ข่าวอัพเดทรายวัน

”เลิศศักดิ์“ ยกทีม กมธ.ปปง.บุกคุกพบนักโทษสางปมคดี “STARK หุ้นเทวดา”

“เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล” ประธาน กมธ.ปปง. สภาผู้แทนฯ ยกทีมบุกเรือนจำพิเศษกรุงเทพ พบนักโทษ คนสำคัญคดีหุ้น STARK“ ประกอบการพิจารณาติดตามการทำงานของ DSI หลังมีผู้เสียหายเดินหน้ายื่นเรื่องให้ตรวจสอบการทำงานของ “DSI” กรณี นายชินวัฒน์ อัศวโภคี อดีตกรรมการ STARK หลุดจากความผิดไปตั้งแต่ชั้นสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด พร้อมด้วย นายดนุพร ปุณณกันต์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามและศึกษาคดีฉ้อโกง บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ,พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการฯ พร้อมด้วย กมธ.ปปง.ได้เข้าศึกษาดูงานยังเรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยมี นายณรงค์ จุ้ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร พ.ต.ท.วรชัย อารักษ์รัฐ ผู้อำนวยการทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง โดยรายงานปัญหาอุปสรรค์ในการทำงานเรือนจำ และรับทราบข้อเสนอแนะ

จากนั้น นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด พร้อมด้วย นายดนุพร ปุณณกันต์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามและศึกษาคดีฉ้อโกง บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ,พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการฯ ได้ขอพบนักโทษ นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน ที่ออกมารับสารภาพว่ากรณีคดีหุ้น STARK มีการตกแต่งบัญชีจนเกิดเป็นประเด็นขึ้นมา

นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล ป.กมธ.ปปง. กล่าวว่า จากการพูดคุยกับ นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ นักโทษในคดีSTARK พบว่า ข้อเท็จจริงที่ได้รับจากนักโทษศรัทธาฯ กับการแถลงข่าวของกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI ยังมีความแตกต่างกันในหลายประเด็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีของนายวนรัตน์ ตั้งคารวคุณ ซึ่งเป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่ STARK และ นายชินวัฒน์ อัศวโภคี อดีตกรรมการ STARK ที่ DSI จะกันไว้เป็นพยาน ข้อมูลที่ได้ถือว่ามีประโยชน์ และจะนำมาพิจารณาในที่ประชุม กมธ.ปปง. เพื่อเชิญ DSI มาซักถามเพื่อความกระจ่างอีกครั้ง

“การพูดคุยได้ข้อมูลหลายอย่าง “นักโทษศรัทธา” ยืนยันว่า คำให้การที่ได้ให้ไว้กับ กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI ในสำนวนการสอบสวนของ DSI ยังไม่ได้นำไปประกอบการพิจารณา อีกทั้งกรณีนี้ ผู้เสียหาย STARK ได้เข้ามายื่นให้ กมธ.ปปง. ดำเนินการติดตามขอความเป็นธรรมจากการทำงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ รวมถึง อัยการ กรณีเรื่องการฟ้องผู้ต้องหาเพื่อขอให้ กมธ.ปปง. ติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิดเพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและ ผู้บงการอยู่เบื้องหลัง ได้ถูกดำเนินคดีตามกฏหมายให้ถึงที่สุด“

นายเลิศศักดิ์ กล่าวต่อว่า ความน่าสนใจในคดีนี้ กมธ.ปปง. สนใจกรณีที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือDSI ยังไม่เสนอสั่งฟ้องผู้ต้องหาคนสำคัญอีก 3 คน ประกอบด้วย นายวนรัตน์ ตั้งคารวคุณ ,นายชินวัฒน์ อัศวโภคี และโดยเฉพาะ นายชนินทร์ เย็นสุขใจ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร STARK ที่หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว กมธ.ปปง.ยืนยันว่าเรื่องนี้จะติดตามให้ถึงที่สุด เนื่องจากคดีนี้ถือเป็นการตกแต่งบัญชีและงบการเงิน ผ่องถ่ายเงิน เป็นคดีฉ้อโกงประชาชน ที่สังคมยังมีคำถามคาใจ เพราะตัวการใหญ่ยังลอยนวล ที่ได้สร้างผลกระทบต่อประชาชนผู้ลงทุนจำนวนหลายหมื่นคน ที่ยังเหลือติดค้างถือหุ้นอยู่กว่า 9,000 ราย ที่ทุกคนหมดตัวที่มีมูลค่าความเสียหายกว่าเก้าพันล้านบาท