้าแก้ปัญหายาเสพติดตั้งเป้าหมายหมู่บ้านปลอดยาเสพติด 135 แห่ง

ที่ห้องประชุมโสมพะมิตร ชั้น4 ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดกาฬสินธุ์ และคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดกาฬสินธุ์ ครั้งที่1/2567 โดยมีนายธนภัทร ณ ระนอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ นายอำเภอ ทั้ง 18 อำเภอ ผู้กำกับการ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานด้านความมั่นคงและยาเสพติดของจังหวัดกาฬสินธุ์

โดยผลการดำเนินงานในด้านการปราบปรามพบว่าในห้วงเดือนตุลาคม 2566-มกราคม 2567 สามารถจับกุมผู้เกี่ยวข้องยาเสพติดได้จำนวน 392 คดี ของกลางยาบ้า 71,033 เม็ด ยึดทรัพย์ จำนวน 12,789,350 บาท ส่วนผลการดำเนินงานโครงการ 1 ตำบล 1 หมูบ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดกาฬสินธุ์ ในพื้นที่ 135 ตำบลพบว่า มีหมู่บ้านปลอดยาเสพติด จำนวน 94 แห่ง หมู่บ้านที่พบผู้เสพติด จำนวน 31 แห่ง หมู่บ้านที่พบผู้ค้าจำนวน 7 แห่ง และหมู่บ้านที่พบผู้ค้าและผู้เสพ จำนวน 3 แห่ง ซึ่งจังหวัดจะได้ดำเนินตามขั้นตอนที่กำหนด เพื่อให้ทั้ง135 หมู่บ้านเป้าหมายปลอดยาเสพติดอย่างยั่งยืนตลอดไป

นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า โครงการ 1 ตำบล 1 หมูบ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินปลอดยาเสพติดจังหวัดกาฬสินธุ์ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ในการดำเนินงานให้หมู่บ้านเป้าหมาย จำนวน 135 แห่งปลอดยาเสพติด โดยในส่วนของรายชื่อผู้ค้าจะส่งให้ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ดำเนินการ และในส่วนของผู้เสพยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา รวมทั้งมีการจัดฝึกอาชีพ เพื่อให้ผู้ผ่านบำบัดมีอาชีพ มีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวไม่หวนกลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก

ขณะที่ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ยังคงลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานีตำรวจในพื้นที่ต่างๆ ทั้ง 23 สถานี พร้อมกำชับเรื่องให้ทำการสืบสวนจับกุมผู้ที่มีรายชื่อเป็นผู้ค้ายาเสพติดที่ทางจังหวัดกาฬสินธุ์ส่งรายชื่อมาให้ โดยให้ตำรวจเร่งดำเนินการจับกุมหมดทุกคนไม่มีละเว้น นอกจากนี้ยังได้ตรวจเร่งรัดสำนวนการสอบสวนคดียาเสพติดตามโรงพักต่างๆด้วย